10/11/2011 10:06 GMT+7

Tách thành công cặp song sinh dính liền ở Dominica

THIÊN HƯƠNG (Theo Daily Mail)
THIÊN HƯƠNG (Theo Daily Mail)

TTO - Cặp song sinh dính liền 19 tháng tuổi đến từ Cộng Hòa Dominica đang có dấu hiệu hồi phục tốt sau khi trải qua cuộc phẫu thuật tách rời phức tạp, kéo dài gần một ngày tại bệnh viện Virginia, Mỹ vào hôm 8-11.

z3NDg05V.jpgPhóng to
Hai bé gái 19 tháng tuổi Maria và Teresa Tapia trước khi phẫu thuật - Ảnh: DM

Theo tờ Daily Mail, tại Mỹ, trung bình có khoảng 6 ca phẫu thuật tách rời mỗi năm. Con số này có lẽ là gấp đôi so với các cuộc phẫu thuật được tiến hành ở các nơi khác. Trên thế giới, tỉ lệ cặp song sinh dính liền là 1/100.000. Tình trạng này xảy ra nhiều hơn ở các cặp bé gái. Có đến 1/3 các cặp song sinh dính liền ở phần dưới ngực, như trường hợp của hai chị em nhà Tapia.

Maria và Teresa Tapia sinh ra đã bị dính liền từ phần ngực đến bụng. Cả hai có chung lá gan, tuyến tụy và một phần ruột non. Điều này đòi hỏi các bác sĩ phải tiến hành cuộc phẫu thuật với nhiều giai đoạn và thủ thuật phức tạp để có thể phân chia hoàn toàn tuyến tụy, gan và những cơ quan nội tạng chung khác giữa hai bé, đồng thời tạo hình ổ bụng cho hai bệnh nhi.

“Tất cả mọi thứ đều hoàn hảo trong 24 giờ qua” - bác sĩ David Lanning, trưởng khoa phẫu thuật của bệnh viện nhi Richmond , thuộc trường Đại học Cộng Đồng Virginia phát biểu.

Nhóm y bác sĩ đã hoàn tất cuộc phẫu thuật kéo dài 20 giờ với bé Maria và 18 giờ 30 phút đối vói bé Teresa. Bác sĩ Lanning phát biểu tại cuộc họp báo hôm 8-11 rằng tình trạng của hai bé đang rất ổn định và ông hy vọng hai bé gái này sẽ hồi phục tốt sau ca phẫu thuật, có thể phát triển khỏe mạnh và độc lập.

Mẹ của hai bé, cô Lisandra Sanatis, đã cùng hai con đến bệnh viện nhi Richmond cách đây hai tháng để chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật dài và phức tạp này.

Bà Margarita Cedeño de Fernández, đệ nhất phu nhân của cộng hòa Dominica, đã đến tận bệnh viện để ủng hộ tinh thần cho gia đình hai bé. Rất nhiều người dân cũng đã túc trực bên ngoài để chờ đợi điều kì diệu từ ca phẫu thuật này.

Bác sĩ Lanning dự đoán rằng tiến trình hồi phục của hai bé sẽ khá nhanh và ổn định. Cặp song sinh phải ở lại bệnh viện khoảng hai tuần nữa và phải tiếp tục tập vật lý trị liệu tại bệnh viện Richmond ít nhất 1 tháng để có thể đảm bảo các chức năng trong cơ thể có thể hoạt động bình thường ở trạng thái tốt nhất.

Nếu không có gì trở ngại, hai cô bé có thể trở về đoàn tụ với cha mình - một công nhân xây dựng và ba anh chị em khác vào cuối năm nay.

THIÊN HƯƠNG (Theo Daily Mail)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên