13/01/2012 15:24 GMT+7

Tái hiện phiên chợ tết Huế xưa tại TP.HCM

H.NHỰT
H.NHỰT

TTO - Dịp Tết Nhâm Thìn 2012, lần đầu tiên phiên chợ Gia Lạc được phục dựng tại TP.HCM, mang màu sắc xuân và truyền giữ văn hóa truyền thống của dân tộc.

RKA6K8nf.jpgPhóng to
Bông đũa ngũ sắc

Phiên chợ tết Huế xưa được Công ty Bình Thiên An tổ chức ngày 15-1 tại số 111A Pasteur, Q.1, TP.HCM. Tại phiên chợ này, khách tham quan còn được giao lưu với tiến sĩ Trần Văn Khê, bà Tôn Nữ Thị Ninh, nghệ sĩ đàn tranh Hải Phượng…

Tại phiên chợ người tham quan có dịp "chạm" vào những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của Huế xưa; được tận mắt thưởng ngoạn một vài cổ vật từng được trang trí và một số mứt bánh phục vụ vào dịp tết trong cung đình, vương phủ Huế xưa…; được đắm mình trong không gian trang trí với những vật phẩm văn hóa Huế mà ngày nay đang dần có nguy cơ “tuyệt chủng” như: hoa giấy Thanh Tiên, bông đũa ngũ sắc, trướng liễn làng Chuồn, trang giấy làng Sình…

Được biết, phiên chợ Gia Lạc đã chìm vào quên lãng từ 1945. Mãi đến năm 2002, nghệ nhân Hồ Thị Hoàng Anh (Huế) đã tái hiện phiên chợ Gia Lạc tại Đức và Pháp. Đây là lần thứ 3 bà tái hiện phiên chợ Gia Lạc và là lần đầu tiên tổ chức tại quê nhà Việt Nam.

Theo tư liệu lịch sử, phiên chợ Gia Lạc - phiên chợ tết của người Huế xưa do hoàng tử Nguyễn Phúc Bính, tước hiệu Định Viễn Quận Vương là con thứ 6 của vua Minh Mạng, lập ra từ 200 năm trước để hòa cùng với dân chúng vui chơi ngày xuân.

H.NHỰT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên