23/12/2015 08:44 GMT+7

​Tấn Lộc, Tuấn Lê dựng xiếc cảm hứng từ Avatar của James Cameron

MINH TRANG (minhtrang@tuoitre.com.vn)
MINH TRANG (minhtrang@tuoitre.com.vn)

TT - Chiều 22-12, từ Canada, biên đạo Tấn Lộc báo tin với phóng viên Tuổi Trẻ: vở xiếc "Toruk - The first flight" (được lấy cảm hứng dựa trên bộ phim Avatar của đạo diễn James Cameron) do Tấn Lộc và êkip thực hiện vừa hoàn thành buổi diễn ra mắt tại Canada.

Cảnh trong vở xiếc Toruk - The first flight - Ảnh: NVCC
Cảnh trong vở xiếc Toruk - The first flight - Ảnh: NVCC

Theo chia sẻ của biên đạo Tấn Lộc, buổi ra mắt (premiere) tại Bell Centre, Montréal với sự góp mặt của đạo diễn nổi tiếng James Cameron và những người bạn đồng hành cùng đông đảo khán giả đã tạo nên những cảm xúc khó quên đối với riêng anh.

Trong quá trình dàn dựng và biên đạo cho vở xiếc lần này, vị đạo diễn nổi tiếng cũng là người đồng hành và chia sẻ với anh nhiều kinh nghiệm quý giá.

“Trước buổi diễn hôm nay, chúng tôi có một buổi diễn nội bộ tại Cirque du Soleil (nhà hát được xem là “thánh đường” danh giá của nghệ thuật) với hơn 7.000 người thưởng thức, và mọi người ai cũng thích quá trời!” - biên đạo Tấn Lộc cho hay.

Nhận được lời mời hợp tác từ nhà hát Cirque du Soleil, hai biên đạo Tấn Lộc và Tuấn Lê trở thành hai biên đạo Việt Nam trực tiếp dàn dựng cho lần này.

Cơ hội này đến với họ khi trước đó, vở múa Sương sớm do biên đạo Tấn Lộc và vũ đoàn Arabesque thực hiện tại Việt Nam chiếm được tình cảm đặc biệt của đại diện Cirque du Soleil.

Sương sớm không chỉ chứa đựng câu chuyện sâu lắng xoay quanh đời sống nhà nông cùng sự gắn bó, hòa quyện mật thiết giữa con người và thiên nhiên mà việc sử dụng các yếu tố ánh sáng, vũ đạo, sân khấu và âm nhạc giàu trí tưởng tượng, đầy thăng hoa của Tấn Lộc đã thật sự làm lay động họ.

“Vậy nên khi tìm kiếm biên đạo cho Toruk - The first flight, câu chuyện về người Navi hàng ngàn năm trước khi sự kiện Avatar diễn ra, hai cái tên Tấn Lộc và Tuấn Lê nằm ngay trong suy nghĩ. Bởi ở đó, con người cũng sống chan hòa với thiên nhiên, gắn bó mật thiết với những giá trị căn bản” - tờ Montreal Gazette viết về lý do Cirque du Soleil mời hai biên đạo Tấn Lộc và Tuấn Lê lần này.

*** Error ***
Cảnh hoàng tráng trong vở xiếc.

Riêng với Tuấn Lê - người không còn xa lạ với khán giả yêu nghệ thuật xiếc trong nước với hai vở kịch xiếc À ố showLàng tôi, cơ hội tham gia cùng Cirque du Soleil đã thật sự làm thay đổi phong cách làm việc bấy lâu của anh.

“Bình thường tôi sẽ nghĩ ra một số động tác kết hợp với nhau để thành một bài múa, rồi sau đó mới cho diễn viên múa theo. Riêng với vở Toruk - The first flight lần này, tôi phải xem xét tính cách của từng bộ lạc, các nguyên tố tự nhiên, cảm xúc...

Từ đó cho diễn viên tự ứng biến trước rồi mới dần ráp thành bài. Vì thế giới Pandora không có thật, nên người làm biên đạo cũng phải ứng biến cho phù hợp. Và càng làm chúng tôi lại càng hiểu rõ tính cách của từng bộ lạc, cách họ suy nghĩ và hành động... Đây thật sự là một trải nghiệm quý báu” - Tuấn Lê trả lời phỏng vấn trên tờ Montreal Gazette.

Được biết, Toruk - The first flight sẽ có những sô trình diễn đẳng cấp tại các thành phố lớn của Canada như Québec, Montreal... Từ nay đến ngày 3-1-2016, Toruk - The first flight sẽ trình diễn tại Bell Centre, Canada với giá vé 62,25 - 176,25 USD/vé.

Vở cũng sẽ diễn ở Toronto từ ngày 7-1-2016 và ở hầu hết các tiểu bang của Mỹ trong suốt năm 2016 (Mời bạn đọc xem trailer của vở diễn trên tuoitre.vn).

Nói về cơ hội đưa Toruk - The first flight về Việt Nam, biên đạo Tấn Lộc cho biết đó là mơ ước của riêng anh, nhưng không biết bao giờ mới thành sự thật. “Có khi đến năm 2040 sẽ đưa được về chăng?” - Tấn Lộc hóm hỉnh trả lời.

Biên đạo Tuấn Lê (bìa trái) và Tấn Lộc (thứ tư từ trái sang) cùng đạo diễn James Cameron (thứ ba từ trái sang) sau buổi diễn đầu tiên của Toruk - The first flight chiều 22-12 tại Canada - Ảnh: NVCC
Biên đạo Tuấn Lê (bìa trái) và Tấn Lộc (thứ tư từ trái sang) cùng đạo diễn James Cameron (thứ ba từ trái sang) sau buổi diễn đầu tiên của Toruk - The first flight chiều 22-12 tại Canada - Ảnh: NVCC

Chúng ta phải tôn trọng thiên nhiên

Theo Montreal Gazette, vở xiếc Toruk - The first flight là dự án nghệ thuật lớn đầu tiên của Công ty biểu diễn xiếc Cirque du Soleil kể từ khi nhà sáng lập kiêm cổ đông chính Guy Laliberté bán lại quyền kiểm soát của ông tại công ty có trụ sở ở Montreal (Canada) này cho một công ty Mỹ và một công ty có trụ sở ở Thượng Hải năm nay. Dự kiến vở xiếc còn “làm mưa làm gió” trên các sân khấu toàn châu Mỹ cho tới tận tháng 9-2016 với các kế hoạch biểu diễn tại 26 thành phố khác.

Ông Victor Pilon, đồng biên kịch và đạo diễn vở xiếc Toruk - The first flight, cho biết về ý tưởng khai thác câu chuyện phim Avatar trong vở: “Đó là ý tưởng tổng quát kết nối chúng tôi. Đó là chúng ta phải tôn trọng nhau, chúng ta phải tôn trọng thiên nhiên. Nếu anh tàn phá tự nhiên, anh sẽ hủy hoại chính mình”. Ông Michel Lemieux, nhà biên kịch kiêm đạo diễn vở xiếc này, nói thêm: “Cũng còn có một khía cạnh chính trị nữa, đó là tất cả chúng ta phải đoàn kết. Chúng ta khác nhau về văn hóa, nhưng chúng ta phải cùng nhau tìm ra những giải pháp để cứu hành tinh này”.

D.K.THOA

Biên đạo Việt Nam hướng dẫn cho các diễn viên xiếc Canada.
Hóa trang của một nghệ sĩ xiếc trong vở Toruk - The first flight

*Xem clip giới thiệu vở xiếc TẠI ĐÂY

MINH TRANG (minhtrang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên