11/09/2011 09:10 GMT+7

Tân bộ trưởng kinh tế Nhật từ chức vì vạ miệng

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yoshio Hachiro đã phải từ chức sau khi lỡ miệng gọi Fukushima là "một thị trấn chết" khi đến thăm tỉnh này, AFP tối 10-9 đưa tin.

uzROhV0C.jpgPhóng to
Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yoshio Hachiro trong buổi họp báo tuyên bố từ chức - Ảnh: Getty Images

Vai trò của ông Hachiro là phụ trách chính sách năng lượng của Nhật Bản hậu khủng hoảng hạt nhân. Câu nói trên của Bộ trưởng Hachiro ngay lập tức đã bị các đảng đối lập nắm lấy và đòi ông phải từ chức. "Nếu ông thực sự nghĩ đến cảm xúc của người dân tại Fukushima thì sẽ không bao giờ có phát ngôn như vậy", đảng viên cao cấp Shigeru Ishiba của đảng Dân chủ Tự do đối lập nói.

Hãng tin Kyodo cho biết thủ tướng Noda đã chấp nhận đơn từ chức của ông Hachiro. Chánh văn phòng nội các Osamu Fujimura sẽ tạm thay vai trò của ông Hachiro cho đến khi có một bộ trưởng mới.

Câu bình luận "thị trấn chết" được xem là đặc biệt nhạy cảm, không chỉ về tình cảnh của Fukushima lúc này, mà còn vì chính phủ vẫn không thể đưa ra với những người di cư một thời điểm chắc chắn mà họ có thể trở về nhà.

AFP cho biết hàng chục ngàn người cách nhà máy điện hạt nhân ở Fukushima trong bán kính 20km đã phải di tản. Một số khu vực gần Fukushima có thể sẽ vắng bóng người trong nhiều năm liền vì mức độ ô nhiễm cao.

Ông Hachiro đã lên tiếng xin lỗi công chúng vài giờ sau khi có phát ngôn gây tranh cãi này. Ông Hachiro là bộ trưởng đầu tiên phải từ chức trong một tuần kể từ ngày chính phủ mới của thủ tướng Yoshihiko Noda được thành lập. Trước đó, bộ trưởng Quốc phòng mới của Nhật Bản cũng bị các đảng khác yêu cầu phải từ chức sau khi ông này tự nhận mình là "người nghiệp dư trong vấn đề an ninh".

Nửa năm sau thảm họa

AFP cho biết nhiều hoạt động cầu nguyện cho người đã khuất và tuần hành phản đối điện hạt nhân sẽ diễn ra trên toàn Nhật Bản vào ngày hôm nay 11-9 để đánh dấu sáu tháng kể từ ngày xảy ra thảm họa kép 11-3 khiến hơn 20.000 người chết và mất tích.

Sk6cFkqv.jpgPhóng to
Người dân thành phố Soma, tỉnh Fukushima thả đèn trời tưởng niệm nạn nhân thảm họa kép - Ảnh: AFP

Người dân sẽ tập trung cầu nguyện vào lúc 14g46 (giờ Nhật Bản), là khoảnh khắc đã xảy ra trận động đất 9 độ richter, và theo sau đó là cơn sóng thần ập vào tràn phá bờ đông bắc Nhật Bản, gây ra thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Trước đó, AFP cho biết người dân thành phố Soma ở tỉnh Fukushima đã tập trung và thả đèn trời vào đêm 10-9.

Thủ tướng Nhật bản Yoshihiko Noda trong ngày 10-9 đã có chuyến công tác đến hai tỉnh Miyagi và Iwate lần đầu tiên trong vai trò mới. Tại đây, ông Noda cam kết chính phủ sẽ đẩy mạnh hơn nữa các nỗ lực tái thiết.

Trước khi xảy ra thảm họa, 30% điện năng của Nhật Bản do các nhà máy điện hạt nhân cung cấp. Bây giờ, CNN dẫn báo cáo của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản rằng 43 trong tổng số 54 nhà máy đã ngừng hoạt động để chuẩn bị cho các cuộc thanh tra an toàn.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên