24/01/2015 05:12 GMT+7

Tác nghiệp ở Melbourne

TRUNG NGHĨA (từ Melbourne)
TRUNG NGHĨA (từ Melbourne)

TT - Phóng viên Trung Nghĩa của Tuổi Trẻ hiện có mặt tại Melobourne (Úc) kể chuyện đưa tin ở Giải quần vợt Úc mở rộng.

Mỗi nhà báo ở Giải quần vợt Úc mở rộng có cách săn tin và đeo bám đề tài khác nhau để mang lại góc nhìn độc đáo cho sản phẩm truyền thông của mình.

Chẳng hạn Linda Pearce, cây bút nữ kỳ cựu của tờ The Age, luôn có những bài phỏng vấn độc quyền từ nhà ĐKVĐ Stan Wawrinka đến tài năng trẻ xứ Úc Bernard Tomic (vừa lọt vào vòng 4 sau chiến thắng hôm 23-1).

Linda có hẳn một bàn làm việc riêng đề tên mình ở khu vực thuận lợi bậc nhất trong trung tâm báo chí Giải Úc mở rộng. Để có được bàn làm việc riêng “ngon lành” như Linda, các nhà báo cần phải “đăng ký kèm” ngay trong quá trình xin thẻ tác nghiệp diễn ra trước ngày khai mạc giải những ba tháng (tháng 10-2014).

Khi giải đấu diễn ra, các nhà báo muốn đeo bám các tay vợt và phỏng vấn riêng được như Linda đều phải đăng ký sớm hằng ngày với ban tổ chức để sắp xếp thay vì chỉ dự họp báo chung. Ngoài việc theo diễn tiến thời sự các trận đấu vốn được cập nhật “như điện xẹt” trên mạng trong thời buổi thông tin điện tử bao trùm như hiện nay, để khai thác những điều mới mẻ và riêng biệt thì không gì khác hơn là phóng viên phải tìm kiếm những câu chuyện hậu trường.

Và phóng viên Lili Tu của Hãng truyền thông quốc gia Úc ABC chọn đeo bám chuyện thú vị về những trẻ em trong đội ngũ nhặt bóng của giải đấu. “Hơn 300 trẻ nhặt bóng đến từ khắp nước Úc và khu vực châu Á - Thái Bình Dương là một phần quan trọng của Giải Úc mở rộng. Họ không chỉ phải có kỹ năng xử lý bóng chính xác mà còn giúp các tay vợt đảm bảo có nước uống, quả bóng và khăn lau mồ hôi khi cần đến chúng. Và các trẻ nhặt bóng phải làm tất cả điều đó dưới sự giám sát của camera truyền hình, hàng triệu khán giả theo dõi” - Lili Tu cho biết.

Điều gây hứng khởi cho công việc của nữ nhà báo gốc Việt nói trên còn là việc tìm được ba trẻ nhặt bóng là anh em sinh ba và một cặp trẻ song sinh nam nữ là Jack và Max Hartnett với chuyện thú vị là dì và bà ngoại của Jack và Max đi dự Giải Úc mở rộng để xem hai đứa cháu song sinh nhặt bóng trên sân. Phóng sự của Lili Tu ngay lập tức được phổ biến trên trang chủ mạng ABC vào hôm qua 23-1.

Trò chuyện với Tuổi Trẻ ở sân Rod Laver Arena, ông Simon Cambers - nhà báo thể thao kỳ cựu của tờ The Glasgow Herald (Scotland) - cho biết hơn 10 năm qua ông tác nghiệp trực tiếp đủ bốn giải Grand Slam mỗi năm và có lợi thế so sánh được bầu không khí của từng Grand Slam.

Ông Simon chia sẻ: “Với Giải Úc mở rộng luôn có không khí sôi động như ngày hội vượt trội hơn. Khán giả Melbourne yêu thể thao, yêu quần vợt đồng thời cách mà họ thưởng thức các trận đấu rất vui vẻ, tình cảm họ dành cho các tay vợt rất nồng ấm và công bằng. Chính vì vậy tôi cũng tác nghiệp hào hứng”.

Nhiều phóng viên ảnh cũng đồng cảm với nhà báo Simon bởi bức ảnh họ chụp đạt chất lượng cao đôi khi lại nhờ vào sự phấn khích của khán giả Melbourne. Ngay sau khi tay vợt khả ái Eugenie Bouchard thắng trận, tay máy đến từ Tokyo Arata Yamaka chạy thẳng tới vị trí sát khán đài mà đông đảo khán giả chầu chực chờ Bouchard sẽ đến ký tên trên đường rời khỏi sân. “Để giữ cho bản thân có động lực (làm việc), tôi cần phải tập trung vào một điều gì đó” - Arata chia sẻ về nghề chụp ảnh bốn giải Grand Slam trong năm của mình.

TRUNG NGHĨA (từ Melbourne)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên