21/01/2013 21:45 GMT+7

Tạm giam một luật sư nghi lừa đảo "chạy án"

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Ngày 21-1, Cơ quan an ninh điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh tạm giam đối với ông Lương Anh Tiến - luật sư thuộc Đoàn luật sư TP.HCM - về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị can Lương Anh Tiến (46 tuổi, trú tại phường 2, quận 8, TP.HCM) đã bị bắt khẩn cấp trước đó.

Cơ quan điều tra tình nghi bị can này đã nhận “chạy án” cho một bị can với giá khoảng 3 tỉ đồng nhưng bất thành.

Trước đó, trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức xảy ra tại TP.HCM, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt giam Nguyễn Minh Tuấn (giám đốc Công ty CP du lịch Lộc Bình Phú). Cơ quan công an xác định Tuấn đã chi hơn 1,8 tỉ đồng thuê người làm giả ba chứng thư bảo lãnh thanh toán của các ngân hàng HSBC và TMCP Gia Định với số tiền 45 tỉ đồng, sau đó dùng để lừa đảo chiếm đoạt sắt thép của Công ty TNHH Ngôi Sao Lam Sơn trị giá hơn 14 tỉ đồng.

TAND TP.HCM đã xét xử sơ thẩm vụ án này, tuyên phạt Tuấn 11 năm tù.

Trong quá trình giải quyết vụ án trên, Tuấn và gia đình đã thuê luật sư Lương Anh Tiến bào chữa với số tiền thù lao 100 triệu đồng.

Đến trước khi diễn ra phiên tòa, luật sư Tiến nhiều lần gặp gia đình Tuấn để thỏa thuận việc tác động cơ quan tiến hành tố tụng để Tuấn được hưởng mức án thấp nhất khi xét xử, đổi lại gia đình phải chi khoảng 3 tỉ đồng. Gia đình Nguyễn Minh Tuấn đã đưa Tiến hơn 800 triệu đồng để “chạy” nhưng do kết quả xét xử không như mong muốn nên đã tố cáo đến cơ quan chức năng.

Ngoài ra, cơ quan điều tra trước đó cũng làm rõ và đề nghị Viện KSND tối cao truy tố Hà Đức Dũng (38 tuổi, trú tại phường 5, quận Phú Nhuận, TP.HCM), chủ tịch HĐQT Công ty CP khai thác khoáng sản Đất Việt, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo cơ quan công an, Dũng đã nhận “chạy án” cho Nguyễn Minh Tuấn, được Tuấn đưa tiền ba lần (tổng số 480 triệu đồng) để “chạy” nhưng không thành.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên