13/09/2014 00:01 GMT+7

Tăng cường các giải pháp giảm thiểu lao động trẻ em

Nguồn: Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội
Nguồn: Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội

Cần biết - Để giảm thiểu tình trạng lao động trẻ em, cần tăng cường chế tài xử lý các trường hợp sử dụng lao động trẻ em trái với quy định của pháp luật.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổ chức Lao động Quốc tế, Bộ Lao động Hoa kỳ đã phối hợp tổ chức hội thảo “Xây dựng dự án hỗ trợ năng lực phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em tại Việt Nam” vào ngày 9/9, tại TP.HCM.

Tại hội thảo, các đại biểu cho biết, không phải tất cả trẻ em tham gia hoạt động kinh tế đều là lao động trẻ em. Những trẻ em tham gia công việc nhẹ nhàng (không nằm trong danh mục công việc cấm sử dụng lao động trẻ em), thời gian làm việc không quá dài, không ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất, tinh thần, nhân phẩm trẻ em thì không được coi là lao động trẻ em. Nếu trẻ em từ 5 - 11 tuổi làm việc trên 1 giờ/ngày, từ 12 - 14 tuổi làm việc trên 4 giờ/ngày, từ 15 - 17 tuổi làm việc trên 7 giờ/ngày thì được coi là lao động trẻ em.

vAQHQmJZ.jpg

Hiện nay tỷ lệ lao động trẻ em ở Việt Nam ở mức 10% dân số trẻ em, thấp hơn các nước trong khu vực. Theo đánh giá của Tổ chức Lao động Quốc tế, tình trạng lao động trẻ em của Việt Nam chưa tới mức trầm trọng nhưng cần phải nỗ lực giảm thiểu tỷ lệ lao động trẻ em.

Để làm được điều đó, giải pháp quan trọng là nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề sử dụng lao động trẻ em, rút ngắn thời gian làm việc của lao động trẻ em để trẻ em tham gia ở mức phù hợp. Bên cạnh đó, cần tăng cường chế tài xử lý các trường hợp vi phạm sử dụng lao động trẻ em trái với quy định của pháp luật. Đặc biệt phải xây dựng các gói hỗ trợ về giáo dục có điều kiện để hộ gia đình cho con em đến trường mà vẫn có nguồn thu nhập thay thế cho lao động trẻ em.

Nguồn: Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên