17/11/2012 05:35 GMT+7

Tamiflu bị "kết tội" không hiệu quả

HÀ AN (Theo Le Figaro, Entrepatients.net)
HÀ AN (Theo Le Figaro, Entrepatients.net)

TT - Nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa nổi tiếng British Medical Journal mới đây cho thấy thuốc uống Tamiflu của Hãng dược Roche không có hiệu quả trong việc ngăn ngừa cúm A.

ukB09rI1.jpgPhóng to
Thuốc uống ngừa cúm Tamiflu của Hãng Roche - Ảnh: Intrapoint.no

Ông Peter Gotzsche, giám đốc Trung tâm Nordic Cochrane của Copenhagen (Đan Mạch), đã cùng tạp chí British Medical Journal yêu cầu Roche phải công khai các dữ liệu nghiên cứu về hiệu quả của thuốc Tamiflu. Ông Gotzsche cũng kêu gọi các nước châu Âu có những hành động pháp lý để kiện Roche buộc họ phải đền bù thỏa đáng khi đã bỏ ra hàng tỉ euro mua dự trữ Tamiflu với số lượng lớn vào năm 2008 để chống lại dịch cúm.

Cơ quan Quản lý thuốc châu Âu cũng tố cáo Roche đã không gửi hồ sơ của hơn 100.000 bệnh nhân có sử dụng 19 loại thuốc của Roche, trong đó có Tamiflu, cho cơ quan y tế.

Phía Roche cho biết họ luôn tuân thủ các quy tắc khi thử nghiệm cũng như đăng tải những kết quả cần thiết, nhưng hãng dược này chưa bao giờ dám công khai 15 nghiên cứu lâm sàng đã được thực hiện trên thuốc Tamiflu. Roche có thể sẽ đối mặt với tòa án nếu không đưa ra những dữ liệu nghiên cứu về hiệu quả của thuốc Tamiflu.

Thuốc Tamiflu được sử dụng rộng rãi trong đợt dịch cúm A/H1N1 xảy ra năm 2009. Nhiều nước trên thế giới, trong đó có Pháp, đã chi hàng tỉ euro để mua thuốc dự trữ nhằm phòng ngừa đại dịch cúm.

HÀ AN (Theo Le Figaro, Entrepatients.net)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: cúm AH1N1 Tamiflu Roche