11/02/2014 16:52 GMT+7

Tách thửa đất nông nghiệp thừa kế

NGUYỄN VÂN
NGUYỄN VÂN

TTO - * Hai chị em tôi được nhận quyền thừa kế đất nông nghiệp của cha để lại với diện tích 941,3m2 tại xã Hòa Long, TP Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu) với hai sổ đỏ đồng sở hữu quyền sử dụng đất.

Chị em tôi có thể tách thành hai thửa đất có sổ đỏ riêng được không? Tôi phải làm gì để được tách thửa? Nếu được thủ tục như thế nào? Mong sớm nhận được phản hồi. Cảm ơn.

- Trả lời:

Theo quyết định 81/2007/QĐ-UBND ngày 22-10-2007 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, để được tách thửa đất có mục đích sử dụng đất là nông nghiệp, người có nhu cầu tách thửa phải đảm bảo thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại có diện tích không nhỏ hơn 500m2.

Vì vậy, nếu thửa đất chỉ có diện tích 941,3m2 và mục đích sử dụng là nông nghiệp thì chị em chị sẽ không đủ điều kiện được phép tách thửa. Ngoại trừ trường hợp trước khi tiến hành thủ tục tách thửa, chị nên tiến hành thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất thành đất phi nông nghiệp (để có thể đủ điều kiện về diện tích tối thiểu được tách thửa theo bảng mô tả bên dưới).

Cũng theo Quyết định 81/2007/QĐ-UBND nêu trên, quy định về diện tích tối thiểu theo quyết định 81/2007/QĐ-UBND sẽ không áp dụng đối với các trường hợp thừa kế quyền sử dụng đất hoặc thừa kế về nhà và tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, nếu chị đã hoàn tất việc khai nhận di sản thừa kế và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đồng sở hữu chung đối với thửa đất trên thì sẽ không được áp dụng điểm loại trừ này. Nói cách khác, nếu chị tiến hành việc tách thửa đất đồng thời với việc khai nhận di sản thừa kế thì sẽ được áp dụng điểm loại trừ này theo Quyết định 81/2007/QĐ-UBND.

Như vậy, để có thể được xem xét cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, chị có thể liên hệ Phòng Tài nguyên - môi trường nơi có đất để nộp hồ sơ xin phép chuyển mục đích sử dụng đất (gồm có các giấy tờ chủ yếu sau: đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).

Nếu thửa đất xin chuyển mục đích sử dụng phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng chi tiết hoặc quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đối với trường hợp chưa có quy hoạch, kế hoạch sử dụng chi tiết thì bạn sẽ được UBND cấp huyện nơi có đất cho phép chuyển mục đích sử dụng đất (sau khi chị đã thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo thông báo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền).

Trường hợp đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thì chị có thể liên hệ Phòng Tài nguyên và môi trường nơi có đất để nộp hồ sơ xin tách thửa (gồm có đơn xin tách thửa; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).

Chị có thể liên hệ Phòng Tài nguyên - môi trường nơi có đất để được hướng dẫn cụ thể hơn về trình tự, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất cũng như trình tự, thủ tục tách thửa đất.

Ngoài ra, chị cũng cần lưu ý về diện tích tối thiểu khi tách thửa đất theo quyết định số 81/2007/QĐ-UBND về việc quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu như sau:

Cấp huyện<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Đất phi nông nghiệp (m2)

Đất nông nghiệp (m2)

Đất chưa xây dựng

Đất đã xây dựng

TP. Vũng Tàu

60

40

500

TX. Bà Rịa

80

40

500

Các huyện

100

40

500

Kích thước tối thiểu của thửa đất phi nông nghiệp trong "Bảng quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đất" nêu trên có chiều ngang không nhỏ hơn 3,3m.

Bên cạnh đó, việc tách thửa, chị còn phải đáp ứng một số quy định và điều kiện khác theo Quyết định 81/2007/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Vì vậy, chị có thể tìm đọc quyết định này để có thể nắm cụ thể hơn.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

NGUYỄN VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên