09/03/2014 09:27 GMT+7

Tai nạn giao thông chết người sao không khởi tố?

GIA MINH
GIA MINH

TT - Vụ tai nạn xảy ra đêm 21-12-2013 làm chết anh Nguyễn Quang Ngọc, 21 tuổi. Người dân chứng kiến đã cung cấp hai biển số xe tình nghi gây tai nạn, nhưng tới nay công an vẫn chưa tìm ra chiếc xe khiến gia đình nạn nhân đau khổ.

9OUxL9GC.jpg
Ông Nguyễn Văn Thông kể lại nỗi đau mất con - Ảnh: G.M.

Cuộc sống quá nghèo khó ở miền quê khiến ông Nguyễn Văn Thông (51 tuổi, ngụ huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) phải lên TP.HCM kiếm sống hơn mười năm nay. Cả gia đình chỉ đủ tiền thuê một phòng trọ nhỏ tại đường An Dương Vương, P.16, Q.8.

“Tôi và con út là Nguyễn Quang Ngọc làm phụ hồ, vợ tôi và con đầu phụ việc cho một cơ sở sản xuất áo mưa, cả gia đình ngày có việc ngày không, thu nhập dồn lại cũng chỉ đủ duy trì cuộc sống” - ông Thông kể.

Đêm định mệnh

Ngày 21-12-2013, cả hai cha con ông Thông cùng có việc làm, ông Thông được chủ thầu xây dựng nhận vào làm trên đường Tên Lửa, Ngọc làm việc trên đường Lê Đình Cẩn.

Hơn 18g ông Thông về tới nhà, ông vui vẻ chờ các con về ăn cơm chung, tuy nhiên chờ hoài không thấy Ngọc về, gọi điện thoại thì không nghe máy.

“Cả đêm tôi và bà xã không ngủ, bồn chồn lo lắng, từng giây từng phút qua đi như núi đè lên ngực vì con tôi không bao giờ bỏ đi qua đêm không xin phép thế này” - ông Thông kể lại trong nước mắt.

Hơn 8g sáng hôm sau, 22-12, ông Thông nhận được điện thoại. Người gọi hỏi ông có phải tên Thông, có con là Ngọc, sinh năm 1992 không.

Ông Thông trả lời đúng thì họ thông báo Ngọc bị tai nạn đêm qua trên cầu Tân Tạo (tỉnh lộ 10, P.Tân Tạo, Q.Bình Tân) đã tử vong.

Ông Thông nói: “Điện thoại còn cầm trên tay mà tai tôi ù đi, mắt mờ và trời đất như đổ sập xuống, mới sáng qua cha con tôi còn chào nhau đi làm mà giờ tôi mất con là sao!”.

Tài xế xe tải biết nạn nhân đã chết?

Ông Thông cho biết sau lúc gặp mặt công an ở nhà xác, gia đình ông không hề nhận được thêm thông tin gì. Ông có tới Công an Q.Bình Tân hỏi thì cũng chỉ được thông báo: “Cứ từ từ, chúng tôi đang điều tra”.

Ông Thông cùng các cháu đã tới hiện trường vụ tai nạn, gặp nhiều người dân sống gần đó. Các nhân chứng kể vào khoảng 22g ngày 21-12, có một chiếc xe đầu kéo container tông trực diện vào một xe máy, người thanh niên chạy xe máy bị bánh xe container cán qua ngực, vai, chết tại chỗ.

Chiếc xe đầu kéo sau khi gây tai nạn đã chạy thêm một đoạn rồi tấp vào lề đường, tài xế xuống coi hiện trường, biết nạn nhân chết, một lúc sau mới lái xe đi.

Các nhân chứng nói đã cung cấp cho Công an Q.Bình Tân hai biển số xe nghi là biển số của xe gây tai nạn.

Vì nỗi đau xót mất con, vợ chồng ông Thông suy sụp tới mức không thể tiếp tục làm việc, cuộc sống của cả gia đình giờ chỉ trông chờ vào người con đầu.

“Đang điều tra”

Thiếu tá Phạm Đình Ngọc, đội trưởng đội điều tra tổng hợp Công an Q.Bình Tân, cho biết: Vụ tai nạn được Công an Q.Bình Tân ghi nhận xảy ra trên cầu Tân Tạo vào lúc hơn 22g ngày 21-12-2013. Tại hiện trường, nạn nhân Ngọc và chiếc xe máy nằm ở phần đường theo chiều ngược lại. Một số người dân có cung cấp biển số xe nghi là xe gây tai nạn, cơ quan điều tra cũng đã xác minh, mời làm việc nhưng tới nay chưa đủ cơ sở để xác định xe nào, tài xế nào là người có va chạm với nạn nhân. Do chưa xác định dấu hiệu tội phạm trong vụ tai nạn này nên chưa có quyết định khởi tố vụ án, hiện vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Cần khởi tố vụ án

Theo luật sư Huỳnh Văn Nông - Đoàn luật sư TP.HCM, khi có vụ tai nạn gây chết người xảy ra, cơ quan cảnh sát điều tra ở nơi xảy ra vụ tai nạn cần có quyết định khởi tố vụ án để điều tra làm rõ nguyên nhân và xác định lỗi thuộc về ai. Dựa vào hiện trường, thông tin của các nhân chứng và các tài liệu khác, cơ quan điều tra sẽ xác định ai vi phạm Luật giao thông đường bộ và khởi tố bị can để xử lý hình sự. Nếu người có lỗi đã tử vong thì khi đó ra quyết định đình chỉ điều tra.

Trong vụ việc của nạn nhân Ngọc có một số điểm khó hiểu: Thứ nhất, nhân chứng đã cung cấp được biển số xe, đây chưa phải chứng cứ hay cơ sở để khẳng định tài xế và chiếc xe gây tai nạn. Tuy nhiên, đó là thông tin rất quan trọng để cơ quan điều tra có cơ sở xác minh làm rõ tài xế nào, chiếc xe nào đã va chạm với nạn nhân. Cơ quan điều tra có thể mời chủ xe, chủ xe có trách nhiệm phải giải trình ai là người đã điều khiển chiếc xe vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn. Từ đó tiếp tục mời tài xế, nếu cần có thể mời các nhân chứng nhận diện tài xế, vì theo lời gia đình nạn nhân thì sau vụ tai nạn, tài xế còn dừng xe, xuống xem hiện trường trước khi lái xe bỏ đi.

Luật sư Huỳnh Văn Nông cũng cho rằng khi người dân chứng kiến tai nạn xảy ra cần tìm cách giữ nguyên hiện trường, nếu có điều kiện thì có thể ghi lại hình ảnh để đảm bảo sự trung thực, khách quan trong quá trình xử lý về sau. Tài xế gặp tai nạn thường hoảng loạn, có thể bỏ đi rồi sau đó mới ra trình diện, nhưng không được điều khiển xe khỏi hiện trường.

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên