08/01/2013 04:10 GMT+7

Syria đưa ra kế hoạch hòa bình ba điểm

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Trong khi phương Tây mạnh mẽ phản đối kế hoạch mà Tổng thống Syria Bashar al-Assad vừa đưa ra nhằm chấm dứt xung đột tại nước này thì Iran lại lên tiếng ủng hộ. Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi tuyên bố ông al-Assad đã đưa ra một “sáng kiến hòa bình toàn diện”.

9SVwsvd9.jpgPhóng to

Ông Assad (giữa) vẫy tay với người ủng hộ khi ông đến nhà hát đọc bài phát biểu hôm 6-1 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 6-1, ông al-Assad đã đưa ra một kế hoạch ba giai đoạn nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Syria bao gồm thực hiện ngừng bắn, đối thoại dân tộc toàn diện, xây dựng chính phủ và quốc hội với thành phần rộng rãi. Ông cũng kêu gọi các thế lực bên ngoài chấm dứt can thiệp vào công việc nội bộ của Syria khi nhấn mạnh xung đột tại Syria không phải là cuộc đối đầu giữa chính phủ và các phe đối lập, mà là cuộc chiến giữa Syria và các kẻ thù.

Lực lượng đối lập ở Syria và các nước phương Tây ngay lập tức lên tiếng phản đối kế hoạch của ông al-Assad. Theo AFP, phó chủ tịch của lực lượng đối lập Liên minh Dân tộc ở Syria George Sabra gọi bài phát biểu là một lời tuyên bố tiếp tục cuộc chiến chống lại người dân Syria. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói bài phát biểu là một toan tính nữa của ông al-Assad nhằm bám víu lấy quyền lực. Ngoại trưởng Anh William Hague nói phát biểu của ông Assad toàn là “những lời hứa rỗng tuếch” và sẽ “không lừa được ai”. Cao ủy đối ngoại EU Catherine Ashton cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm ông Assad phải từ chức, mở đường cho một sự chuyển tiếp chính trị”.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên