20/08/2017 16:51 GMT+7

Tài xế than phiền thủ tục giảm phí trạm BOT Tư Nghĩa

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TTO - Tài xế cho rằng thủ tục giảm phí qua trạm thu phí BOT Tư Nghĩa là rườm rà, trong khi chủ đầu tư lại lý giải rằng thủ tục tăng thêm là để chống giả thẻ giảm phí.

Trạm thu phí BOT Tư Nghĩa nằm ngay cửa ngõ phía nam TP Quảng Ngãi (cách TP Quảng Ngãi chừng 4km - Ảnh: TRẦN MAI
Trạm thu phí BOT Tư Nghĩa nằm ngay cửa ngõ phía nam TP Quảng Ngãi (cách TP Quảng Ngãi chừng 4km - Ảnh: TRẦN MAI

Theo thống kê của huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi), huyện này có khoảng 1.300 phương tiện tại bảy xã và thị trấn nằm trong diện được giảm phí đường bộ khi đi qua trạm thu phí BOT Tư Nghĩa.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại chỉ có khoảng 400 hồ sơ (35%) hợp lệ, số phương tiện còn lại vẫn đang gặp khó chưa làm đúng thủ tục.

Trong khi, thứ trưởng bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ vừa ký văn bản đồng ý giảm giá vé cho người dân bảy xã - thị trấn của huyện Tư Nghĩa khi qua trạm BOT Tư Nghĩa (do công ty Thiên Tân - Thành An, một thành viên của Thiên Tân Group).

Theo đó, Bộ Giao thông - Vận tải đồng ý giảm phí 40% đối với phương tiện ôtô mua vé tháng và giảm 20% với vé lượt qua trạm, thời gian áp dụng giảm giá phí bắt đầu từ 1-9.

Tuy nhiên, giới tài xế than phiền mất quá nhiều thời gian để làm thủ tục và xác nhận của chính quyền, vì thế không dễ dàng gì để được giảm giá cước ít ỏi vừa được ban hành. 

Ông Hùng (thị trấn Sông Vệ) cho biết phải mất đến ba lần bổ sung hồ sơ giấy tờ mới xong được thủ tục để đăng ký vé tháng chiếc xe hơi của gia đình.

“Nói thiệt là chạy tới, chạy lui mãi. Lo đi photo, công chứng sổ hộ khẩu, giấy chứng minh, viết đơn đề nghị cấp thẻ giảm thu phí theo quý, tháng, lượt.... quá rườm rà. Tôi phải bỏ công việc mấy ngày mới xong. Nhiều ông, lên đăng ký không đủ, lo tranh thủ chạy xe rồi lại lên xuống đến giờ cũng chưa xong”, ông Hùng kể.

Ngày 1-9, trạm BOT Tư Nghĩa sẽ giảm cước phí 20%/vé lượt, 40% vé tháng vé quý cho xe tải bảy xã của huyện Tư Nghĩa - Ảnh: TRẦN MAI
Ngày 1-9, trạm BOT Tư Nghĩa sẽ giảm cước phí 20%/vé lượt, 40% vé tháng vé quý cho xe tải bảy xã của huyện Tư Nghĩa - Ảnh: TRẦN MAI

Theo các chủ xe. Lúc đầu được địa phương hướng dẫn những người có xe nộp bản photo công chứng giấy chứng nhận đăng kiểm và đăng ký ôtô. Sau đó, địa phương thông báo phía công ty BOT Thiên Tân – Thành An yêu cầu bổ sung thêm Đơn đề nghị cấp thẻ giảm phí, đơn xác nhận nơi cư trú, photo sổ hộ khẩu, chứng minh (công chứng)... và phải có chữ ký xác nhận của địa phương khiến nhiều chủ xe nản. Việc tăng thêm giấy tờ đăng ký cũng khiến chính quyền các xã chịu áp lực từ phía các chủ xe. Ông Nguyễn Phước Giơn, phó chủ tịch UBND TT Sông Vệ cho biết: “Chúng tôi phải vận động bà con, cố gắng bổ sung thủ tục vì lợi ích lâu dài. Chứ người dân họ lo làm ăn, rườm rà họ bực. Bọn tui cũng bị họ la luôn”.

Lý giải về vấn đề này, ông Huỳnh Kim Lập, Chủ tịch HĐQT Thiên Tân Group cho rằng việc bổ sung hồ sơ giấy tờ là cần thiết, tránh việc trục lợi làm giả thẻ giảm phí qua trạm BOT. Doanh nghiệp không làm khó mà đó là thủ tục cần thiết để được giảm phí qua trạm.

Ông Lê Trung Thành, chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa cho biết: Dù ngày áp dụng giảm giá đã đến gần nhưng cho đến thời điểm hiện tại chỉ có khoảng 400 phương tiện đã được chủ đầu tư chấp nhận hợp lệ, số còn lại vẫn đang được thông báo bổ sung hồ sơ, giấy tờ. “Doanh nghiệp họ yêu cầu những thủ tục cần phải bổ sung để giảm phí thì mình thông báo lại chứ không thể làm khác được. Địa phương cũng muốn làm thủ tục nhanh gọn để chủ xe có thể hoạt động kinh doanh bình thường”, ông Thành nói.

Muốn đến ngày 1-9 được giảm cước phí qua trạm BOT Tư Nghĩa, chủ xe phải bổ sung nhiều thủ tục - Ảnh: TRẦN MAI
Muốn đến ngày 1-9 được giảm cước phí qua trạm BOT Tư Nghĩa, chủ xe phải bổ sung nhiều thủ tục - Ảnh: TRẦN MAI

Cũng theo ông Thành, trạm thu phí BOT Tư Nghĩa không được lãnh đạo huyện này đồng tình. Trước khi đặt trạm, huyện Tư Nghĩa cũng đã phản ứng kịch liệt. Và huyện mong muốn trạm thu phí được chuyển vào đầu đường tránh huyện Mộ Đức (xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức). Tuy nhiên, huyện cũng đành… thua vì ý kiến chỉ đạo đặt trạm BOT trên quốc lộ 1A vượt quá thẩm quyền của huyện.

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên