29/12/2013 01:03 GMT+7

Tản mạn U-19

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - Trong hai ngày liền, hay nói chính xác hơn là vào chiều 27 và sáng 28-12, người hâm mộ đã chen nhau đi mua vé xem U-19 VN thi đấu trong những ngày đầu năm 2014. Hình ảnh ấy đã giúp sân Thống Nhất được sống lại những kỷ niệm đẹp của một thời xa xôi, khi bóng đá Việt còn đủ sức hấp dẫn người hâm mộ.

Nhưng nghĩ cũng lạ, xưa nay mấy ai xem bóng đá trẻ đông như thế? Thường người ta chỉ chen nhau đi xem đội tuyển, xem những câu lạc bộ con cưng của mình, chứ bóng đá trẻ phải là “bia kèm mồi” như kiểu thời bao cấp, trước trận đấu chính của các đội A1 là trận đấu của các đội trẻ. Ngay cả những giải vô địch thế giới như U-17, U-10 mà chúng ta đôi lúc xem truyền hình cũng chỉ thấy đông đúc được ở trận chung kết mà thôi.

Nhớ hôm U-19 VN dự vòng loại châu Á tại Malaysia, trên khán đài được vài trăm khán giả và gần như chỉ có người Việt! Ngay ở trận hay nhất (Việt Nam - Úc) chỉ có đúng một gia đình người Úc gồm vợ chồng và cậu con trai, mà họ cho biết tranh thủ vừa đi du lịch vừa xem đứa cháu đá cho U-19 Úc. Còn lại đó là nườm nượp người Việt ở Malaysia, là hàng chục phóng viên Việt Nam cùng một số cổ động viên nhiệt thành ở bên nhà sang.

Sự nhiệt tình với U-19 là bất thường trong bóng đá, nhưng là rất bình thường với bóng đá Việt. Đơn giản bởi mọi người đã quá ngán ngẩm về V-League, về các đội tuyển quốc gia, U-23 khi chơi bóng thì dở nhưng dư thừa bạo lực và bao trùm đầy những nghi ngờ.

Lòng nhiệt tình của người hâm mộ dành cho U-19, một tập thể các cầu thủ trẻ chơi vừa hay vừa fair play, là một câu trả lời của giới hâm mộ bóng đá dành cho những người quản lý bóng đá: chúng tôi không bao giờ quay lưng với bóng đá đẹp, bóng đá sạch, bóng đá vì người xem chứ không vì tư lợi.

U-19 bây giờ không còn là cách gọi một đội bóng đá dành cho những cầu thủ dưới 19 tuổi nữa, mà như là một danh từ riêng. Cứ nói U-19 là hiểu ngay đó là đội bóng gồm tập thể cầu thủ lứa đầu tiên của Học viện HAGL-Arsenal-JMG cùng một vài gương mặt đến từ Khánh Hòa, Hà Nội, Nghệ An...

Nhân cái chữ tình lớn lao của người hâm mộ dành cho U-19, cũng xin nhắn gửi đến đại hội VFF sắp diễn ra: Hãy lượng sức mình, nếu có đem lại được thứ bóng đá trong trẻo như U-19 để làm vui lòng người hâm mộ thì hãy ứng cử vào VFF. Còn không xin đứng sang một bên, chứ làm bóng đá mà gây ngán ngẩm như U-23 vừa rồi thì làm ơn né ra vậy!

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: U19 sân Thống Nhất