15/07/2014 17:57 GMT+7

Tái bản bản gốc chương đầu của tiểu thuyết Hemingway

BÌNH MINH (Theo The New York Times)
BÌNH MINH (Theo The New York Times)

TTO - Thông tin đăng trên trang The New York Times cho biết tác phẩm “The Sun Also Rises” (tạm dịch: Mặt trời vẫn mọc) của đại văn hào Ernest Hemingway sẽ được tái bản và được bổ sung thêm chương đầu cùng các hình ảnh vốn bị xóa trong các bản in trước.

FngtGzTM.jpgPhóng to

Ảnh: Ernest Hemingway (trái) chụp cùng vợ, bà Hadley Richardson Hemingway và những người bạn tại Tây Ban Nha vào năm 1925. - Nguồn: The New York Times

Tiểu thuyết nổi tiếng của tác giả Hemingway do nhà xuất bản Scribner in ấn, dự kiến sẽ được phát hành vào cuối tháng 7 này với phần bổ sung chương đầu tiên vốn đã bị xóa đi trong quá trình biên tập các bản in trước đây.

Sean Hemingway, cháu trai của đại văn hào, hiện là giảng viên về nghệ thuật Hi Lạp và La Mã tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan đồng thời là người viết lời dẫn cho cuốn sách “The Sun Also Rises”, cho biết: “Tác phẩm đã được các học giả đưa ra bàn luận rất nhiều, nhưng bản in lần này chưa bao giờ được công bố và công chúng cũng chưa từng biết tới nó”.

Bản thảo gốc bao gồm những ghi chép của Hemingway về lễ hội San Fermín ở Pamplona (Tây Ban Nha) và những miêu tả tỉ mỉ của ông khi lần đầu tham dự một trận đấu bò. “Theo như tôi biết, chúng tôi là những người duy nhất biết nói tiếng Anh ở Pamplona này,” đại văn hào viết.

Tờ New York Times cho biết còn có một bản thảo khác cũng được cho là chương đầu của tiểu thuyết “The Sun Also Rises”, trong đó tập trung khai thác hình ảnh võ sĩ đấu bò Pedro Romero và sử dụng ngôi nhân xưng thứ ba thay vì thứ nhất như cách Hemingway thường dùng.

Bên cạnh đó, nhà xuất bản Scribner cũng sẽ công bố bức ảnh chụp trang đầu của quyển tiểu thuyết với dòng chữ được Hemingway viết bằng bút chì, trích dẫn câu nói của Gertrude Stein: “You are all a lost generation” (Tất cả các người đều là thế hệ mất mát).

“Không ai biết đến khái niệm ‘thế hệ mất mát’ nếu không có sự giúp sức của Hemingway. Họ sẽ không biết đến nó qua Gertrude Stein”, Patrick Hemingway, con trai duy nhất còn sống của đại văn hào, chia sẻ.

“The Sun Also Rises” là tác phẩm đầu tay của Ernest Hemingway được xuất bản vào tháng 10-1926, miêu tả một cách chân thực những nỗi đau và mất mát kinh hoàng trong chiến tranh. Quyển sách cũng khắc họa thành công chân dung của những con người mà Ernest gọi là “thế hệ mất mát”, những kẻ còn sót lại sau cuộc chiến, trơ trọi, lạc lõng, sống không mục đích và phó mặc cho số phận.

Ngay sau khi được xuất bản, quyển sách lập tức trở thành một hiện tượng trong văn đàn. Với bút pháp kể chuyện lạnh lùng, dửng dưng, Hemingway khiến người ta nhận ra sau những đau thương và mất mát của thời chiến, rồi thì mặt trời vẫn mọc, cuộc sống vẫn tiếp diễn, nhưng có những điều đã vĩnh viễn mất đi không thể tìm lại được. Bên cạnh những suy tư trăn trở, gấp sách lại, người đọc còn cảm nhận sự trống trải, lạc lõng như chính cái cảm giác mà những con người thuộc “thế hệ mất mát” đang trải qua.

Ernest Hemingway sinh ngày 21-7-1899, là một tiểu thuyết gia, nhà văn, nhà báo người Mỹ, nổi tiếng với nhiều tác phẩm như “Giã từ vũ khí” (1929), “Hội hè miên man” (1964), “Chuông nguyện hồn ai” (1940) và “Ông già và biển cả” (1952).

BÌNH MINH (Theo The New York Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên