23/03/2015 11:42 GMT+7

​Suýt mất chân do tắc động mạch

L.TH.H.
L.TH.H.

TT - Bà L.T.N.Đ. (61 tuổi, Sóc Trăng) vào cấp cứu ngày 4-3 tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM trong tình trạng một phần ngón chân cái của bà Đ. đã bị hoại tử tím đen, cẳng chân phải đau nhức liên tục.

Bà Đ. kể năm năm nay bà bị đau nhức và tê chân phải nhưng cứ nghĩ là đau do bệnh cơ xương khớp thông thường nên không đi khám bệnh.

Qua xét nghiệm, X-quang, siêu âm, chụp mạch máu xóa nền... bác sĩ chẩn đoán bà Đ. bị hẹp tắc động mạch chi dưới nhiều tầng giai đoạn 4 (đặc biệt động mạch chân phải bị tắc hoàn toàn ở nhiều vị trí), tăng huyết áp, bệnh ba nhánh động mạch vành, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường.

Ngày 22-3, bác sĩ Lê Thanh Phong - trưởng đơn vị phẫu thuật mạch máu Bệnh viện Đại học Y dược TP - cho biết bà Đ. đã được phẫu thuật đưa máu xuống chân, được nong và đặt stent động mạch ở trên cao, đồng thời sử dụng các tĩnh mạch tự thân ghép với nhau để bắc cầu đến nhánh mạch máu nhỏ ở phần xa của cẳng chân. Bệnh nhân nhanh hồi phục và tiết kiệm được chi phí điều trị.

Sau mổ, bà Đ. hết đau chân phải, tình trạng hoại tử của ngón cái ngưng tiến triển, bàn chân và các ngón chân hồng hào trở lại. Dự kiến tuần sau bà Đ. sẽ được cắt một phần nhỏ hoại tử của ngón cái thay vì phải cắt cụt chân đến đùi.

L.TH.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên