25/06/2014 13:36 GMT+7

Tân Tổng thống Ai Cập hiến lương và tài sản cho nhà nước

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Phát biểu tại lễ tốt nghiệp của một trường quân sự được phát trên truyền hình ngày 24-6, Tổng thống Abdel Fattah el-Sisi cho biết sẽ làm gương bằng cách cắt giảm lương của chính mình.

Tổng thống Ai Cập giành lại quyền lực từ quân độiTổng thống Ai Cập triệu tập lại quốc hộiTân tổng thống Ai Cập kêu gọi đoàn kết

uUIv3Pn7.jpgPhóng to
Tân tổng thống Abdel Fattah el-Sis - Ảnh: Reuters

Theo đó, ông sẽ chỉ nhận một nửa khoản lương 42.000 bảng Ai Cập (khoảng 5.900 USD) và tặng nửa tài sản riêng lẫn tài sản được thừa kế từ cha mình cho đất nước. Ông kêu gọi mọi người hành động tương tự để cứu nền kinh tế đang đi xuống. “Đây là thời điểm thể hiện sự đoàn kết và cũng là thời điểm để dành ưu tiên cho đất nước" - ông nhấn mạnh.

Ông cũng tuyên bố sẽ áp mức lương trần đối với những công chức có thu nhập cao. “Mỗi người đàn ông và phụ nữ Ai Cập phải thực sự hy sinh. Tôi chỉ nhận lương tối đa 42.000 bảng và không ai được nhận nhiều hơn mức tối đa này” - Al Arabiya New dẫn lời tân tổng thống Ai Cập.

Tổng thống el-Sisi cũng cho biết ông đã tham gia cuộc họp về ngân sách của năm tài chính 2014-2015 trong tuần này và từ chối ký vào kế hoạch mà ông cho là khiến đất nước quá lệ thuộc vào các khoản vay ngày một căng phồng. Kế hoạch ngân sách sẽ nâng nợ công nội địa của Ai Cập từ 1.700 tỷ bảng Ai Cập hiện nay lên hơn 2.000 tỷ bảng.

“Tôi muốn nghĩ cho thế hệ mai sau và để lại cho họ điều gì đó tốt đẹp, nhưng với đà vay nợ như thế này tôi nghĩ chúng ta sẽ không để lại cho thế hệ sau điều gì tốt cả” - ông nói.

Động thái của tổng thống el-Sisi được dự đoán sẽ mở đường cho các biện pháp thắt lưng buộc bụng như cắt giảm ngân sách cho các chương trình trợ cấp của chính phủ và thực hiện các biện pháp cải cách kinh tế sâu rộng.

Cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Ai Cập Hani Kadry cho biết: chính phủ nước này dự kiến hạ mức thâm hụt ngân sách trong kế hoạch ngân sách năm tới từ mức cũ 12% GDP xuống còn 10%. Trước đó, thâm hụt ngân sách của Ai Cập đã ở mức kỷ lục 14% GDP vào cuối năm tài chính 2012-2013.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên