01/07/2016 10:37 GMT+7

Tầng ozon tại Nam cực đang phục hồi 

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Nhóm các nhà nghiên cứu Mỹ ngày 30-6 tuyên bố họ đã tìm ra bằng chứng rõ ràng đầu tiên về việc tầng ozon đang mỏng dần ở Nam cực đã bắt đầu hồi phục.

Lỗ thủng tầng Ozon tại Nam cực vào năm 2006 là khoảng 27,5 triệu km vuông - Ảnh: NASA
Lỗ thủng tầng ozon tại Nam cực vào năm 2006 là khoảng 27,5 triệu km2 - Ảnh: NASA

Nhóm các nhà khoa học cho biết hồi tháng 9-2015 lỗ thủng tầng ozon tại khu vực này đã nhỏ hơn khoảng 4 triệu km2 so với năm 2000.

Nghiên cứu đã ghi nhận được những lợi ích trong dài hạn của việc loại bỏ dần các hóa chất có khả năng phá hủy tầng ozon.

Nghiên cứu cũng làm sáng tỏ vai trò của núi lửa trong việc khiến việc mỏng đi của tầng ozon trở nên tồi tệ hơn.

Lần đầu tiên các nhà khoa học Anh nhận thấy sự mỏng đi của tầng ozon trong tầng bình lưu khoảng 10km bên trên Nam cực là vào giữa những năm 1980.

Tầng ozon đóng vai trò quan trọng vì cản những tia cực tím độc hại từ mặt trời xuống dưới mặt đất. Thiếu đi hoặc mỏng đi tầng ozon sẽ làm tăng nguy cơ ung thư da, đục thủy tinh thể và gây hại cho động thực vật trên Trái đất.

Vào năm 1986, nhà nghiên cứu người Mỹ Susan Solomon đã chỉ ra rằng tầng ozon đang bị phá hủy bởi sự hiện diện của các phân tử chứa clo (chlorine) và brôm (bromnine) có trong khí chlorofluorocarbons (CFCs). Các loại khí này có trong mọi thứ từ keo xịt tóc đến tủ lạnh và máy lạnh.

Lý do sự mỏng đi xảy ra chủ yếu tại Nam cực là vì nơi đầy rất lạnh và rất sáng.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên