04/02/2015 13:48 GMT+7

Tác giả “Giết con chim nhại” xuất bản sách mới

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Sau 55 năm kể từ kiệt tác To kill a mockingbird (Giết con chim nhại), nhà văn Harper Lee sẽ xuất bản một cuốn tiểu thuyết mới.

Tác giả Harper Lee chụp ảnh chung với Tổng thống Mỹ George Bush năm 2007 - Ảnh: Reuters

Theo báo Washington Post, ngày 3-2 nữ tác giả từng đoạt giải Pulitzer Harper Lee tuyên bố tháng 7 tới bà xuất bản cuốn tiểu thuyết Go set a watchman, phần kế tiếp của To kill a mockingbird

Thông tin này lập tức gây chấn động làng văn học Mỹ, bởi đã từ lâu giới xuất bản, các nhà phê bình và bạn đọc đã từ bỏ hi vọng được đọc thêm một tác phẩm mới của bà Lee.

Điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là bà Lee tiết lộ đã viết cuốn sách này từ giữa thập niên 1950 và bị lãng quên. Bà giải thích khi mới tập tành viết văn, bà sáng tác Go set a watchman về một người phụ nữ có biệt danh là Scout, trở về quê nhà ở Maycomb, Alabama để thăm cha Atticus.

Sau khi đọc bản gốc, biên tập viên đề nghị bà viết lại câu chuyện theo quan điểm của Scout khi còn bé.

“Khi đó tôi mới lần đầu tiên viết sách nên đã làm theo những gì biên tập viên yêu cầu” - bà Lee cho biết. Kết quả của lần viết lại đó là To kill a mockingbird, xuất bản năm 1960 và đã bán được hơn 40 triệu bản. Bà Lee kể bà không nhớ bản gốc Go set a watchman được giữ lại.

“Tôi vô cùng ngạc nhiên khi người bạn của tôi là luật sư Tonja Carter tìm thấy nó. Tôi vô cùng hạnh phúc vì cuối cùng nó sẽ được xuất bản” - bà Lee thổ lộ.

Nhà xuất bản HarperCollins thông báo sẽ in 2 triệu bản Go set a watchman vào ngày 14-7 tới. Trên thực tế, tác phẩm đầu tay của các văn hào lớn không hẳn là kiệt tác. Do đó không có gì đảm bảo cuốn sách này sẽ đạt được thành công dù chỉ bằng một phần To kill a mockingbird. Tuy nhiên giới xuất bản và cả các độc giả quốc tế đều rất muốn đọc một tác phẩm mới từ Harper Lee.

Ông Jonathan Burnham, đại diện nhà xuất bản HarperCollins, khẳng định Go set a watchman không phải là một bản thảo của To kill a mockingbird mà là một tác phẩm trọn vẹn, độc lập và xuất sắc. Ông dự báo độc giả quốc tế sẽ hào hứng đón nhận tác phẩm này. Tác giả Harper Lee hiện đã 88 tuổi. Bà bị đột quỵ năm 2007 và hiện đang sống trong một viện dưỡng lão ở Alabama.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục