17/03/2015 11:34 GMT+7

Lãnh án vì phun thuốc diệt cỏ chết rẫy mía của anh rể

NGỌC HẬU
NGỌC HẬU

TTO - Đòi lại đất cho anh rể mượn canh tác nhiều năm không chịu trả bằng cách phun thuốc diệt cỏ cho chết hoa màu, ông Nguyễn Hoàng Hải phải hầu tòa.

Khu đất mà ông Nguyễn Hoàng Hải cho người phun thuốc diệt cỏ - Ảnh: Ngọc Hậu

Ngày 16-3, Tòa án nhân dân huyện Châu Thành tỉnh Tây Ninh đã xử sơ thẩm và tuyên phạt ông Nguyễn Hoàng Hải (49 tuổi, ngụ thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) 2 năm tù (nhưng cho hưởng án treo) về tội hủy hoại tài sản.

Theo cáo trạng, ông Võ Quốc Tiến (57 tuổi, là anh rể ông Hải) được mẹ vợ (tức mẹ ruột của ông Hải) cho mượn 1,5 ha đất để canh tác trong thời hạn 6 năm.

Đầu tháng 11-2013, ông Hải được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 1,2 ha trên phần đất này nên đòi lại đất.

Đầu tháng 1-2014, tại buổi hòa giải do UBND thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành tổ chức, ông Tiến đề nghị ông Hải bồi thường tiền hoa màu 29 triệu đồng thì mới giao lại đất nhưng ông Hải không đồng ý, chỉ đề nghị hỗ trợ ông Tiến 10 triệu đồng.

Ngày 27-1, ông Hải mua thuốc diệt cỏ và thuê người xịt lên rẫy mì và mía của ông Tiến đang trồng trên phần đất tranh chấp.

Theo hội đồng xét xử, hành vi của ông Hải do nôn nóng lấy đất lại để làm dự án nhà máy cồn nên mua thuốc diệt cỏ và thuê người xịt lên rẫy mía và mì của ông Tiến đã cấu thành tội hủy hoại tài sản.

Theo hội đồng định giá, tổng giá trị thiệt hại tài sản của ông Tiến là 65,2 triệu đồng (trong đó thiệt hại của 0,76ha mía vụ 2 là 53,2 triệu; thiệt hại 0,4ha mì đã trồng 35 ngày tuổi là 12 triệu đồng).

Tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho ông Hải cho rằng kết quả định giá trên đây là không có căn cứ, hội đồng định giá không đảm bảo thành phần quy định, vi phạm tố tụng nghiêm trọng, giá trị cây trồng trên đất mà ông Hải cho phun thuốc không lớn như định giá.

Theo luật sư, hành vi của ông Hải chưa đến mức xử lý hình sự, chỉ cần thương lượng bồi thường về mặt dân sự với ông Tiến.

Tuy nhiên, hội đồng xét xử cho rằng mặc dù việc định giá của hội đồng định giá có vi phạm về thành phần hội đồng định giá nhưng tại phiên tòa kiểm sát viên khẳng định mức giá hội đồng định giá là phù hợp pháp luật, có căn cứ để buộc tội ông Hải.

NGỌC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên