05/09/2012 06:46 GMT+7

"Tàn tật là một món quà"

MỘC MIÊN (Theo CNN)
MỘC MIÊN (Theo CNN)

TT - Đối với nhiều người, tàn tật là một bất hạnh nhưng với Paul Callahan, đội trưởng đội tuyển bơi thuyền của Mỹ tại Thế vận hội người khuyết tật Paralympics 2012, sự tàn tật lại là một “món quà”.

RJbY2DMf.jpgPhóng to
Paul Callahan (bìa phải) đang là lãnh đạo của một tổ chức phi lợi nhuận dạy bơi thuyền cho trẻ em khuyết tật - Ảnh: CNN

Năm 1980, một tai nạn đã làm thay đổi cuộc đời của Paul Callahan - khi ấy là một chàng trai đang theo học kinh doanh ở Đại học Harvard. Do trượt ngã trên sàn ướt, Paul bị gãy cổ và liệt từ ngực trở xuống. Nhưng thay vì đắm chìm trong tuyệt vọng, Paul chọn cách sống tích cực cho quãng đời còn lại của mình. “21 tuổi, bị liệt phần lớn cơ thể, có người nói rằng tôi sẽ không bao giờ rời khỏi giường được. Nhưng tôi biết trái tim của mình vẫn còn có thể sử dụng được” - Paul nói.

Trải qua sáu năm kiên trì tập luyện ở nhiều trung tâm phục hồi chức năng trên khắp nước Mỹ, cuộc sống đã tưởng thưởng cho những nỗ lực của Paul. Anh đã trở lại Đại học Harvard vào năm 1983, trở thành người liệt tứ chi đầu tiên tốt nghiệp đại học danh giá này. Sau đó, anh được nhận vào làm việc ở Goldman Sachs, một trong những ngân hàng đầu tư hàng đầu tại Phố Wall. Hiện tại, ở tuổi 53, Paul đã có một gia đình hạnh phúc với hai con trai sinh đôi 9 tuổi.

Tuy nhiên, năm 1995 anh trở thành lãnh đạo của Sail to Prevail - một tổ chức phi lợi nhuận đặt trụ sở tại Newport, Rhode Island dạy bơi thuyền cho trẻ em khuyết tật. Từ tám trẻ em khuyết tật đầu tiên, tổ chức từ thiện Sail to Prevail hiện giúp đỡ khoảng 1.000 em mỗi năm. Các em theo học bơi thuyền có những khuyết tật khác nhau, từ chấn thương cột sống cho tới tự kỷ. Nhưng “tất cả mọi người đều có khả năng làm được nhiều điều hơn họ nghĩ. Một khi nhận ra sự thật này, thế giới sẽ trở thành con thuyền của họ” - Paul nói.

Paul xem khuyết tật của mình như là một cơ hội đặc biệt trong cuộc sống. “Tôi đã rất may mắn, tôi được trao một món quà bởi có thể ảnh hưởng lên cuộc sống của người khác theo cách mà không ai làm được. Tôi coi đó như trách nhiệm của mình”.

MỘC MIÊN (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên