30/06/2013 13:30 GMT+7

Tân vô địch Hoàng Thế Anh: "Có khi thể thao xong rồi mới học"

VĨNH HÀ thực hiện
VĨNH HÀ thực hiện

TTO - Ngay sau khi Hoàng Thế Anh (12 Toán, Trường THPT chuyên Bắc Giang, Bắc Giang) chiến thắng cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia sáng 30-6, Tuổi Trẻ Online có cuộc trò chuyện nhanh với tân vô địch.

Đường lên đỉnh Olympia: Hoàng Thế Anh đoạt vòng nguyệt quế!

1EFQC777.jpgPhóng to
Hoàng Thế Anh (học sinh 12 Toán, Trường THPT chuyên Bắc Giang, Bắc Giang) và các cổ động viên trong niềm vui chiến thắng - Ảnh: Tiến Thắng

wztP8ly7.jpgPhóng to Hoàng Thế Anh (thứ 2 từ trái sang) trên bục vinh quang của cuộc Đường lên đỉnh Olympia năm 2013 - Ảnh: Tiến Thắng

* Chào Thế Anh, cảm xúc của bạn thế nào khi trở thành nhà vô địch?

- Tất nhiên là rất vui sướng ạ! Xin cảm ơn gia đình, thầy cô và các bạn đã đồng hành với mình để đi đến chiến thắng này!

"Đến giờ phút Thế Anh được trao vòng nguyệt quế tôi mới hết hồi hộp. Lúc này, tôi rất xúc động vì kết quả thi thuyết phục của con. Thế Anh vốn là người bình tĩnh, chắn chắn. Ở những vòng thi trước, tâm lý Thế Anh khá vững nhưng ở phần thi về đích hôm nay, Thế Anh có vẻ căng thẳng, lúng túng nên có thể đã ảnh hưởng đến kết quả. Dù sao thì tôi cũng tự hào vì con đã thi đấu hết mình và giành chiến thắng chung cuộc" - bà Nguyễn Thị Hương - mẹ của Hoàng Thế Anh.

* Bạn bè và thầy cô đánh giá bạn là người quyết đoán, bình tĩnh, chín chắn. Bạn cũng là người gần như cầm chắc phần thắng trước khi bước vào phần thi về đích với 305 điểm (chung cuộc bạn đạt 285 điểm), vượt xa các đối thủ. Chiến thắng này có nằm trong dự đoán của bạn?

- Tôi không nghĩ mình sẽ trở thành nhà vô địch nên đã bất ngờ khi bước lên vị trí này. Trước cuộc thi tôi chỉ nghĩ sẽ thi đấu hết mình và dù kết quả thế nào thì cũng thấy vui.

* Ở phần thi Về đích, bạn không ghi được điểm nào, dù rõ ràng tâm lý bạn có phần thoải mái hơn ba thí sinh còn lại vì khoảng cách điểm an toàn. Có phải vì câu hỏi quá khó hay tâm lý bạn không vững?

- Đúng là câu hỏi không quá khó nhưng tôi đã không thể nghĩ ra được câu trả lời. Tuy vậy, tôi không muốn đổ lỗi cho tâm lý căng thẳng. Phần thi cuối tôi đã thi đấu không thuyết phục.

* Dù vậy thì bạn cũng vẫn là người chiến thắng với số điểm bỏ xa các đối thủ. Bạn có dự định gì sau cuộc thi này?

- Điều quan trọng nhất với tôi vẫn là tiếp tục học và theo đuổi mơ ước thi vào khoa Điện tử viễn thông của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Anh trai và chị dâu của tôi đều học ở trường này. Tôi cũng đã tìm hiểu và đó thật sự là ngôi trường tôi mơ ước được bước chân vào.

* Chức vô địch cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia hôm nay liệu có tạo ra bước ngoặt trên con đường học tập của bạn?

- Nếu may mắn được đi du học tôi sẽ vẫn chọn ngành điện tử viễn thông. Tôi say mê ngành này và không muốn có lựa chọn thứ hai

* Vậy chắc bạn rất yêu thích môn vật lý nhất?

- Thật ra tôi thích hóa học hơn nhưng tôi mê robocon từ nhỏ và thường theo dõi các cuộc thi về robocon. Tôi cũng thử làm vài cái mình nghĩ ra, tuy không thành công nhưng điều đó càng khiến tôi muốn học ngành điện tử viễn thông.

* Bạn dành thời gian cho việc học thế nào? Ngoài việc học, có bạn có đam mê nào khác?

- Thật ra học cũng không nhiều thời gian lắm đâu, nếu sắp xếp tốt thì chúng ta vẫn còn nhiều thời gian làm việc khác. Tôi thích vài môn thể thao. Có khi tôi chơi thể thao xong rồi mới ngồi vào học. Ngoài ra, khi có thời gian rảnh, tôi thường lướt mạng, đọc sách.

Hoàng Thế Anh là người lập kỷ lục ba lần lật mở được ô chữ ở phần thi Vượt chướng ngại vật tại các cuộc thi tuần, tháng, quý của cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia.

Trong học tập, Thế Anh đạt danh hiệu học sinh giỏi 12 năm liền, điểm trung bình môn toán, vật lý, hóa học của Thế Anh luôn trên 9,0, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp.

Bên cạnh say mê học tập, Thế Anh còn yêu thích các môn thể thao và thường dành thời gian rảnh rỗi để bổ sung kiến thức, đọc thông tin về các danh nhân, tham gia các hoạt động ngoại khóa.

VĨNH HÀ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên