23/03/2014 10:05 GMT+7

Tám thói quen dẫn đến chứng đau lưng

HUY ĐĂNG (theo fitnea.com)
HUY ĐĂNG (theo fitnea.com)

TTO - Đau lưng là một trong những triệu chứng về xương thường gặp nhất với tuổi già. Nhưng thật ra, ngay cả với những người trẻ tuổi cũng có thể bị đau lưng vì những thói quen trong cuộc sống.

Dưới đây là 8 thói quen, hành vi thường gặp gây ra chứng đau lưng:

Ngủ trên một tấm nệm cũ

Khi ngủ, trọng lượng của cơ thể sẽ dồn xuống phần lưng, cụ thể là cột sống. Tấm nệm sẽ trở thành một giá đỡ giúp chịu lực tốt hơn cho cột sống lưng. Một tấm nệm tốt có tuổi thọ từ 8 đến 10 năm, và nếu nó đã không còn tốt, cột sống lưng của chúng ta sẽ không nhận được sự hỗ trợ tốt.

Mang túi xách quá nặng

Khi chúng ta mang túi xách đồng nghĩa với cơ thể chúng ta đang bị mất thăng bằng. Cột sống lưng sẽ  chịu lực nặng. Một quy tắc đơn giản đó là không bao giờ mang túi xách nặng quá 10% trọng lượng của cơ thể.

Mang giày cao gót hoặc dép mỏng

Mang một đôi giày có gót quá cao sẽ khiến chúng ta phải cong lưng, và các khớp xương trên lưng sẽ chịu một áp lực. Mặt khác, mang dép có đế quá mỏng cũng không tốt bởi nó không tạo ra được sự hỗ trợ cho bàn chân khi di chuyển. Khi bước đi, trọng lượng cơ thể sẽ được phân phối không đều, một bên của cột sống lưng sẽ phải chịu lực nhiều hơn bên kia, cứ như vậy sẽ dẫn đến đau lưng. Hãy tìm một đôi giày thích hợp theo chiều cao của bạn.

Thái độ hằn học

Đây là một nguyên nhân mang tính tâm lý. Các nhà nghiên cứu tâm lý học đã chỉ ra rằng, những người sống thờ ơ, ít giận dữ, oán nhận sẽ ít bị đau nhức cơ thể. Cảm xúc có tác động trực tiếp đến cơ thể, khiến cơ bắp bị căng và tăng hiệu ứng những chỗ đau nhức.

Ngồi cả ngày

Đây là thói quen gây đau lưng thường gặp nhất. Khi ngồi, áp lực lên cột sống lưng sẽ nhiều hơn 50% so với khi đứng, ngoài ra khi ngồi cơ bắp cũng sẽ trở nên yếu đi. Nếu buộc lòng phải ngồi làm việc suốt ngày, hãy cố gắng giữ tư thế ngồi ở góc 130 độ để làm giảm sức nén ở cột sống.

Bị căng thẳng

Khi căng thẳng, chúng ta sẽ có cảm giác về các cơ, khớp của cơ thể dường như siết chặt lại, và đó là một điều có thật chứ không phải chỉ là cảm giác.

Không tập luyện

Lười biếng tập luyện không chỉ khiến các cơ bắp trở nên suy yếu, mà còn khiến phần đĩa cột sống lưng bị thoái hóa.

Ăn nhiều đồ ăn vặt

Đây là một nguyên nhân mang tính dây chuyền. Ăn nhiều đồ chứa calo sẽ khiến cơ thể bị tăng cân một cách nhanh chóng, tệ hơn, cân lượng lại không dồn vào các cơ bắp mà rải đều trên phần thân cơ thể. Nó sẽ khiến phần lưng chịu một sức ép quá lớn, dẫn đến khung xương chậu bị kéo về phía trước tạo nên lực ép xuống phần phía sau lưng. Thực tế, những người thừa cân rất hay bị viêm xương khớp.

HUY ĐĂNG (theo fitnea.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên