11/08/2014 11:09 GMT+7

Tài xế “kêu trời” với tải trọng cầu

Đ.VỊNH
Đ.VỊNH

TT - Nhiều đơn vị kinh doanh vận tải, giới tài xế phản ảnh dù Bộ GTVT đã cho nâng tải trọng cầu trên quốc lộ 91, quốc lộ 80 nhưng họ vẫn liên tục bị xử phạt.

Cầu Hoàng Diệu trên quốc lộ 91 ở TP Long Xuyên tải trọng chỉ 15 tấn, rất nhiều xe tải bị phạt khi qua đây - Ảnh: Đ.Vịnh

Ông Lê Hoàng Sơn (HTX vận tải Trường Thịnh) cho biết đoạn quốc lộ 91 trên địa phận TP Long Xuyên (An Giang) hiện vẫn còn gần chục cây cầu cắm biển tải trọng chỉ 13-15 tấn. 

Thanh tra giao thông tỉnh thường xuyên kiểm tra xe vượt tải trọng cầu nên hàng loạt phương tiện liên tiếp bị lập biên bản vi phạm.

“Vận chuyển hàng hóa về An Giang hay nông sản từ đây đi các nơi phải qua đường độc đạo đó, nếu cứ kiểm tra như vậy thì biết đi ngả nào”. 

Lắp đặt cân xe tải tự động tại trạm thu phí An Sương - An Lạc

Theo Thanh tra Sở GTVT TP.HCM, cơ quan chức năng TP chọn vị trí lắp đặt hệ thống cân xe tự động tại trạm thu phí An Sương - An Lạc trên quốc lộ 1 (Q.Bình Tân, TP.HCM).

Đây là hệ thống cân xe tự động đầu tiên được lắp đặt tại TP do Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia điều khiển số và kỹ thuật Trường đại học Bách khoa TP.HCM thực hiện, có sự tham gia của một số chuyên gia nước ngoài.

Sau khi xe rời khỏi trạm thu phí và chạy với tốc độ bình thường lên hệ thống cân xe được đặt dưới mặt đường, ngay lập tức hệ thống sẽ ghi nhận tải trọng xe và truyền tín hiệu về trung tâm điều khiển.

Ông Lê Hồng Việt, phó chánh Thanh tra Sở GTVT TP, cho biết theo kế hoạch, cuối tháng 8-2014 sẽ đưa hệ thống cân xe tự động vào hoạt động với thời gian thử nghiệm từ sáu tháng đến một năm.

N.ẨN

Nhiều tài xế cho rằng trọng lượng bản thân xe tải đã xấp xỉ 10 tấn, nếu muốn khỏi bị xử phạt chỉ chở vài tấn hàng thì không đủ bù chi phí.

“Bị dính biên bản riết nên cánh xe tải chúng tôi không dám nhận chở hàng qua lại An Giang” - ông Nguyễn Văn Sáu (P.Bình Thủy, Q.Bình Thủy, Cần Thơ) than vãn.

Trên quốc lộ 80, sau khi các cây cầu thấp tải được cắm biển tải trọng lên 40 tấn, Thanh tra giao thông tỉnh Đồng Tháp vẫn thường xuyên kiểm tra trọng tải các phương tiện lưu thông qua đây.

Ông Nguyễn Thái Phú, một chủ xe vừa dính hai lần xử phạt, bức xúc nói: “Cầu Xã Vạt cho phép phương tiện trọng tải tới 40 tấn được lưu thông.

Vậy mà xe tải của tôi chở hàng có tổng tải trọng chỉ 27 tấn vẫn bị lập biên bản vi phạm về vượt tải trọng cầu. Tại sao?”.

Ông Nguyễn Thành Tâm, giám đốc Sở GTVT An Giang, cho biết đoạn quốc lộ 91 trên địa bàn Long Xuyên còn nhiều cầu yếu, việc kiểm tra xe vượt tải trọng cầu nhằm bảo vệ cầu an toàn theo quy định.

Hiện bắt đầu cho nâng cấp bảy cây cầu trên tuyến đường này, trong thời gian thi công thì thực hiện phân luồng giao thông, các phương tiện không còn qua mấy cây cầu tải trọng thấp nữa.

Riêng cầu Hoàng Diệu tải trọng 15 tấn được Bộ GTVT đồng ý cho gia cố nâng tải trọng và sẽ thực hiện trong thời gian tới.

Chánh Thanh tra Sở GTVT Đồng Tháp Đỗ Anh Tài cho hay Cục Quản lý đường bộ IV vừa cắm lại biển tải trọng mới cho phép xe dưới 40 tấn qua các cầu trên quốc lộ 80.

Tuy nhiên có kèm quy định với xe tải thân liền tổng trọng tải không quá 24 tấn, tổ hợp xe đầu kéo với rơmooc hoặc xơmi rơmooc phải dưới 34 tấn và xe thân liền kéo rơmooc hoặc xơmi rơmooc chỉ được 40 tấn trở lại. Do đó việc xử phạt xe tải vượt tải trọng cho phép 24 tấn là đúng.

Trong khi đó nhiều tài xế thắc mắc: “Tại sao có loại xe nặng tới 40 tấn được phép lưu thông qua cầu, còn xe tải chỉ 27 tấn thì bị xử phạt? Tại sao hàng loạt cầu khác trên quốc lộ 1 tải trọng cũng chỉ 20 tấn mà không kiểm tra vượt tải trọng, còn ở cầu Xã Vạt lại đặt trạm cân thường xuyên để kiểm tra?”.

Đ.VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên