01/08/2012 21:26 GMT+7

Tạm biệt Hotmail, chào Outlook.com

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Ngày 1-8, Microsoft bất ngờ thay thế dịch vụ Hotmail bằng Outlook trong chiến dịch lớn cải tiến các dịch vụ trực tuyến của mình. Outlook.com tương thích với các tài khoản Hotmail và Windows Live Mail.

Hotmail: một tài khoản chính tạo 5 tài khoản ảo

ZFSdoiOE.jpgPhóng to
Outlook, phiên bản webmail thay thế cho Hotmail đã ngự trị 12 năm dài

Cái nhìn đầu tiên về Outlook (Outlook.com - NewMail), phiên bản thay thế Hotmail, là một giao diện tinh gọn, rất rõ ràng và mang phong cách Metro chủ đạo từ Windows 8, kể cả tông màu xanh dương - trắng chủ đạo từ hệ điều hành này. Khung hạng mục được thu hẹp, chừa khoảng trống tối đa cho danh sách và nội dung email để người dùng đọc dễ dàng hơn.

lweKrQha.jpgPhóng to

Vg3L9ARq.jpg
Giao diện mới (trên) của Outlook và giao diện cũ từ Hotmail (dưới) - Ảnh:Mashable
vSqiRIrr.jpgPhóng to
Phần giao diện hộp thư có thể tùy chỉnh linh hoạt theo ý thích để đọc và lướt email dễ dàng hơn, tương tự như trong trình email-client trên desktop Microsoft Outlook

Giao diện mới này hiển thị tốt trên desktop hay cả thiết bị di động như mobile và tablet, tương thích với Exchange ActiveSync.

Khi chọn một email trong hộp thư từ một người trong danh bạ, khung quảng cáo bên phải sẽ thay thế bằng những thông tin mới nhất liên quan đến người ấy, như trạng thái vừa cập nhật ở mạng xã hội hay các email mới của người đó gửi bạn. Chức năng này tương tự trong Gmail.

ceY5FmDP.jpgPhóng to
Thông tin liên quan cập nhật ở cột phải

Khi tạo email mới, phần danh bạ của Outlook rất thông minh, hiển thị danh sách các địa chỉ thường xuyên liên lạc kèm hình ảnh đại diện (avatar) của họ từ Facebook.

Microsoft cho biết sẽ tích hợp trình gọi thoại Internet (VoIP) Skype vào Outlook nhưng hiện tại, người dùng chỉ có thể sử dụng trình tin nhắn tức thời Windows Live Messenger khi nhấn vào biểu tượng nhỏ "khuôn mặt cười" ở góc trên cùng bên phải. Song song đó, dịch vụ lưu trữ "đám mây" SkyDrive và bộ ứng dụng văn phòng trực tuyến miễn phí Office Web Apps (bao gồm Word, Excel, PowerPoint và OneNote) mới ra mắt phiên bản mới sẽ cùng đồng hành Outlook.com.

Ngoài những thay đổi về giao diện với chiếc áo Outlook mới tinh, Microsoft bổ sung một số tính năng cho Outlook như tích hợp chặt chẽ với mạng xã hội, cụ thể là Facebook, LinkedIn và Twitter. Bạn có thể Thích (Like), bình luận (Comment)... các trạng thái từ Facebook và Twitter ngay trên giao diện Outlook.

Một ưu điểm khác là các chức năng chống thư rác (spam), email lừa đảo (phishing) hay cảnh báo email bị hack trong Outlook rất chuyên nghiệp. Thêm một điểm cộng từ tác giả bài viết cho Outlook so với Gmail khi thử nghiệm đó là phần hiển thị quảng cáo rất gọn gàng ở cột phải, không hiển thị vào bên dưới hay trên nội dung email như Gmail.

Hotmail được Microsoft mua lại vào năm 1996 và trong nhiều năm, Microsoft liên tục nâng cấp và cải tiến cho dịch vụ webmail miễn phí này thành một trong các dịch vụ email được sử dụng đông đảo nhất bên cạnh Yahoo! Mail và Gmail. Theo số liệu từ hãng nghiên cứu thị trường comScore, Hotmail vẫn là dịch vụ email trên nền web (webmail) có số lượng người sử dụng lớn nhất với con số 350 triệu người dùng. Cái tên Hotmail chính thức kết thúc vào ngày hôm nay (1-8-2012) sau 12 năm "phụng sự".

Website Hotmail vẫn được giữ nguyên, người dùng hiện không bị buộc phải chuyển đổi ngay nhưng Microsoft bắt đầu đề xuất chuyển sang dùng Outlook ở tên miền outlook.com. Khi dùng Outlook, bạn vẫn giữ được tài khoản Hotmail hay Live cũ như @hotmail.com, @msn.com hay @live.com của mình và mọi email được gửi đến / đi từ tài khoản đó vẫn là Hotmail.

Gmail có thêm "vũ khí nguy hiểm"

Đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt từ Outlook.com của Microsoft với ba vũ khí quan trọng Office Web Apps, SkyDrive và Skype, Google tiếp tục tiếp thêm sức mạnh cho Gmail bằng cách mang chức năng mạnh mẽ nhất từ mạng xã hội Google+ sang dịch vụ webmail của mình: Hangouts.

m4lnnUY7.jpgPhóng to
Google+ Hangouts nay đã có mặt trên Gmail, hỗ trợ video nhóm tối đa 10 người cùng lúc - Ảnh: Internet
Video clip giới thiệu HangOuts trong Gmail - Nguồn: YouTube

HangOuts là tính năng chat nhóm hỗ trợ khá nhiều chức năng hay như: vừa chat vừa chia sẻ tập tin, video nhóm (tối đa 10 người cùng lúc), chia sẻ màn hình làm việc và những hiệu ứng vui nhộn đi kèm.

Theo đó, HangOuts chính thức thay thế chức năng Gmail Video Chat, giúp người dùng Gmail có thể tán gẫu kèm video cũng như trải nghiệm khả năng của Hangouts. Chức năng này hoạt động tốt trên cả phiên bản Gmail dành cho thiết bị di động dùng Android và iOS.

* Nhịp Sống Số:Google+Pages: trang quảng bá cho doanh nghiệp

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên