Xe
12/09/2023 15:23 GMT+7

Tại sao thế hệ Toyota Alphard mới nhất mất logo riêng?

Toyota Alphard 2024 trở lại mà không có biểu tượng độc quyền đã đồng hành cùng mình từ thế hệ đầu tiên.

Ở thế hệ mới nhất (phải), Toyota Alphard không còn logo độc quyền như bản cũ (trái) - Ảnh: Wapcar

Ở thế hệ mới nhất (phải), Toyota Alphard không còn logo độc quyền như bản cũ (trái) - Ảnh: Wapcar

Từ khi ra mắt lần đầu vào 2002, Toyota Alphard đã có khá nhiều đặc điểm nhận dạng độc đáo. Thiết kế vuông vắn, tản nhiệt hình khiên siêu lớn và rõ ràng hơn cả là logo độc quyền thay cho logo Toyota là những yếu tố như vậy.

Ở lần trở lại mới nhất vào tháng 6 năm nay, thế hệ thứ 4 của Toyota Alphard vẫn giữ lại 2 điểm riêng đầu tiên nhưng đã bỏ đi logo riêng của mình. Họ quay về dùng logo Toyota như các mẫu xe khác. Tại sao Toyota Alphard lại có màn "quay xe" ở thời điểm này?

Đầu tiên, hãy tìm hiểu qua một chút về logo của Alphard. Logo riêng của dòng tên này có liên hệ mật thiết với tên gọi xe và lấy cảm hứng từ Alpha Hydrae - ngôi sao sáng nhất trong chòm sao Hydra. Chòm sao lấy cảm hứng từ thần thoại Hy Lạp này xoay quanh mãng xà nhiều đầu Hydra và logo riêng của xe được cho là thiết kế mô phỏng lại yếu tố đó.

Alphard lấy tên gọi và logo từ một chòm sao - Ảnh: Wapcar

Alphard lấy tên gọi và logo từ một chòm sao - Ảnh: Wapcar

Trước đây không chỉ Alphard mà nhiều dòng xe Toyota khác cũng có logo riêng. Có thể lấy ví dụ như Harrier (hình chim), Soarer (hình sư tử có cánh), Celica (hình rồng) và MR2 (hình đại bàng). Tuy nhiên, điểm chung của phần lớn những dòng tên nói trên là hoặc đã biến mất, hoặc đã quay về dùng logo Toyota (Harrier).

Một số logo độc quyền trên xe Toyota trước đây - Ảnh: Wapcar

Một số logo độc quyền trên xe Toyota trước đây - Ảnh: Wapcar

Theo tờ BestCarWeb, Toyota không còn trang bị logo riêng cho các dòng xe của mình để đạt được sự đồng bộ nhận diện thương hiệu. Nếu không quen thuộc với các dòng xe trên, người nhìn đặc biệt khó để nhận ra chúng là xe Toyota, vì ngôn ngữ thiết kế của thương hiệu Nhật trước giờ không có điểm gì quá độc đáo để dễ nhận biết.

Ngay cả khi phần lớn số xe trên chỉ xoay quanh thị trường Nhật, việc mỗi xe một logo vẫn là cách tiếp cận tồi. Người dùng tại đây có xu hướng chỉ quan tâm tên xe (và giá trị đi kèm chúng) mà không quan tâm thương hiệu.

Nhiều người dùng từng mua Alphard và Harrier vì cảm thấy sang trọng mà không hề biết chúng là xe Toyota.

Logo Alphard được cho là lấy cảm hứng từ mãng xà nhiều đầu - Ảnh: Wapcar

Logo Alphard được cho là lấy cảm hứng từ mãng xà nhiều đầu - Ảnh: Wapcar

Ngoài ra, người dùng Nhật cũng rất chuộng xe nước ngoài như Mercedes-Benz, BMW hay thậm chí là Peugeot và Volkswagen. Vậy nên, việc có người dùng sở hữu Alphard/Harrier mà không biết đó là xe Toyota khiến hãng mất đi cơ hội gây ấn tượng với họ.

Với việc Alphard không còn dùng logo riêng, tạm thời Toyota chỉ còn 2 mẫu xe có yếu tố này là Crown và Century. Đây cũng là 2 dòng tên đứng đầu về độ sang trọng và giá bán trong đội hình thương hiệu Nhật.

Nếu tính riêng ở Nhật, họ có một dòng tên khác thuộc diện này là Corolla. Tuy nhiên, phiên bản quốc tế của 2 trong 3 mẫu xe nói trên (Crown và Corolla) sử dụng logo Toyota vẫn vì lý do nhận diện thương hiệu phía trên.

3 mẫu xe tạm thời còn giữ lại logo riêng trong đội hình Toyota - Ảnh: Wapcar

3 mẫu xe tạm thời còn giữ lại logo riêng trong đội hình Toyota - Ảnh: Wapcar

Nếu cảm thấy nhớ logo cũ của Alphard, người dùng có thể nhìn vào vị trí cột bên, nơi duy nhất logo cũ còn hiện diện trên bản mới.

Logo Alphard cũ xuất hiện cùng tên xe tại vị trí cột B - Ảnh: Wapcar

Logo Alphard cũ xuất hiện cùng tên xe tại vị trí cột B - Ảnh: Wapcar

Toyota Alphard cháy hàng chỉ 3 tháng sau ngày ra mắt, tạm ngừng nhận đơn mớiToyota Alphard cháy hàng chỉ 3 tháng sau ngày ra mắt, tạm ngừng nhận đơn mới

Việc hãng ngừng nhận đơn hàng cho Toyota Alphard đời mới tại Nhật Bản phản ánh tình trạng cầu vượt xa cung của mẫu MPV.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên