30/09/2014 09:42 GMT+7

Tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với dân

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Một trong số nội dung trọng tâm thảo luận tại hội nghị Thành ủy TP.HCM là dự thảo đề cương chi tiết báo cáo chính trị Đại hội X Đảng bộ TP.

Các đại biểu trò chuyện bên lề hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 19 - Ảnh: Tiến Long

Sáng 29-9, Trình bày đề cương báo cáo chính trị, Phó bí thư thường trực Thành ủy Võ Văn Thưởng khẳng định một trong những yêu cầu của báo cáo chính trị Đại hội X Đảng bộ TP là phải thể hiện tính tổng kết, kiểm điểm, kết quả thực hiện nghị quyết IX Đảng bộ TP và nghị quyết Đại hội XI của Đảng.

Đồng thời, báo cáo phải thể hiện tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, đổi mới cách ra nghị quyết gắn với yêu cầu cải cách hành chính trong Đảng, bám sát những vấn đề, lĩnh vực được người dân quan tâm, thể hiện tư tưởng “ngoài lợi ích của nhân dân, Đảng ta không còn lợi ích nào khác”.

Nhấn mạnh đến việc xây dựng chủ đề Đại hội X Đảng bộ TP, Ban thường vụ Thành ủy TP đề xuất cách tiếp cận phải đi từ một số thành tố quan trọng như: Đảng, Nhân dân, Đổi mới, Ổn định chính trị, Mục tiêu phát triển.

Theo Ban thường vụ Thành ủy TP, về Đảng, đòi hỏi cấp bách hiện nay vẫn là nâng cao năng lực cầm quyền - năng lực lãnh đạo của Đảng.

Trong đó, trước tiên là xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Trong những năm qua, Đảng bộ TP luôn đặc biệt quan tâm công tác xây dựng Đảng cùng với việc thực hiện nghị quyết trung ương 4 khóa XI, tạo được sự chuyển biến tích cực, góp phần củng cố niềm tin trong Đảng và nhân dân.

Tuy nhiên, kết quả cho đến nay mới chỉ là bước đầu. Yêu cầu về tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân đòi hỏi phải tiếp tục đặt nhiệm vụ “xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh” ở vị trí hàng đầu.

Về “Nhân dân” trong chủ đề của đại hội được thể hiện với các nội dung về sức mạnh khối đại đoàn kết, phát huy nguồn lực, chăm lo cuộc sống nhân dân.

“Đổi mới” được đặt ra với yêu cầu phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ. Còn nội dung cốt lõi của “Ổn định chính trị” là an dân, cũng là yêu cầu và nhiệm vụ hàng đầu để tạo nền tảng, môi trường cho sự phát triển.

Riêng nội dung “Mục tiêu phát triển” trong chủ đề đại hội được nhấn mạnh là “phát triển TP.HCM với dịch vụ cao cấp và công nghiệp hiện đại”.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cho biết kinh tế TP trong chín tháng đầu năm 2014 tiếp tục phục hồi tăng trưởng, sản xuất kinh doanh có nhiều chuyển biến tích cực.

Theo đó, tổng sản phẩm nội địa (GDP) ở TP ước tăng 8,9% (cùng kỳ năm 2013 tăng 8,7%). UBND TP khẳng định kết quả này được mang lại từ nhiều giải pháp, trong đó có sự đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp, thực hiện nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn, duy trì sản xuất...

Tuy nhiên, kinh tế - xã hội TP vẫn bộc lộ một số hạn chế, yếu kém, có thể chỉ ra: tổng cầu của nền kinh tế chưa tăng nhanh được; tăng trưởng của kim ngạch thấp hơn mức tăng chung của cả nước; tốc độ tăng trưởng tín dụng vẫn còn chậm so với kế hoạch, tỉ lệ nợ xấu vẫn còn ở mức cao...

Trước đó, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP Võ Văn Thưởng đề nghị Thành ủy TP phân tích, đánh giá đúng thực trạng tình hình, những kết quả đạt được, yếu kém, hạn chế trong chín tháng của năm 2014.

Nhiều câu hỏi được ông Thưởng đặt ra và đề nghị hội nghị cần chú trọng làm rõ: vì sao chất lượng tăng trưởng kinh tế chuyển biến chưa được như mong muốn? Kết quả thực hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng và giải quyết nợ xấu vẫn chưa đạt yêu cầu? Đặc biệt là quy trình, thủ tục hành chính vẫn còn nhiều than phiền từ nhân dân, doanh nghiệp?

 

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên