20/03/2016 17:12 GMT+7

Tại sao một số ca sĩ Sài Gòn thích hát... ngọng?

THANH MINH
THANH MINH

TTO - Tối 19-3, một chương trình truyền hình trực tiếp truyền mồn một tiếng ca của một nam ca sĩ khá nổi tiếng của Sài Gòn: "Đắc Nông còn nhớ không, bát ngát lâm chường (trường) - Áo xanh màu lá dừng (rừng), nhuộm hoàng hôn....

Lời ca lặp đi lặp lại nhiều lần những lỗi phát âm này mà chúng ta thường biết chắc chắn đó là nói ngọng. 

Nghe ca sĩ này trò chuyện trên sân khấu, trên TV, tôi biết chắc anh không hề nói ngọng, nhưng không hiểu sao khi nào hát, hầu như tôi đều nghe anh hát ngọng như vậy.

Thật ra, chắc chắn không phải anh là ca sĩ Sài Gòn hát ngọng duy nhất, nếu không muốn nói đó là một hiện tượng tương đối phổ biến hiện nay của không ít ca sĩ Sài Gòn (trừ những bài hát mà nội dung nếu ca giọng Nam rặt thì có lẽ hay hơn, như Cô gái Sài Gòn đi tải đạn, Dáng đứng Bến Tre... chẳng hạn).

Người Nam bộ nói chung và người Sài Gòn nói riêng phân biệt rất rõ âm "tr" và "ch", "r" và "d", "s" và "x"... và phát âm rất chuẩn những từ này.

Tôi để ý nhiều ca sĩ Sài Gòn khi nói thì cũng không hề phát âm sai, nhưng khi hát thì không hiểu sao lại hát ngọng những từ này?

Liệu khi cố tình hát ngọng như vậy có ý đồ, dụng ý nghệ thuật gì khác với yêu cầu "tròn vành rõ tiếng" của thanh nhạc? Hay chỉ là "phong chào" (trào)?

Và nếu trí nhớ tôi không lầm thì hiện tượng hát ngọng này ít xảy ra trước cũng như sau 1975. Chỉ gần đây hiện tượng này mới phát triển.

Nghĩ mãi mà thú thiệt tôi không hiểu ra. Các bạn có hiểu không giải thích giùm tôi nha! Ca sĩ nào rảnh cũng xin giải thích giùm. Chân thành cảm ơn.

 

THANH MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên