12/11/2012 05:34 GMT+7

Tại sao bé hay ói?

(Ngọc Ánh)
(Ngọc Ánh)

TT - Con trai tôi được 13 tháng, lúc sinh bé được 3,8kg, bây giờ bé được 11kg, cao 76cm. Hiện nay mỗi ngày bé chỉ ăn ba cữ cháo bột mịn và bú bốn hoặc năm bình sữa 150ml, nhưng bé rất biếng ăn, bé ăn mà có gì hơi lợn cợn (thịt bằm nhuyễn) là sẽ ói ra hết. Vậy bé bị gì? Tôi phải làm gì để bé không bị ói và biếng ăn nữa?

- Chị Ngọc Ánh thân mến, trước tiên xét về thể trạng, con trai chị có cân nặng và chiều cao đạt yêu cầu (chuẩn cân nặng và chiều cao ở trẻ trai 13 tháng tuổi là 9,9kg và 76,9cm). Ói ở trẻ nhỏ từ khi mới sinh có nhiều nguyên nhân bao gồm nguyên nhân bệnh lý như trào ngược dạ dày thực quản, dị ứng sữa bò, bất thường trong cấu trúc giải phẫu đường tai mũi họng, tiêu hóa, thực phẩm chưa phù hợp... Ở trường hợp con chị, bé không suy dinh dưỡng nên ít có khả năng từ nguyên nhân bệnh lý. Chị nên đưa cháu đến các cơ sở chuyên khoa nhi, dinh dưỡng để được thăm khám mới có thể đưa ra các chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây ói của trẻ.

Về lịch ăn, bé ăn ba cữ cháo là đủ, tuy nhiên bé uống 4-5 cữ sữa/ngày với số lượng 150ml/lần là hơi nhiều lần (lắt nhắt). Việc uống sữa lắt nhắt sẽ làm bé không có cảm giác đói tốt. Do đó chị nên cho cháu giảm số cữ bú lại khoảng ba lần trong ngày và ngược lại tăng số lượng sữa mỗi cữ lên 180ml/ lần.

Để bé ăn tốt thức ăn lợn cợn, chị nên tập cho bé ăn từ từ, đút muỗng nhỏ, hướng dẫn bé nhai, cho bé ăn một số thực phẩm tập nhai như trái cây, bánh... để bé tập ăn.

(Ngọc Ánh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên