06/12/2013 08:21 GMT+7

Tạm giữ hàng trăm mét khối gỗ nghi nhập lậu

khanhngoc-audio
khanhngoc-audio

TT - Tổng cục Hải quan vừa tạm giữ gần 400m3 gỗ trị giá gần trăm tỉ đồng. Tổ đặc nhiệm và Cục Ðiều tra chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan tình nghi số gỗ này là hàng lậu, có thể sử dụng hóa đơn, tờ khai quay vòng khi vận chuyển.

0297wGdq.jpgPhóng to
Lực lượng hải quan và Công ty Bảo Ngọc Bình Phước kiểm tra 12 container gỗ tại cảng Cát Lái - Ảnh: M.Quang

Qua kiểm tra, số gỗ nghi nhập lậu này đều có liên quan đến cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước).

Nhiều nghi vấn

Theo lãnh đạo Tổng cục Hải quan, chiều 19-11 tổ đặc nhiệm của Tổng cục Hải quan xác định có một xe đầu kéo chở hai container gỗ (loại 20 feet) xuất phát từ cửa khẩu quốc tế Hoa Lư có dấu hiệu nghi vấn nên yêu cầu lực lượng kiểm soát của Cục Hải quan Bình Phước tổ chức kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, tài xế chỉ xuất trình được một bản tờ khai photo chứng minh lô hàng này là gỗ hương, có khối lượng hơn 50m3. Tuy nhiên, tờ khai photo này không được điền những thông tin cần thiết như biển kiểm soát của phương tiện vận chuyển, ô giám sát kiểm tra của lực lượng hải quan...

Theo ông Trần Minh Họa - phó đội trưởng đội kiểm soát Cục Hải quan Bình Phước, việc sử dụng giấy tờ photo như vậy khiến cơ quan hải quan tình nghi số hàng hóa này sử dụng hồ sơ, hóa đơn quay vòng để vận chuyển gỗ lậu. Do đó, lực lượng hải quan đã tạm giữ hai container gỗ này, đưa về Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hoa Lư để xác minh làm rõ. Qua đó, hải quan xác minh hai container này là của Công ty TNHH thương mại dịch vụ sản xuất - xuất nhập khẩu Bảo Ngọc Bình Phước (gọi tắt là Công ty Bảo Ngọc Bình Phước).

Cùng thời điểm này, tổ đặc nhiệm của Tổng cục Hải quan xác định tại bãi chứa hàng của Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hoa Lư có một khối lượng lớn gỗ đang được tập kết, tại cảng Cát Lái (TP.HCM) cũng có 12 container gỗ chưa rõ nguồn gốc cần xác minh làm rõ. Số gỗ đang được tập kết tại Hải quan Hoa Lư nhanh chóng được tạm giữ để xác định chủ hàng. Qua kiểm đếm cho thấy có 76m3 gỗ, nguồn gốc do Công ty cổ phần dịch vụ Hoàng Hà (trụ sở tại Cam Ranh, Khánh Hòa) là chủ. Chủ lô hàng vẫn chưa làm các thủ tục với cơ quan hải quan, chưa khai báo việc chuyển số gỗ này vào VN như thế nào.

Lô hàng 12 container gỗ tại cảng Cát Lái thuộc loại tạm nhập tái xuất do Công ty Bảo Ngọc Bình Phước là chủ, khai báo có 264,057m3 gỗ hương được tạm nhập từ Campuchia và tái xuất đi Ðan Mạch. Theo ông Nguyễn Quốc Huy - tổ trưởng tổ đặc nhiệm Tổng cục Hải quan, lô hàng này đang có nhiều nghi vấn phải làm rõ. Cụ thể, theo quy định, hàng quá cảnh phải được đảm bảo nguyên trạng khi vận chuyển nhưng lô hàng này lại được làm thủ tục tạm nhập để tái xuất. Khi vận chuyển hàng vào VN, hàng hóa được dỡ xuống xe, không còn nguyên trạng.

Xe cải tiến "cõng" container

Hồ sơ của tổ đặc nhiệm thu thập được về lô hàng 12 container ở cảng Cát Lái cho thấy có một biên bản xác nhận thời gian tập kết hàng từ cửa khẩu vào bãi kiểm tra tại Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, bắt đầu từ 10g đến 23g30 ngày 18-11. Ông Nguyễn Quốc Huy cho biết theo Hải quan Hoa Lư, số gỗ này được chở bằng xe cải tiến (một loại ôtô đóng thùng cải tiến không biển kiểm soát) từ Campuchia qua cửa khẩu Hoa Lư vào VN. Tổ đặc nhiệm kiểm tra trên sổ sách hải quan và biên phòng cửa khẩu cung cấp xác định có hơn 10 xe cải tiến chở gỗ vào trong ngày 18-11. Việc tập kết số gỗ này vào bãi, kiểm đếm và đóng lên 12 container trong khoảng 13 giờ.

Trong khi đó, để kiểm tra hàng hóa tại cảng Cát Lái, lực lượng hải quan phải mất ít nhất 3 giờ để kiểm kê hàng trong một container và với số hàng trên 12 container này phải mất 4-5 ngày mới kiểm tra xong. Ông Huy khẳng định một container 40 feet mới chứa được 26-28m3 gỗ thì một xe cải tiến không thể chở hết số lượng này được. Do đó, ông Huy cho rằng số hàng này chưa chắc đã đi qua cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, có thể là hàng lậu hoặc hàng trôi nổi trong nước.

Ngày 2-12, khi làm việc với Tuổi Trẻ, ông Võ Tri Tâm - cục trưởng Cục Hải quan Bình Phước - từ chối trả lời mọi câu hỏi về việc các công ty liên quan đến số gỗ nêu trên đã làm thủ tục nhập khẩu bao nhiêu lần, số lượng gỗ đi qua bao nhiêu mét khối. Ông Tâm đề nghị phóng viên đến làm việc tại Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hoa Lư để biết rõ ràng hơn. Tuy nhiên, tại Hải quan Hoa Lư, các cán bộ có trách nhiệm đều từ chối cung cấp thông tin về số hàng hóa cũng như về doanh nghiệp là chủ lô hàng.

MINH QUANG

Giám đốc doanh nghiệp không biết việc nhập gỗ?

Công ty Bảo Ngọc Bình Phước là đơn vị đứng tên lô hàng 14 container gỗ vừa bị lực lượng hải quan tạm giữ. Một doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa lên đến hàng chục tỉ đồng như vậy nhưng trụ sở lại rất đơn sơ, nằm trong một căn nhà ở sâu trong hẻm thuộc tổ 3, ấp 7, xã Lộc Thái, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Chủ căn nhà này là bà Quách Thị Lan Hương, đồng thời cũng là giám đốc Công ty Bảo Ngọc Bình Phước.

Bà Hương cho biết mình là giám đốc công ty và công ty đặt trụ sở tại nhà bà Hương nhưng người trực tiếp thực hiện việc kinh doanh của công ty là ông Quách Phi Long, một người anh của bà Hương. Bản thân bà Hương không biết công ty làm gì, kinh doanh mặt hàng gì mà chỉ biết “ký” những giấy tờ khi ông Long yêu cầu. Đến thời điểm này bà Hương không biết ông Long đang ở đâu. “Tôi ủy quyền cho anh Long làm hết, con dấu anh ấy cũng cầm rồi, tôi không biết gì đâu” - bà Hương khẳng định.

Không chỉ bà Hương mà bản thân bà Quách Thị Thanh Hoa - phó giám đốc Công ty Bảo Ngọc Bình Phước, người trực tiếp có mặt kiểm hóa lô hàng tại cảng Cát Lái - cũng không biết ông Quách Phi Long đang ở đâu và không thể liên lạc. “Khi nào anh Long cần thì anh Long gọi điện cho chúng tôi” - bà Hoa nói.

khanhngoc-audio
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên