22/08/2012 08:46 GMT+7

Syria sẵn sàng bàn về việc Tổng thống Assad từ chức

TẤN KHOA (Theo AFP, Xinhua)
TẤN KHOA (Theo AFP, Xinhua)

TTO - Chính phủ Syria sẵn sàng thảo luận về sự ra đi của Tổng thống Bashar al-Assad, song việc tổng thống từ chức không thể làm điều kiện tiền đề cho các cuộc đối thoại.

Phó tổng thống Syria “đào tẩu” sang phe nổi dậyLHQ: Cả hai phe ở Syria không bảo vệ thường dân

siRqy6yr.jpgPhóng to

Phó thủ tướng Syria Qadri Jamil tại cuộc họp báo ở Matxcơva - Ảnh: Reuters

Phát biểu trên của Phó thủ tướng Syria Qadri Jamil được đưa ra trong chuyến công tác đến Nga, sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo Damascus về kho vũ khí hóa học của mình và số phận của Tổng thống Assad.

“Nếu khăng khăng coi việc từ chức của tổng thống là điều kiện để tổ chức các cuộc đối thoại thì sẽ chẳng bao giờ đạt được đối thoại - Phó thủ tướng Jamil nói - Tuy nhiên, mọi vấn đề đều có thể được thảo luận trong các cuộc đàm phán. Chúng tôi thậm chí đã sẵn sàng bàn về việc từ chức này”.

Phó thủ tướng Jamil cảnh báo việc phương Tây cố gắng áp đặt ý định Tổng thống Assad phải từ chức lên suy nghĩ của người dân Syria sẽ tạo một “tiền lệ vô cùng nguy hiểm”. “Nếu điều này xảy ra ở Syria thì đó sẽ là tiền lệ nguy hiểm có thể lặp lại ở bất kỳ nơi nào trên thế giới”.

Ông Jamil cũng cáo buộc những báo cáo về kho vũ khí hóa học của Syria của một số chính phủ phương Tây chỉ nhằm “tìm cớ để can thiệp trực tiếp vào công việc nội bộ của quốc gia chúng tôi”, tương tự Mỹ cáo buộc Iraq sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt trước khi xâm lược nước này vào năm 2003.

Phó thủ tướng Jamil cho rằng lời cảnh báo của Tổng thống Obama hôm 21-8 “chỉ đơn giản là chiến dịch tuyên truyền trong cuộc bầu cử Mỹ”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Larvov thì khẳng định “bên ngoài không thể can thiệp” vào tình hình Syria.

Theo các nguồn tin chính trị ở Damascus, ông Jamil đến Matxcơva để bàn về một kế hoạch tổ chức cuộc bầu cử tổng thống ở Syria mà mọi ứng viên đều được tham gia, kể cả ông Assad.

Trong diễn biến khác vào ngày 21-8, đại tá Abdel Jabbar al-Okaidi - một chỉ huy cao cấp của lực lượng Quân đội tự do Syria (FSA) - tuyên bố phe nổi dậy đã kiểm soát 60% thành phố Aleppo và cứ một ngày thì FSA lại chiếm được một quận mới. Thế nhưng một nguồn tin an ninh của Chính phủ Syria đã bác bỏ tuyên bố này.

TẤN KHOA (Theo AFP, Xinhua)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên