27/10/2015 19:09 GMT+7

Tài sản Nhà nước sao chuyển dễ dàng sang cho tư nhân?

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Ngày 27-10, trong phiên xử tiếp theo của vụ án gây thất thoát 966 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Agribank chi nhánh 6 (CN6), các luật sư đã thẩm vấn các bị cáo về việc tài sản đã đi đâu sau những hợp đồng cho vay và thế chấp.

Bị cáo Hồ Đăng Trung trong phần trả lời các câu hỏi của luật sư - Ảnh: Hoàng Điệp

Trong phần thẩm vấn của mình, luật sư Phan Trung Hoài (bào chữa cho bị cáo Hồ Đăng Trung, nguyên giám đốc Agribank CN6) đã hỏi các bị cáo về tài sản số 10 Âu Cơ (đây là tài sản của Công ty dệt kim Đông Phương) đã được thế chấp tại Agribank CN6.

Theo đó, sau khi Dương Thanh Cường (Công ty Bình Phát, Thanh Phát) có được 80% cổ phần thực hiện dự án tại số 10 Âu Cơ thì đã mang tài sản này thế chấp tại Ngân hàng Agribank CN6. Tiền vay được từ Agribank CN6 đã được Dương Thanh Cường chuyển vào tài khoản của Tập đoàn Dệt may Việt Nam là 170 tỉ đồng.

Sau đó, Dương Thanh Cường làm công văn mượn Agribank CN6 giấy chứng nhận của số 10 Âu Cơ với lý do để chuyển đổi sang giấy mới, nhưng sau đó tiếp tục mang đi thế chấp tại Ngân hàng Phương Nam. Khi không có tiền trả cho Phương Nam (nay là Sacombank), Dương Thanh Cường cấn trừ luôn tài sản này cho Ngân hàng Phương Nam.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Hồ Đăng Trung hỏi về đường đi của khối tài sản này. Hồ Đăng Trung cho biết vốn tài sản tại số 10 Âu Cơ (diện tích 17.136m2). “Hiện nay tài sản số 10 Âu Cơ đã được Ngân hàng Phương Nam bán cho một đơn vị tư nhân với giá 800 tỉ”, Trung khai.

“Như vậy, từ nguồn tài sản của nhà nước, nhưng đã được bán cho tư nhân quá dễ dàng với mức chênh lệch rất cao”, luật sư Phan Trung Hoài nói.

Tuy nhiên, trong phiên xử trước, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích cho Ngân hàng Phương Nam nói ngân hàng đã trả lại tài sản số 10 Âu Cơ cho Dương Thanh Cường sau khi tất toán hợp đồng cho các khoản vay.

Nói về yêu cầu của mình đối với khối tài sản này, đại diện Agribank Việt Nam đề nghị hội đồng xét xử trả lại tài sản này cho Agribank, bởi: “Tài sản thế chấp này chúng tôi đã đưa lên hệ thống ngân hàng, khi đưa lên là cả hệ thống ngân hàng được biết, việc ngân hàng nào đó chấp nhận cho vay chồng lên tài sản thế chấp là chuyện của ngân hàng đó, chúng tôi không liên quan, không chịu trách nhiệm liên đới gì về chuyện nhân tài sản thế chấp lần 2 này”.

Liên quan đến hành vi Agribank CN6 cho Dương Thanh Cường mượn lại 23 giấy chứng nhận (đã thế chấp cho khoản vay 628 tỉ), bị cáo Hồ Đăng Trung nói không hề biết về vụ việc Dương Thanh Cường lừa dối cho đến khi cơ quan điều tra vào làm việc: “Nhưng sau đó chúng tôi đã đàm phán với Ngân hàng Phương Nam để nhận tài sản thay thế là 38ha đất ở Long An”. Bị cáo Trung nói và cho biết việc nhận tài sản thay thế này có sự chấp thuận của Agribank Việt Nam chứ không phải chỉ Agribank CN6 tự ý thực hiện.

Ngày 28-10, phiên tòa tiếp tục.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên