24/07/2012 06:57 GMT+7

Tài "môi trường"

 YẾN TRINH - THÙY DUNG(ĐH KHXH&NV, TP.HCM)
 YẾN TRINH - THÙY DUNG(ĐH KHXH&NV, TP.HCM)

AT - Thích tổ chức sự kiện, rồi duyên nợ với hoạt động môi trường, Nguyễn Minh Tài - sinh viên năm 3 ĐH Ngoại ngữ - tin học TP.HCM - đã trở thành một trong tám đại sứ môi trường Bayer 2012 và đang ấp ủ nhiều dự định xanh.

TE9RjmYX.jpgPhóng to
Nguyễn Minh Tài (bìa phải) cùng các bạn trong chiến dịch "1 giờ Trái đất khác biệt 2012"

Khoảng vườn xanh trên... nóc trường học

Ngay từ Mùa hè xanh 2010, Tài học năm nhất đã cùng bạn bè gấp xếp những ngôi sao giấy để “vẽ” nên bức tranh bản đồ chữ S được công nhận kỷ lục

Guinness Việt Nam “Bức tranh ghép ngôi sao lớn nhất” (5,5x12,5m). Tài với các bạn đã vận động sinh viên trường bán giấy báo cũ, đồ ve chai để làm nên bức tranh. “Lúc đầu cả nhóm 40 bạn xếp được mấy thùng sao thì nghĩ đủ rồi. Khi gắn lên thì mới chưa được một phần ba bức tranh, vậy là tiếp tục xếp! Trước hội quân một ngày, bọn Tài hí hửng vì nghĩ bức tranh đã xong. Tối đó mưa lớn, đến sáng kiểm tra thì khung đỡ bức tranh đã gãy. Cả nhóm khóc cũng không khóc nổi, cố gắng khắc phục, cuối cùng bức tranh cũng hoàn thành” - Tài kể.

Mùa hè năm sau (2011), Tài lại trở thành “người làm vườn” khi cùng các bạn xin nhà trường một góc nhỏ trên nóc dãy nhà A của trường để tạo vườn cây. Tài nói: “Tuy góc vườn chỉ rộng cỡ nửa lớp học, nhưng Tài rất vui vì mình đã góp nên một mảng xanh cho trường. Tài dự định mở rộng khoảng vườn này, đặt bàn ghế để biến nó thành một quán nước nhỏ nhỏ cho các bạn có chỗ học tập thư giãn”.

Đó là hai cận cảnh những “điều gì đó” mà Tài đã làm. Rộng hơn, bạn đã hoàn thành vai trò điều phối chiến dịch 350, “Một giờ Trái đất khác biệt”, làm phó chủ nhiệm CLB Môi trường 4G của trường.

Học từ những chiến dịch

Tài nói: “Mỗi lần tổ chức một sự kiện hay chiến dịch, Tài học được nhiều thứ lắm. Ví dụ, bắt đầu chiến dịch phải tìm nhà tài trợ, vậy là Tài phải vận dụng hết kỹ năng thuyết phục. Khi diễn ra sự kiện rất hay gặp sự cố như MC kẹt xe đến trễ..., nên mình phải biết cách xử lý tình huống, có MC dự phòng”.

Cậu bạn thích nhất là những trải nghiệm ở chiến dịch “Một giờ Trái đất khác biệt” (tháng 3-2012). Tài là điều phối viên tiểu ban trường học, đến các trường THPT trên địa bàn thành phố để vận động nhà trường cùng học sinh tắt đèn, tắt quạt trong giờ ra chơi, chơi đố vui chủ đề môi trường, dán poster Giờ trái đất... “Chiến dịch năm nay sử dụng đèn Led thay đèn cầy và có những dự án mới tinh như chai mặt trời (kết chai nước vào một miếng tôn và gắn lên nóc nhà chiếu sáng thay cho bóng đèn), cà phê Giờ trái đất, doanh nghiệp đồng hành cùng Giờ trái đất... Tới bây giờ, trong Tài vẫn đang nguyên vẹn cảm xúc tự hào và niềm vui vì đã góp sức hành động vì môi trường” - Tài chia sẻ.

Hiện tại, Tài bận rộn với dự án “Green habitation” xây dựng thói quen có ích cho trẻ em, người khuyết tật và nhân viên nhà mở ở làng May Mắn (Q.Bình Tân). Dự án đã khởi động ngày 15-6 và kéo dài đến 31-7-2012, gồm tổ chức trò chơi cho các em thiếu nhi, sinh hoạt với người khuyết tật, tuyên truyền về môi trường qua những việc cụ thể như không hút thuốc, tắt thiết bị điện khi không sử dụng. Tài chọn dự án này vì “Tài nghĩ không chỉ những em có điều kiện học tập tốt mới được giáo dục về ý thức bảo vệ môi trường, mà việc giáo dục cần phải chú trọng cả những em có hoàn cảnh khó khăn và người khuyết tật bằng những việc đơn giản: trồng thêm 60 cây hoa, thay ống hút nhựa bằng ống hút rau muống, tổ chức các trò chơi về môi trường, sử dụng điều hòa ở nhiệt độ 26OC... Dự án bên cạnh tuyên truyền và hình thành ý thức bảo vệ môi trường cho các em, Tài còn gửi gắm vào đó những bài học về ước mơ và sự vươn cao trong cuộc sống”.

VK3gnYoS.jpgPhóng to

Áo Trắng số 13 ra ngày 15/07/2012 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

 YẾN TRINH - THÙY DUNG(ĐH KHXH&NV, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên