28/10/2014 20:26 GMT+7

​Takeshi Kitano: “Hãy làm phim theo trái tim”

TRUNG NGHĨA
TRUNG NGHĨA

TTO - Là người nhận giải thưởng danh dự Samurai tại LHP quốc tế Tokyo 2014, huyền thoại Takeshi Kitano nỗ lực tư vấn cho các nhà làm phim trẻ "thể thể hiện bất cứ điều gì bạn thích".

Takeshi Kitano (giữa) cùng nhà phê bình Tony Rayns, thành viên tuyển chọn phim của LHP Cannes Christian Jeune và các nhà làm phim trẻ Nhật Bản. - Ảnh: TRUNG NGHĨA

LHP quốc tế Tokyo lần thứ 27 chọn huyền thoại nước chủ nhà Takeshi Kitano và đạo diễn Mỹ Tim Burton để trao giải Samurai. Nhân dịp này, các nhà làm phim trẻ tuổi và công chúng Nhật Bản có dịp lắng nghe những lời khuyên của Takeshi Kitano (67 tuổi) trong khuôn khổ LHP.

Hãy cứ đi theo theo trái tim

Là một trong những đạo diễn, diễn viên nổi tiếng nhất Nhật Bản, Takeshi Kitano từng đoạt giải thưởng danh giá Sư Tử Vàng tại LHP Venice năm 1997 với bộ phim Fireworks (trở thành nhà làm phim người Nhật đầu tiên đoạt giải thưởng này). Ông chính là một trong những diễn viên hài được ưa thích nhất trên truyền hình Nhật Bản trong nhiều thập niên qua.

Tuy nhiên, Takeshi Kitano tiết lộ rằng ông “xuất hiện trên truyền hình để gom tiền làm phim điện ảnh”. Ông thừa nhận một trong những khó khăn trong sự nghiệp đó là ông phải nỗ lực đấu tranh để tác phẩm điện ảnh của mình được công nhận ngay tại quê nhà mặc dù quốc tế ca ngợi những bộ phim của ông.

"Khi tôi bắt đầu quay phim, những bình luận về tôi ở Nhật Bản là khủng khiếp", Kitano kể. Vì vậy ông mang ơn sâu sắc những cây bút bình luận phim nước ngoài đã sớm đánh giá cao phim của ông.

"Vấn đề là, bạn không bao giờ biết khi nào bộ phim của bạn sẽ được đón nhận và ai đón nhận. Thế nên đó là lý do tại sao các nhà làm phim trẻ hãy cứ đi theo theo trái tim của họ và quay những gì họ muốn".

Tập trung những gì muốn làm

Kitano tiếp tục đưa ra lời khuyên: "Các bạn có thể thể hiện bất cứ điều gì bạn thích theo cách riêng của mình. Nhưng bạn cần phải có khả năng chấp nhận những điều bất lợi khác nữa".

Vị diễn viên và đạo diễn kỳ cựu Nhật Bản không hề che dấu khi nói rằng thuở ban đầu làm diễn viên hài, ông đã từng phải kiếm sống thêm bằng các nghề khác như làm bồi bàn ở quán cà phê, làm nhân viên phục vụ ở các phòng xông hơi "kỳ cọ lưng cho các Yakuza (thành viên băng nhóm xã hội đen Nhật Bản)" trước khi tìm được thành công của cuộc đời khi trở thành diễn viên hài.

Mách bảo với các nhà làm phim trẻ, sinh viên ngành điện ảnh hôm nay cách nào để làm phim dù không có nhiều tiền, Takeshi Kitano nói chân thành:

"Cùng với bạn bè hoặc đối tác, bạn sẽ có thể tạo ra một cái gì đó chân thành mà bạn yêu thích. Và trong thời đại của máy quay kỹ thuật số, bạn sẽ có thể làm được một bộ phim kinh phí thấp. Nhưng bạn cần phải phân định trong tâm trí rằng bạn sẽ thể hiện năng lực đạo diễn hay diễn xuất".

"Bạn cần lựa chọn những gì bạn muốn làm và tập trung, tập trung. Rồi bạn "giải phóng sức mạnh" ý tưởng, nhìn xung quanh để nhận ra nhiều ý kiến ​​khác mở rộng hơn giúp cho việc sản xuất bộ phim của bạn".

​Đó là tiếng nói của bạn"Hãy làm bộ phim cho tốt. Nếu bạn có một điều gì đó đặc biệt, mọi người sẽ nhận thấy thôi. Bạn sẽ ngạc nhiên đấy. Trong rạp chiếu phim của bạn, bạn phải quên đi bạn đến từ đâu. Không nhất thiết nghĩ rằng bạn phải đại diện cho đất nước của bạn. Chỉ cần đại diện cho chính mình. Đó là tiếng nói của cá nhân".

(Nhà phê bình điện ảnh Tony Rayns chia sẻ với khán giả LHP quốc tế Tokyo 2014)

TRUNG NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên