27/09/2015 08:43 GMT+7

Tăng cơ hội tiếp cận khoa học

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Là ý kiến chủ đạo trong cuộc góp ý của sinh viên cho văn kiện Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần X vào sáng 26-9 do Hội Sinh viên VN TP.HCM tổ chức.

Bạn Phạm Ngọc Trâm (ĐH Công nghệ Sài Gòn) phát biểu tại buổi góp ý  Ảnh: KHÁNH HOÀNG
Bạn Phùng Thị Diệu Hương (ĐH Kinh tế - Luật, ĐHQG TP.HCM) góp ý văn kiện Đại hội Đảng - Ảnh: Khánh Hoàng

Những mục tiêu phát triển khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo cùng nhiều chỉ số khác được xác định trong văn kiện đều có liên quan trực tiếp đến sinh viên TP năm năm tới. Mỗi bạn sinh viên hãy đọc kỹ, biết mình cần làm gì để góp phần vào quá trình phát triển và xây dựng TP chúng ta thành TP có chất lượng sống tốt

Chủ tịch Hội Sinh viên VN TP.HCM LÂM ĐÌNH THẮNG

Bạn Quang Hiếu (ĐH Kinh tế - luật, ĐH Quốc gia TP.HCM) cho rằng cơ hội, kết quả nghiên cứu khoa học của sinh viên nhìn chung còn yếu, TP cần có chiến lược định hướng sinh viên nghiên cứu để năm năm tới chúng ta sẽ có một đội ngũ nghiên cứu chuyên sâu. Bạn Thùy Trang (ĐH Kinh tế TP.HCM) cho rằng TP nên có trung tâm chuyển giao các nghiên cứu khoa học của sinh viên. “Nếu chưa thể có trung tâm này thì ít nhất cũng phải đưa các đề tài đã nghiên cứu vào ứng dụng thực tế và có cơ chế nâng cao giá trị đề tài nghiên cứu của sinh viên” - Thùy Trang nói.

Chuyên sâu hơn, bạn Ngọc Mai (ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM) nói TP nên đầu tư sâu cho nghiên cứu và phát triển công nghệ sinh học vì những kết quả nghiên cứu này ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội. Bạn Thịnh Phước (ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch) đề xuất TP hỗ trợ các dự án nghiên cứu trong lĩnh vực y tế. “Cần đầu tư nhiều hơn vì có thể sự phát triển khoa học của VN chưa bằng một số nước, song trình độ đội ngũ y tế của chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện được những nghiên cứu phức tạp” - Phước lý giải.

Bạn Hoàng Khánh (ĐH Hoa Sen) muốn Hội Sinh viên làm cầu nối để doanh nghiệp có thể đặt hàng sinh viên nghiên cứu khoa học. “Điều này có thể giảm bớt chi phí cho việc mua công nghệ của doanh nghiệp từ bên ngoài vừa tận dụng được khả năng, tạo môi trường cho sinh viên nghiên cứu” - Khánh nói.

Trong khi đó, bạn Kim Oanh (ĐH Kinh tế TP.HCM) muốn TP có thêm các vườn ươm khoa học, trong đó có vườn ươm kinh tế để sinh viên nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực kinh tế của TP. Còn bạn Diệu Hương (ĐH Kinh tế - luật, ĐH Quốc gia TP.HCM) đề xuất xây dựng thư viện dữ liệu điện tử trên nhiều lĩnh vực của TP.HCM để giúp sinh viên tiếp cận được những số liệu, tư liệu chính xác trong quá trình nghiên cứu. Bạn Hà Thanh Đạt (ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch) mong bổ sung chỉ tiêu phát triển bác sĩ gia đình vào văn kiện để thể hiện quyết tâm của TP trong việc hình thành hệ thống bác sĩ gia đình. Thanh Đạt nói đây là xu hướng chắc chắn được người dân quan tâm khi điều kiện sống ngày càng khá hơn, mà nếu hệ thống y tế nhà nước không làm thì y tế tư nhân sẽ làm.

Quan tâm giữ gìn giá trị tốt đẹp

Bạn Phạm Minh (ĐH Tài chính - marketing) nêu cần có các chương trình, dự án về văn hóa dân tộc và sinh viên được tham gia. Tiếp nối suy nghĩ này, phó giám đốc Nhà văn hóa Sinh viên Dương Trọng Phúc đề xuất TP có một bảo tàng âm nhạc dân tộc để bảo tồn, giới thiệu và phát huy các tài liệu liên quan đến âm nhạc, văn hóa dân tộc.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên