05/09/2014 07:48 GMT+7

​Tách rời quyền sở hữu và quyền quản trị trong ĐH tư

M.G.
M.G.

TT - Đây là giải pháp được nhiều đại biểu đề xuất tại buổi tọa đàm “Lợi nhuận và phi lợi nhuận trong giáo dục” do báo Người Lao Động tổ chức ngày 4-9.

Các chuyên gia cho rằng vì hành lang pháp lý các trường ngoài công lập chưa chặt chẽ nên dẫn đến hàng loạt mâu thuẫn, xung đột lợi ích của nhà đầu tư trong nhiều trường ĐH tư thục thời gian vừa qua, nguy cơ trường tư đổ vỡ hàng loạt.

Để hạn chế tình trạng này, PGS.TS Nguyễn Ngọc Điện - phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - luật (ĐHQG TP.HCM) - đưa ra mô hình đầu tư vào trường ĐH tư thục mà các nước tiên tiến đã áp dụng: đầu tư gián tiếp qua một quỹ giáo dục trung gian.

Quỹ này có hội đồng làm trung gian giữa nhà đầu tư và ban lãnh đạo nhà trường, một mặt đảm bảo quyền lợi nhà đầu tư, mặt khác sẽ ngăn nhà đầu tư can thiệp quá sâu vào hoạt động của trường.

Cùng quan điểm này, GS Phạm Phụ kiến nghị cần phải tách rời quyền sở hữu và quyền quản trị. Ở VN, ai góp tiền nhiều là chủ tịch hội đồng quản trị, có tiếng nói quyết định, can thiệp vào mọi hoạt động của trường. Cần phải có hội đồng trung gian làm công tác quản trị để tách rời hai quyền này.

M.G.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên