18/01/2013 15:35 GMT+7

Sydney nóng kỷ lục 45,8 độ C

XUÂN TÙNG (Theo Sydney Morning Herald, BBC)
XUÂN TÙNG (Theo Sydney Morning Herald, BBC)

TTO - Hôm nay 18-1 đã trở thành ngày nóng nhất trong lịch sử thành phố Sydney với nhiệt độ 45,8 độ C.

wVi4wgvW.jpgPhóng to
Mặc dù thời tiết nóng 46 độ C nhưng nhiều thanh niên Úc vẫn vui chơi ngoài trời

Nhiệt độ trên được ghi nhận vào lúc 14g55 ngày 18-1 (theo giờ địa phương, tức 8g55 theo giờ Việt Nam), đã vượt mức kỷ lục 45,3 độ C ghi nhận vào tháng 1-1939. Tuy nhiên đây thậm chí chưa phải là nhiệt độ nóng nhất ghi nhận tại Úc trong ngày. Một số khu vực ngoại vi Sydney như thị trấn Penrith và sân bay Sydney ghi nhận nhiệt độ lần lượt là 46,5 và 46,3 độ C.

Thời tiết quá nóng đã gây hư hại và nóng chảy một số thiết bị của hệ thống tàu điện Sydney, làm hoãn nhiều chuyến tàu khiến nhiều hành khách bị mắc kẹt trong những toa tàu không có điều hòa nóng hầm hập. Nhà chức trách đã tạm thời đóng cửa tuyến đường sắt một ray của Sydney sau khi tia lửa điện làm bùng phát một đám cháy ngay bên dưới đoàn tàu.

Hiện chính quyền Sydney đã khuyến cáo người dân mang theo nước khi đi các chuyến tàu điện, tránh hoạt động mạnh hoặc phơi mình dưới mặt trời.

MlebzvWd.jpgPhóng to
Tuyến đường sắt một ray của Sydney đã phải đóng cửa vì tia lửa điện gây cháy
LfSpuVGl.jpgPhóng to
Một đám cháy rừng tại bang New South Wales
mHBa1Vuk.jpgPhóng to
Nhiều người đã tìm đến các bãi biển để tránh nóng

Cái nóng thiêu đốt cũng đang hoành hành tại các bang khác của Úc như New South Wales và Victoria, nơi lính cứu hỏa đang phải vật lộn với hàng loạt đám cháy lớn nhỏ. Tại bang Victoria, nhà chức trách phải di tản khẩn cấp người dân thị trấn Licola sau khi nơi đây bị bao vây bởi một đám cháy rộng 44.500ha.

Đây được xem là đợt nóng kỷ lục tại Úc, nước vẫn phải hứng chịu những đợt cháy rừng mỗi năm do những đợt nóng tương tự. Nhiệt độ lên cao quá mức đã buộc cơ quan khí tượng Úc phải đưa thêm màu vào bảng màu đo nhiệt độ để nâng giới hạn đo lên 50 độ C.

Tuy nhiên các nhà khí tượng cảnh báo thời tiết sẽ thay đổi mạnh trong những ngày sắp tới, khi những trận bão ập đến sẽ khiến nhiệt độ rớt đột ngột.

XUÂN TÙNG (Theo Sydney Morning Herald, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên