10/08/2012 15:47 GMT+7

Syria có thủ tướng mới

NGUYÊN PHẠM
NGUYÊN PHẠM

TTO - Ngày 9-8, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã bổ nhiệm Bộ trưởng Y tế Wael al-Halqi lên làm thủ tướng mới thay thế cho cựu thủ tướng Riyad Hijab - người vừa mới đào tẩu sang Jordan đầu tuần qua.

* Lakhdar Brahimi lên làm đặc phái viên LHQ - Liên đoàn Ả Rập tại Syria

W5S4zVEi.jpgPhóng to
Ông Wael al-Halqi được bổ nhiệm làm thủ tướng mới của Syria - Ảnh: AFP

“Tổng thống đã ký sắc lệnh số 298, chỉ định ông Wael al-Halqi làm thủ tướng mới”, kênh truyền hình Al Arabiya trích dẫn nguồn tin từ truyền hình quốc gia Syria cho hay.

Theo Hãng tin RIA (Nga), ông Wael al-Halqi, 48 tuổi, người tỉnh miền Nam Deraa - nơi đầu tiên diễn ra các cuộc nổi dậy chống lại Tổng thống Assad. Quan chức này đã tốt nghiệp khoa y Trường đại học Damascus năm 1987, hiện có vợ và 4 con.

Ông Halqi sẽ thay thế cho thủ tướng lâm thời Omar Ghalawanji - người được giao trọng trách lãnh đạo nội các vài giờ sau khi cựu thủ tướng Riyad Hijab tẩu thoát.

Ngày 6-8, ông Hijab tuyên bố mình đã đào tẩu khỏi chính quyền của Tổng thống Assad và gia nhập lực lượng đối lập. Vài giờ trước khi ông Hijab xuất hiện tại Jordan, truyền hình quốc gia Syria thông báo ông bị cách chức nhưng không đưa ra bất kỳ lý do cụ thể nào.

Cùng ngày 9-8, Iran đã đứng ra tổ chức một hội nghị quốc tế về vấn đề Syria tại Tehran. Trong 4 giờ, các nhà ngoại giao từ hơn 20 quốc gia bao gồm cả Nga, Trung Quốc, Iraq... đã thảo luận về lệnh ngừng bắn, các biện pháp hỗ trợ nhân đạo và quá trình chuẩn bị cho những cuộc hội đàm giữa Chính phủ Syria và quân nổi dậy trong nước.

GxLqaBka.jpgPhóng to
Nhà ngoại giao Lakhdar Brahimi có khả năng sẽ là người kế nhiệm ông Kofi Annan lên làm đặc phái viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập tại Syria - Ảnh: Reuters

Tân Hoa xã đưa tin Mỹ không tham gia hội nghị này, đồng thời lên tiếng nghi ngờ vai trò của Tehran trong việc giải quyết khủng hoảng tại Syria.

Trong một diễn biến quan trọng khác, ngày 10-8 các hãng thông tấn lớn như AP, AFP, BBC... đồng loạt đưa tin nhà ngoại giao kỳ cựu người Algeria Lakhdar Brahimi có khả năng sẽ là người kế nhiệm ông Kofi Annan lên làm đặc phái viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập tại Syria.

BBC đưa tin việc bổ nhiệm ông Brahimi có thể diễn ra vào đầu tuần sau.

Ông Lakhdar Brahimi năm nay 78 tuổi, từng nắm giữ nhiều vị trí ngoại giao quan trọng. Từ năm 1984-1991, với tư cách quan chức cấp cao của Liên đoàn Ả Rập, ông Brahimi đã góp phần vào việc chấm dứt cuộc nội chiến tại Libăng. Từ 1991-1993, ông trở thành ngoại trưởng Algeria.

Nhà ngoại giao này từng hai lần được bổ nhiệm là đặc phái viên LHQ tại Afghanistan vào các giai đoạn 1996-1998 và 2001-2004. Sau đó ông Brahimi nắm giữ chức vụ tương tự tại Haiti và Nam Phi.

Bất chấp mọi nỗ lực của cộng đồng thế giới nhằm chấm dứt tình trạng khủng hoảng ở Syria, chiến sự vẫn tiếp diễn tại quốc gia Nam Á này. Theo AFP, sau cơn mưa đạn pháo mà quân đội chính phủ giội xuống khu vực quận Salaheddin, thành phố Aleppo ngày 9-8, lực lượng nổi dậy đã rút khỏi đây.

NGUYÊN PHẠM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên