23/10/2015 16:00 GMT+7

Làm thất thoát 966 tỷ, nguyên giám đốc Agribank nghĩ mình không sai

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Để Dương Thanh Cường lập hàng loạt công ty, lấy công ty này bảo lãnh công ty kia vay gần 1.000 tỷ của ngân hàng và không thể trả, tại tòa nguyên giám đốc Agribank chi nhánh 6 cho rằng mình không sai.

Bị cáo Hồ Đăng Trung trong phần xét hỏi tại phiên tòa ngày 23-10 - Ảnh: Hoàng Điệp

Agribank chi nhánh 6 nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất tại số 10 Âu Cơ làm tài sản thế chấp cho khoản vay 130 tỷ đồng, nhưng sau khi nhận thì bên vay lại mượn giấy này với thời hạn 10 ngày. 

Việc mượn kéo dài hơn 2 năm với nhiều lần Agribank chi nhánh 6 đòi và tiếp tục gia hạn. Chỉ đến khi cơ quan điều tra vào cuộc thì ngân hàng này mới biết tài sản đã được mang đi thế chấp và cấn trừ cho ngân hàng khác.

Nghĩ mình không sai

Trong phiên xét xử ngày 23-10 vụ án làm thất thoát 966 tỷ đồng của Agribank chi nhánh 6, HĐXX đã xét hỏi các bị cáo việc ngân hàng này cho Công ty Tấn Phát (do Dương Thanh Cường làm giám đốc) vay 130 tỷ bằng việc thế chấp tài sản đảm bảo tại số 10  Âu Cơ (tài sản này không đủ điều kiện để thế chấp vay tiền).

Trả lời câu hỏi của HĐXX về thủ tục phê duyệt cũng như trách nhiệm của giám đốc Agribank chi nhánh 6, bị cáo Hồ Đăng Trung - nguyên giám đốc ngân hàng này nói rằng việc cho vay và phê duyệt các thủ tục đều làm theo gợi ý của cấp trên. Bản thân bị cáo cũng cho rằng hồ sơ đầy đủ nên chỉ đạo cho cấp dưới thực hiện.

"Cán bộ tín dụng đề xuất và bị cáo nghĩ là bị cáo không sai”, nguyên giám đốc Agribank chi nhánh 6 nói.

Về việc cho công ty Tấn Phát mượn lại sổ hồng, bị cáo Trung nói rằng: “Khi cho mượn thì có giới hạn thời gian 10 ngày nhưng sau đó anh Cường không trả, cứ nói làm chưa xong, đến khi bị cáo phát hiện ra là anh Cường làm sai” - bị cáo Trung khai.

Bị cáo Trung cũng cho biết sau khi đòi hoài Cường không trả nên đã báo vụ việc cho công an nhưng không được giải quyết.

HĐXX chất vấn lẽ ra khi không đòi được tài sản thế chấp thì phải khởi kiện ngay, phải đặt sự bảo toàn vốn của nhà nước trên hết, còn quan hệ với Dương Thanh Cường là việc khác. Nhưng ở đây đi đòi 11 lần rồi để kéo dài hết năm này sang năm khác, vậy có còn là trách nhiệm nữa không? - Bị cáo Trung im lặng.

HĐXX cũng cho rằng ông Trung nói vậy là thiếu trung thực vì khi khoản vay 170 tỷ chưa trả, tài sản bảo đảm chưa thu hồi được nhưng Agribank chi nhánh 6 lại tiếp tục cho Cường vay thêm 628 tỷ.

Ra tù, lập công ty để vay tiền của Agribank chi nhánh 6

Trước khi trở thành Tổng giám đốc của hàng loạt công ty, vay tiền của Agribank chi nhánh 6 để chiếm đoạt, Dương Thanh Cường đã thụ án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, đưa hối lộ…

Tại phiên xét xử ngày 23-10, Cường cho biết vừa ra tù năm 2005 với bản án tổng hợp 20 năm cho các tội danh trước đó.

Công ty đầu tiên mà Cường thành lập là năm 2006, sau đó bị cáo này thành lập hàng loạt công ty: Tấn Phát, Bình Phát, Châu Hoàng Ngân, Tân Đại Phát…

Theo đại diện VKS, các công ty này đều có các hợp đồng tín dụng với Agribank chi nhánh 6 với vai trò vừa là bên vay, vừa là bên bảo lãnh, khi công ty Châu Hoàng Ngân vay thì công ty Bình Phát bảo lãnh, khi Bình Phát vay thì Tân Phát bảo lãnh. 

“Như vậy, mục đích của công ty chỉ là để vay tiền của Agribank?" đại diện VKS hỏi bị cáo Cường.

Xác nhận tất cả những việc mà VKS nêu, tuy nhiên khi VKS hỏi Cường phương pháp vay tiền là công ty mới thành lập đứng tên vay thì công ty cũ hơn bảo lãnh. Việc này có cán bộ nào chỉ không thì bị cáo Cường im lặng.

VKS cũng cho rằng có đến 6 pháp nhân đứng tên vay tiền nhưng Cường đều là người đàm phán. Dù thuê nhiều pháp nhân thì Cường làm là chính. Các khoản vay đều bất thường và chưa quyết toán cho ngần hàng này. Như vậy có 6 pháp nhân liên quan đến Agribank chi nhánh 6.

Các bị cáo được dẫn giải sau phiên xử - Ảnh: Hoàng Điệp

 

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên