06/03/2016 10:43 GMT+7

Tân Bao Thanh Thiên lừng lẫy một thời của Đài ATV

THỤC NGHI (tổng hợp)
THỤC NGHI (tổng hợp)

TTO - ATV là đài truyền hình đầu tiên ở Hong Kong, vừa tuyên bố đóng cửa để lại tiếc nuối cho bao thế hệ khán giả từng say mê những phim như Tân Bao Thanh Thiên, Người đến từ Triều Châu, Ngày mai trời lại sáng…

Tân bao Thanh Thiên
Phim Tân Bao Thanh Thiên của ATV.

ATV là đài truyền hình thu phí đầu tiên của Hong Kong, ban đầu có tên là “Lệ Đích ảnh thanh”, kinh doanh theo hình thức truyền hình hữu tuyến thu phí. Thời đó, mức giá thuê bao truyền hình 25 đô la Hồng Kông/tháng là một khoản chi tiêu khá xa xỉ đối với người dân, nên loại hình giải trí này chỉ dành cho tầng lớp thượng lưu.

Năm 1973, “Lệ Đích ảnh thanh” mới chuyển sang phát sóng vô tuyến miễn phí, đồng thời đổi tên là “Lệ Đích ảnh thị”. Từ đó về sau, đài truyền hình này không ngừng đổi chủ, mãi đến năm 1982 mới lấy tên là ATV.

Thập niên 80-90, thời kỳ hoàng kim của lĩnh vực truyền hình Hong Kong, đài ATV cho ra đời nhiều bộ phim kinh điển, trưởng thành cùng bao thế hệ khán giả, như Tân Bao Thanh Thiên, Người đến từ Triều Châu, Ngày mai trời lại sáng…  

Dưới đây là những bộ phim kinh điển gắn liền với thời huy hoàng của đài ATV:

Tân Bao Thanh Thiên (1995)

Bộ phim Tân Bao Thanh Thiên có thời lượng 160 tập, do Kim Siêu Quần đóng vai Bao Công, Lữ Lương Vỹ đóng vai Triển Châu, Phạm Hồng Hiên vai Công Tôn Sách, giúp ATV bảo chứng tỷ suất bạn xem đài suốt một thời gian dài, khiến TVB phải gấp rút cho ra đời phiên bản Bao Thanh Thiên do Địch Long đóng để cạnh tranh.

Ngoài ra, ATV còn có 2 bộ phim có liên quan đến nhân vật Bao Công cũng thành công không kém, đó là Bích huyết thanh thiên Dương Gia TướngBích huyết thanh thiên Trân Châu Kỳ. 

Kim Siêu Quần (giữa) đóng vai Bao Công.

Ngày mai trời lại sáng (1996)

Bộ phim Ngày mai trời lại sáng tạo cơn sốt và lập kỷ lục tỷ suất bạn xem đài của ATV, đồng thời còn là cột mốc sự nghiệp của các diễn viên chính như Mã Cảnh Đào, Trần Tú Văn, Đặng Tụy Văn, Lâm Vỹ Thần… Câu chuyện phim lấy bối cảnh xã hội Trung Quốc thập niên 20 - 40, xoay quanh cuộc đời nhân vật Tú Xảo (Trần Tú Văn đóng).

Dư âm của bộ phim Ngày mai trời lại sáng kéo dài suốt thời gian dài, ATV “thừa thắng xông lên” quy tụ hai diễn viên chính Mã Cảnh Đào và Trần Tú Văn thực hiện phim Thiên trường địa cửu, được xem là phần 2 của Ngày mai trời lại sáng.

Phim Ngày mai trời lại sáng
Phim Ngày mai trời lại sáng

 

Tinh Võ Môn (1996)

Tinh Võ Môn Hồng Hy Quan là 2 bộ phim truyền hình của Chân Tử Đan trên màn ảnh nhỏ ATV, trong đó Tinh Võ Môn trở thành tác phẩm kinh điển của anh trên lĩnh vực truyền hình.

Trong phim này, ATV khai thác lợi thế võ thuật của Chân Tử Đan, đồng thời anh cũng trân trọng cơ hội tiếp cận khán giả màn ảnh nhỏ, phát huy tối đa tinh thần võ thuật.

Tinh Võ Môn

Người đến từ Triều Châu (1997)

Đó là câu chuyện về cuộc đời của ba người bạn thân – Trịnh Thâm (Trần Đình Uy đóng), Lý Nại Cường (Âu Cẩm Đường đóng) và Châu Nhuận (Lưu Tích Hiền đóng) cùng xuất thân từ làng Triều Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Trong thời kỳ đất nước Trung Quốc đang trên đà đổi mới thì cả ba lặn lội sang Hong Kong lập nghiệp…

Bộ phim thu hút khán giả bởi cách dàn dựng tả thực, và đây cũng là câu chuyện người thật việc thật của ông Lâm Bách Hân – Chủ tịch đài ATV.

Đặc biệt, ca khúc chủ đề Người đến từ Triều Châu cũng trở thành bài hát bất hủ, được nhiều người thuộc nằm lòng.

Người đến từ Triều Châu
Phim Người đến từ Triều Châu

Series Khu tà diệt ma (1998, 2000, 2004)

Đề tài tà ma vốn không xa lạ với khán giả Hong Kong, nhưng đây là lần đầu tiên ATV khai thác đề tài này trong bối cảnh hiện đại, tạo nên bộ phim giả tưởng lôi cuốn khán giả với những pha kỹ xảo đẹp mắt, ngoại cảnh được quay ở Nhật Bản.

Câu chuyện phim xoay quanh cuộc chiến bất phân thắng bại và mối tình éo le giữa chàng trai bất tử Thiên Hựu (Doãn Thiên Chiếu đóng) và nàng tà sư Mã Tiểu Linh (Vạn Ỷ Văn đóng).

Thành công của bộ phim Khu tà diệt ma được công nhận bởi sự ra đời của 2 phần tiếp theo được ra mắt vào năm 2000 và 2004. 

Khu tà diệt ma
Phim Khu tà diệt ma

Tung hoành bốn bể (2001)

Bộ phim Tung hoành bốn bể quy tụ 2 diễn viên gạo cội Lưu Tùng Nhân và Tăng Giang, cùng với dàn diễn viên thực lực như Đào Đại Vũ, Đàm Diệu Văn, Châu Hải My, Dương Cung Như…

Câu chuyện phim là chuỗi kịch tính tranh giành và đấu đá từ thương trường, gia tộc đến tình yêu.

Từ năm 2000, Đài ATV bắt đầu triển khai chiến lược làm phim hợp tác và nhập phim từ Trung Quốc, Tung hoành bốn bể là một trong số những bộ phim đầu tiên được sản xuất bằng phương thức hợp tác và gặt hái thành công về mặt thương mại.

Phim Tung hoành bốn bể 

*Đài truyền hình ATV dẹp tiệm, sa thải 400 nhân viên

THỤC NGHI (tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên