18/11/2013 11:06 GMT+7

Tác giả đoạt giải Nobel văn chương Doris Lessing qua đời

N.XUÂN (Theo Reuters)
N.XUÂN (Theo Reuters)

TTO - Nữ văn sĩ Doris Lessing, tác giả từng đoạt giải Nobel Văn chương 2007, đã qua đời ở London (Anh) vào ngày hôm qua (17-11) ở tuổi 94.

Vinh danh nữ văn sĩ Anh Doris Lessing Người vẽ lên tâm trí nhân loại

bGaFviF7.jpgPhóng to
Nhà văn Doris Lessing - Ảnh: Elpais

Doris Lessing là một trong 11 nữ nhà văn đoạt giải trong lịch sử Nobel văn chương. Bà vốn là người không thích ồn ào, thường từ chối xuất hiện trên các phương tiện truyền thông với quan điểm "bản thân mỗi người đều hấp dẫn và thú vị hơn là những gì người ta thề hiện ra bên ngoài".

Doris Lessing sinh ngày 22-10-1919 ở Persia (Ba Tư, thuộc Iran bây giờ), lớn lên Southern Rhodesia (hiện nay là Zimbabwe). Năm 30 tuổi bà chuyển đến Anh sinh sống, rời bỏ ký ức về một tuổi thơ không hạnh phúc và những cuộc hôn nhân đổ vỡ, mang theo bản thảo của cuốn tiểu thuyết được coi là cuốn tự truyện với những cay đắng ở quê nhà The Grass Is Singing (Đồng cỏ hát). Cuốn tiểu thuyết này lập tức trở thành tác phẩm bán chạy ở Anh, Châu Âu và Châu Mỹ.

Những tiểu thuyết và truyện ngắn trong giai đoạn đầu của sự nghiệp văn chương của Doris Lessing viết trong suốt những năm 1950, đầu những năm 1960 đều có bối cảnh ở Châu Phi, với những chỉ trích chính sách của dân da trắng áp dụng lên những vùng thuộc địa ở Châu Phi.

Năm 1962, với cuốn tiểu thuyết The Golden Notebook (Nhật ký vàng), bà trở nên nổi tiếng khắp văn đàn thế giới với phong cách mới mẻ.

Ngoài ra bà còn có những tác phẩm nổi tiếng khác như The Summer Before Dark (1973), Memoirs of a Survivor (1974), The Fifth Child (1988)...

Nhà văn Anh gốc Ấn Salman Rushdie ca ngợi Doris Lessing có một tâm hồn sâu sắc, ấm áp và trái tim mạnh mẽ của một nhà văn luôn thách thức bản thân vượt qua những luật lệ và đấu tranh cho nữ quyền...

N.XUÂN (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên