29/01/2016 09:08 GMT+7

Tạo dáng trái cây chưng tết

LÊ DÂN
LÊ DÂN

TT - Sau hai năm miệt mài thử nghiệm, tết này anh Huỳnh Thanh Tâm (thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, Bến Tre) kịp cho “ra lò” dừa xiêm hình dáng tựa trái dưa hấu tròn có chữ thư pháp: Bính Thân, Phúc, Lộc, Thọ, Tài, 2016.

Khóm phụng rất đẹp được ưa chuộng để chưng tết - Ảnh: L.D.
Khóm phụng rất đẹp được ưa chuộng để chưng tết - Ảnh: L.D.
Dừa “Phú quý Bến Tre” mới trình làng tết năm nay - Ảnh: T.T.
Dừa “Phú quý Bến Tre” mới trình làng tết năm nay - Ảnh: T.T.

Anh Tâm cho biết hai năm trước anh dùng lon sữa bò để làm thử, kết quả trái dừa ra hình thù không giống ai nhưng những vân sọc của lon sữa bò hiện lên trái dừa rất đẹp. Năm sau anh dùng ống nhựa để làm khuôn, chữ trên ống nhựa cũng hiện lên rất đẹp, còn trái dừa thì thành trái mướp.

Rút kinh nghiệm, năm nay anh dùng nhựa tổng hợp để làm khuôn và kết quả cho ra trái dừa xiêm xanh có trọng lượng khoảng 1,4kg, chữ cũng nổi rất đẹp, đặt tên dừa “Phú quý Bến Tre”.

“Ngày 22 tháng chạp tôi sẽ cắt đồng loạt 600 trái dừa, tỉ lệ thành công có thể là 300 trái bóng đẹp với dòng chữ “Chúc mừng năm mới”, “Bính Thân 2016”... Dừa được bán với giá 300.000 đồng/trái” - anh Tâm cho hay.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Thành, chủ nhiệm Câu lạc bộ khuyến nông Phú Trí A (xã Phú Tân, huyện Châu Thành, Hậu Giang), lại đưa tình yêu quê hương biển đảo lên trái bưởi hồ lô mà ông tạo hình thành công những năm trước với tên gọi bưởi “Biển đảo quê hương”.

Khoảng 300 trái bưởi “Biển đảo quê hương” có hình bản đồ Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đã có người đặt hàng gần hết.

Câu lạc bộ khuyến nông Phú Trí A cũng cung ứng ra thị trường hàng ngàn trái bưởi hồ lô có chữ “Tài”, “Lộc”, bưởi hồ lô có thỏi vàng và đồng tiền...

Một thành viên của câu lạc bộ là ông Võ Hồng Quốc thì cung cấp ra thị trường 100 trái đào tiên tạo hình hồ lô có chữ “Tài Lộc” được bán với giá từ 300.000 đến 1 triệu đồng/trái. Còn “vua” tạo hình dưa hấu thỏi vàng Trần Thanh Liêm (ngụ phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) cung ứng ra thị trường 250 cặp dưa hấu thỏi vàng.

Đáng chú ý, dưa hấu thỏi vàng loại 1,6 kg/trái sẽ có hình thỏi vàng cao và dáng đẹp hơn được bán với giá 2,5 triệu đồng/cặp. Còn dưa hấu thỏi vàng loại từ 2-2,2kg có giá 3 triệu đồng/cặp, loại 1,7kg giá 2,7 triệu đồng/cặp.

Tại vùng trồng khóm son của huyện Châu Thành A (Hậu Giang), không khí tết nhộn nhịp hẳn lên khi thương lái bắt đầu rảo mua khóm son.

Theo ông Lương Hữu Còn (xã Thạnh Xuân), khóm son có trọng lượng từ 1-1,3kg được thương lái mua tại rẫy với giá từ 10.000 - 50.000 đồng/trái. Khóm son có giá cao hay thấp còn phụ thuộc vào số lượng chồi mọc trên đầu trái khóm, càng nhiều chồi giá càng cao.

Tuy giá cao nhưng khóm son vẫn khá hút hàng do diện tích trồng ít, khóm son có hình dáng đẹp, vỏ có màu đỏ với ý nghĩa mang lại điều may mắn.

Chuẩn bị cho tết năm nay, ông Lưu Văn Lượm (ấp Thạnh An, xã Hỏa Tiến, TP Vị Thanh, Hậu Giang) trồng 200 gốc khóm phụng. Khóm phụng ít nhảy con, kỹ thuật chăm sóc khó hơn, trong xã chỉ có mình ông Lượm trồng nên không sợ dội chợ. T

rái khóm phụng đẹp khi có trọng lượng từ 3-5kg, trái dài nhiều mắt, phần đầu trái có màu đỏ thắm, xòe to như đuôi phụng. Phần cuống có nhiều trái nhỏ bao quanh, đẹp nhất là từ 10-12 trái con.

“Ngày 24 tháng chạp tui sẽ thu hoạch khóm phụng, thương lái tới mua hết với giá từ 50.000 - 120.000 đồng/trái. Kiếm được khoảng 10 triệu đồng ăn tết” - ông Lượm hồ hởi.

LÊ DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên