06/07/2011 08:49 GMT+7

Taekwondo Việt Nam trắng tay

N.KHÔI - T.PHÚC
N.KHÔI - T.PHÚC

TT - Hôm qua 5-7, đội tuyển taekwondo VN đã trở về sau khi trắng tay trong chiến dịch giành vé dự Olympic London 2012...

TT - Hôm qua 5-7, đội tuyển taekwondo VN đã trở về sau khi trắng tay trong chiến dịch giành vé dự Olympic London 2012...

Đoàn taekwondo VN gồm bốn võ sĩ Lê Huỳnh Châu (-58kg nam), Dương Thanh Tâm (-68kg nam), Nguyễn Thị Đường (-57kg nữ) và Chu Hoàng Diệu Linh (-67kg nữ) đã thất bại nặng nề tại vòng đấu tuyển chọn thế giới diễn ra từ ngày 30-6 đến 3-7 tại Trung tâm Olympic Sarhadchi, Azerbaijan.

Niềm hi vọng số 1 Lê Huỳnh Châu (HCĐ hạng cân -63kg tại Giải VĐTG 2011 ở Hàn Quốc) dù rất nỗ lực nhưng cũng chỉ thắng được hai trận trước khi phải dừng bước ở vòng 1/16 trước Leal Mario (Venezuela). Cả ba võ sĩ còn lại đều bị loại ở trận đầu tiên. Tuy nhiên, cánh cửa đến Olympic 2012 của các võ sĩ VN vẫn còn tại Giải tuyển chọn khu vực châu Á (diễn ra từ ngày 4 đến 6-11 tại Thái Lan). Đây là giải đấu “nhẹ” hơn vòng tuyển chọn thế giới rất nhiều.

Dù vậy, thất bại tại Azerbaijan là hồi chuông báo động cho taekwondo VN, đặc biệt khi taekwondo là môn mũi nhọn được đầu tư trong việc đoạt vé Olympic London. Trong ba kỳ Olympic gần nhất, VN luôn có từ 2-3 võ sĩ được tham dự nên chỉ tiêu đoạt ít nhất hai suất đến Olympic London là bình thường. Nhưng hiện nay, điều đó bỗng trở nên quá sức trong bối cảnh đi xuống của taekwondo VN.

Taekwondo VN từng có thời vàng son và đỉnh điểm là chiếc HCB hạng cân -57kg tại Olympic Sydney 2000 của nữ võ sĩ Trần Hiếu Ngân. Cách đây chừng 10 năm, hạng cân dưới 58kg nam luôn là thế mạnh của taekwondo VN ở đấu trường châu Á. Điều đó thể hiện qua chiếc HCV của Trần Quang Hạ (Asiad 1994) và Hồ Nhất Thống (Asiad 1998). Ở đấu trường Olympic, Nguyễn Quốc Huân cũng vào đến bán kết Olympic Athens 2004.

Sau Olympic Athens 2004, Quốc Huân giải nghệ. Gánh nặng thành tích ở hạng cân dưới 58kg được trao cho Lê Huỳnh Châu - võ sĩ 17 tuổi thuộc chương trình “thế hệ vàng” mà taekwondo TP.HCM đặt rất nhiều kỳ vọng. Được HLV Trần Quang Hạ dẫn dắt cùng những năm tháng tập luyện ở Đài Loan, Lê Huỳnh Châu tiến bộ nhanh chóng. Anh đoạt HCV toàn quốc năm 2005 khi 18 tuổi và khoác áo đội tuyển trong cùng năm. Nhưng kể từ đó đến nay, Lê Huỳnh Châu đã không thể tiếp tục phát huy hạng cân truyền thống dưới 58kg cho taekwondo TP.HCM. Ngay chiếc HCĐ thế giới mà anh vừa đoạt được hồi tháng 5 tại Hàn Quốc cũng ở hạng cân 63kg.

Lý giải về điều này, HLV Trần Quang Hạ cho biết: “Khi Châu đang ở độ chín của sự nghiệp và được chúng tôi chuẩn bị cho đấu trường Olympic Bắc Kinh 2008, việc nhập ngũ khiến Châu không thể tập luyện thường xuyên trong một thời gian dài. Vì vậy khi trở lại, dù rất nỗ lực, Huỳnh Châu vẫn không thể lấy lại được phong độ tốt nhất của mình”.

Nhìn xa hơn, taekwondo VN trong thời gian gần đây đã không giới thiệu được gương mặt nào có thể tiếp nối những võ sĩ đàn anh như Trần Quang Hạ, Hồ Nhất Thống, Trần Hiếu Ngân, Nguyễn Thị Huyền Diệu, Nguyễn Văn Hùng... Điều đó cho thấy việc đào tạo tuyến kế thừa của taekwondo VN có vấn đề, dù ở các giải trẻ các võ sĩ VN vẫn đều đặn đoạt huy chương thế giới hay châu Á.

Nói về chuyện này, HLV Trần Quang Hạ thừa nhận: “So với các đối thủ, các võ sĩ trẻ của ta sẵn sàng nghỉ học để tập luyện. Vì thế ở các giải trẻ, chúng ta thể hiện sự vượt trội. Nhưng khi lên đội tuyển quốc gia, chúng ta lại dần tụt hậu. Đó chính là sự khác nhau giữa taekwondo VN và

Thái Lan, phải khá lâu nữa chúng ta mới có thể bắt kịp họ”.

Buồn vì sự tụt hậu

Đó là cảm xúc của những người trong cuộc khi nói về sự xuống dốc của taekwondo VN hiện nay.

* Giám đốc Trung tâm đào tạo võ thuật TP.HCM, cựu HLV tuyển taekwondo VN nguyễn Đăng Khánh: Nhìn chung lượng người tập luyện taekwondo VN hiện tuy có giảm nhưng không nhiều. Tuy có khá nhiều gương mặt mới xuất hiện qua các giải trẻ vô địch quốc gia nhưng phần đông chưa có định hướng và trình độ chưa đạt yêu cầu. Trước đây, thế hệ của tôi luôn tập vì đam mê và yêu nghề. Chúng tôi chấp nhận hi sinh tất cả, nỗ lực vượt qua bản thân mình để giành chiến thắng mà không màng đến chế độ đãi ngộ, tiền thưởng... Các VĐV ngày nay bị tác động quá nhiều bởi các vấn đề kinh tế, xã hội nên không còn tập trung ý chí cao. Thêm vào đó là công tác định hướng, đào tạo chưa chuyên nghiệp, trình độ HLV còn hạn chế... cũng góp phần khiến thành tích taekwondo đi xuống.

* Nhà báo Hoàng Đô: Tôi rất buồn trước việc taekwondo VN ngày một xuống dốc. Nguyên nhân theo tôi là do hiện nay thiếu những người có đủ tâm và tầm, chế độ đãi ngộ chưa tương xứng và thiếu cọ xát quốc tế. Việc võ sĩ có nhiều thành tích nhưng không được đãi ngộ tốt đã làm chùn bước thế hệ trẻ. Vì vậy, nếu khá giả một chút, nhiều vị phụ huynh cương quyết không cho con em đi theo con đường VĐV chuyên nghiệp.

* Võ sĩ Nguyễn Văn Hùng: Lượng VĐV taekwondo chuyên nghiệp hiện nay rất ít, nhất là ở các thành phố lớn. Ngoài ra, các thành viên tuyển quốc gia cũng ít có dịp cọ xát quốc tế so với các nước, cụ thể là Thái Lan. Thêm vào đó, sự phát triển mạnh của phong trào taekwondo trên thế giới khiến thành tích sa sút của taekwondo VN là chuyện hiển nhiên.

N.KHÔI - T.PHÚC

N.KHÔI - T.PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên