21/11/2011 02:34 GMT+7

Tăng 2% ngân sách năm 2012 cho EU

NGÔ HẠNH
NGÔ HẠNH

TT - Ngày 19-11, Liên minh châu Âu (EU) đành phải chấp nhận mức tăng ngân sách chỉ 2% cho năm 2012, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng.

EFZXEmer.jpgPhóng to

Biểu tình chống cắt giảm ngân sách giáo dục ở Berlin, Đức ngày 17-11 - Ảnh: AFP

Theo Reuter, sau hơn 15 giờ đàm phán, mức ngân sách được thống nhất là 129 tỉ euro (khoảng 174 tỉ USD). Dù thấp hơn mức đề xuất 4,9% của Ủy ban châu Âu và 5,2% của Nghị viện châu Âu, thỏa thuận cũng được đánh giá là một thắng lợi cho châu Âu vốn đang ngập trong nợ nần.

Một số nước như Anh cho rằng khoản tăng ngân sách 5% là đòi hỏi phi thực tế. Thế nhưng một số quan chức EU lo ngại việc tăng quá ít có thể khiến EU không thể trả nổi các chi phí và đe dọa đến định mức tín nhiệm của toàn châu Âu. “Đây rõ ràng là một ngân sách thắt lưng buộc bụng giữa lúc các nước đang đối mặt với khủng hoảng tài chính - ủy viên ngân sách EU Janusz Lewandowski phàn nàn - Ủy ban châu Âu sẽ có nguy cơ cháy túi vào năm tới”.

Hơn 2/3 ngân sách của EU được chi vào các khoản hỗ trợ nông dân và các quỹ hỗ trợ khu vực dành cho các dự án như xây dựng và môi trường. Tuy nhiên, ngân sách này thường rót nhiều hơn cho các thành viên mới và nghèo hơn của EU, khiến các thành viên cũ và giàu hơn không hài lòng.

NGÔ HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên