03/11/2015 15:24 GMT+7

Tạm dừng đập bỏ cầu trăm tuổi

AN LONG
AN LONG

TTO - Chiều 2-11, ông Trần Kim Lân - Bí thư thành ủy Tân An, Long An - cho biết đã chỉ đạo UBND TP.Tân An tạm dừng việc đập bỏ Cầu đúc Tân An qua sông Bảo Định.

Hiện trạng cầu đúc Long An đang bị tháo dỡ.

Cầu đúc Tân An (P.1, TP.Tân An). là một trong những công trình trên trăm tuổi, được xây dựng từ thời Pháp.

Ông Lân cho biết từ năm 2000, đơn vị xây dựng cầu từ Pháp đã gửi văn bản thông báo cầu này đã hết niên hạn sử dụng, qua thẩm định cho thấy cầu đã xuống cấp, dầm cầu đã yếu, sắt thép bị rỉ sét nặng, nhiều chỗ bị mục, nếu kéo dài thêm thời gian sử dụng sẽ rất nguy hiểm.

Việc gia cố lại cầu cũng không khả thi vì rất tốn kém và thời gian sử dụng tiếp cũng không được lâu. Đến ngày 24-10-2014, thực hiện ủy quyền của UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An đã có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Cầu Đúc Tân An lại với quy mô làn xe chạy 4,5m x 2, lề bộ hành 2,25m x 2, tổng chiều dài cầu 94 m, tổng kinh phí đầu tư 61,729 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Dự án được dự kiến khởi công xây dựng vào giữa năm 2015 và hoàn thành đưa vào sử dụng vào cuối năm 2017.

Tuy nhiên đến ngày 25-10, khi đơn vị trúng thầu tháo dỡ cầu bắt đầu rào chắn và bước vào đập bỏ cầu thì gặp phải không ít dư luận vì cho rằng đây là cây cầu mang giá trị lịch sử rất cao.

Ông Lân cho biết thêm ngay sau khi nghe dư luận phản ảnh và họp với các đơn vị liên quan, Thành ủy TP.Tân An đã chỉ đảo tạm ngừng việc đập bỏ cây cầu.

“Việc thay thế cây cầu là cần thiết, UBND TP.Tân An đã thiết lập hai gói thầu là gói thầu tháo dỡ và gói thầu xây mới lại cầu, mang dáng dấp cầu cũ.

Tuy nhiên hiện nay chỉ có gói thầu tháo dỡ được thông qua còn gói thầu xây mới lại vẫn chưa có đơn vị nào trúng thầu. Vậy nên việc để đơn vị tháo dỡ cầu thực hiện trước khi có đơn vị trúng thầu xây lại cầu là hơi nóng vội.

Chúng tôi đã yêu cầu UBND TP.Tân An ngừng ngay việc đập bỏ cầu để tiếp tục tìm nhà thầu xây cầu mới, đồng thời phải công bố cho người dân biết phác thảo thiết kế, kế hoạch xây dựng lại cầu trước khi tiếp tục công việc tháo dỡ”, ông Lân nói.

Được biết, sau ba ngày thực hiện việc tháo dỡ, hiện tại một phần mặt đường, lan can cầu đã bị đập bỏ hoàn toàn.

AN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên