19/01/2014 08:13 GMT+7

Suy nghĩ nghiêm túc về tương lai

TRUNG TÂN - VĨNH HÀ - NGỌC HÀ - HÀ HƯƠNG
TRUNG TÂN - VĨNH HÀ - NGỌC HÀ - HÀ HƯƠNG

TT - Nhận định này được rút ra từ hàng trăm câu hỏi mà các bạn học sinh đã đặt ra tại chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2014 diễn ra đồng thời tại tỉnh Kon Tum và tỉnh Nghệ An sáng 18-1.

O2bjUuBn.jpgPhóng to
Thí sinh hào hứng với phần tư vấn chuyên sâu trong chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại Kon Tum sáng 18-1 - Ảnh: Thái Bá Dũng

Ngày 18-1, khoảng 3.000 học sinh các trường THPT tại Kon Tum đã đến tham dự chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2014 do báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn Kon Tum phối hợp tổ chức.

Từ tư vấn trực tiếp đến tư vấn trực tuyến

Từ khoảng 6g sáng, nhiều tốp học sinh tại các huyện xa xôi của tỉnh Kon Tum như Đắk Tô, Kon Rẫy, Sa Thầy... theo xe đưa đón của ban tổ chức bắt đầu xuất hiện tại địa điểm tổ chức chương trình. Ban đầu, ban tổ chức dự định chỉ xếp những hàng ghế nhựa phía dưới sân nhà thi đấu Trung tâm Thể thao văn hóa thanh thiếu nhi tỉnh Kon Tum cho học sinh ngồi theo dõi chương trình, tuy nhiên số lượng học sinh đã ngồi chật kín các khán đài.

Hai số điện thoại đường dây nóng của ban tổ chức cũng liên tục nhận được các câu hỏi của phụ huynh, học sinh dồn dập gửi về khi đang theo dõi chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài phát thanh và truyền hình Kon Tum.

Khu kinh tế Hà Tĩnh hút nhân lực chất lượng cao

Đó là thông tin do ông Trần Bá Song, phó trưởng ban quản lý Khu công nghiệp Hà Tĩnh, cung cấp. “Nhu cầu tuyển dụng năm 2014 là trên 30.000 người gồm ĐH, CĐ, công nhân kỹ thuật, trong đó hệ ĐH khoảng 3.000 người. Những năm tiếp theo chỉ tiêu sẽ còn cao hơn. Khu kinh tế ưu tiên tuyển nhân lực người Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình” - ông Song nói.

Có mặt trong buổi tư vấn trực tiếp tại hội trường, bạn Nguyễn Thị Bích Trâm, lớp 12A3 Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành (TP Kon Tum), cho biết từ nhỏ bạn đã thích học ngành liên quan đến kinh tế đối ngoại. Trâm thích được làm việc ở những môi trường có người nước ngoài để được học hỏi những kỹ năng, kiến thức từ bạn bè quốc tế. Tuy nhiên những năm gần đây các ngành kinh tế đang không mấy khả quan nên bạn hơi lo lắng, bối rối. Đến với chương trình, bạn mong được thầy cô giáo, chuyên gia giúp bạn tự tin hơn trong sự lựa chọn giữa mong muốn của bản thân và gia đình.

Sau buổi tư vấn, Bích Trâm tâm sự bạn đã thật sự yên tâm vì các thầy cô giáo đã giúp bạn gạt bỏ được lo lắng rằng dù bạn làm nghề gì, môi trường nào nhưng bạn thật sự đam mê, thật sự muốn học hỏi thì sẽ có một cơ hội việc làm tốt và công việc đó sẽ đem đến cho bạn hạnh phúc.

Ngồi khuất trong những bạn học sinh đang theo dõi tư vấn nhóm ngành xây dựng, kiến trúc, giao thông vận tải, bạn Huỳnh Thị Tường Vy, học sinh lớp 12A5 Trường THPT Kon Tum, cho biết bạn rất đam mê ngành vận tải đa phương thức. Nữ sinh này cho biết mình thích làm những công việc liên quan đến phân tích, lập kế hoạch chi tiết. Vy tâm sự bạn đã được các thầy cô giáo, chuyên gia tư vấn về cách học, cách tìm hiểu về ngành nghề mình đã chọn, để nuôi dưỡng đam mê...

Hôm nay (ngày 19-1), báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT phối hợp với Sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn Gia Lai tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp cho học sinh tại tỉnh Gia Lai. Chương trình sẽ diễn ra tại Nhà văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh Gia Lai (60 Hai Bà Trưng, TP Pleiku).

Hào hứng với những câu hỏi thông minh

Theo nhận xét của nhiều thầy tham gia ban tư vấn của chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại Nghệ An sáng 18-1 thì học sinh xứ Nghệ rất thông minh, ham học hỏi. “Các em học sinh, đặc biệt là những học sinh tới từ Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, đã rất chủ động giơ tay xin hỏi trực tiếp và có những câu hỏi thể hiện sự suy nghĩ nghiêm túc về nghề nghiệp tương lai làm chúng tôi cảm thấy hào hứng, nhiệt tình hơn” - PGS.TS Trần Văn Nghĩa, phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT, nhận xét.

Một học sinh hỏi: Bố mẹ chỉ coi trọng ngành luật trong khi em thích làm marketing, PR, quan hệ công chúng. Em chọn ngành sao đây?

- TS Phạm Mạnh Hà - Học viện Thanh thiếu niên - trả lời: Xã hội đánh giá rất đúng năng lực của từng người. Nếu một công nhân có tay nghề tốt sẽ được đánh giá tốt hơn là một bác sĩ nhưng tay nghề kém cỏi. Em hãy chọn ngành nào mà em thật sự yêu thích, có năng lực, có thiên hướng.

Chỉ trong hơn một giờ, nhóm tư vấn chuyên sâu khối ngành kinh tế - ngoại ngữ - ngoại giao đã nhận được cả trăm câu hỏi. Nhiều cánh tay giơ lên xin hỏi tại chỗ khiến bầu không khí tư vấn nóng lên. “Quy luật kinh tế phát triển theo một chu kỳ nhất định rồi sẽ suy thoái và hiện nay nền kinh tế đang trong tình trạng suy thoái. Như vậy nếu em thi vào khối ngành kinh tế, liệu năm năm tới nền kinh tế đã tăng trưởng trở lại chưa hay vẫn theo đà đi xuống và chúng em có thể tìm việc làm trong tình cảnh đó không?”.

Câu hỏi này gây xôn xao ở gian tư vấn kinh tế. TS Trần Thế Hoàng, trưởng phòng quản lý đào tạo - công tác sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, trước khi trả lời đã nhận xét “thí sinh đã nhận xét rất đúng về quy luật phát triển kinh tế” và cho rằng những thí sinh thật sự biết tìm hiểu kỹ và nghiêm túc về hướng đi như vậy sẽ có nhiều cơ hội thành công trong tương lai.

Thí sinh ở tất cả các nhóm tư vấn chuyên sâu đều muốn hỏi thật kỹ về kỹ năng cần thiết, trong đó có kỹ năng mềm, để có thể hòa nhập ngay với môi trường công việc sau khi ra trường. Những câu hỏi nghiêm túc và chân thành của các học sinh như: “Em muốn học ngoại giao, ngoài khả năng về ngoại ngữ, em cần những kỹ năng gì?” hay: “Em là người thật thà, hiền lành, liệu có thể học và làm việc trong lĩnh vực kinh tế không?”, “Nghề báo thường được xem là nghề có nhiều khó khăn, vậy những khó khăn đó là gì?”... làm không khí buổi tư vấn thêm sôi nổi.

Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại Nghệ An khép lại muộn hơn dự kiến do còn quá nhiều học sinh muốn được giải đáp. Các thầy ban tư vấn đã bị các em “bủa vây” đến 12g. Lần đầu tiên tổ chức tại Nghệ An, chương trình đã thu hút trên 5.000 học sinh và nhiều giáo viên, phụ huynh tham dự.

8g sáng nay, chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp dành cho học sinh tỉnh Hà Tĩnh sẽ diễn ra tại Trường THPT Phan Đình Phùng (65 Phan Đình Phùng, TP Hà Tĩnh).

VjBcDQLB.jpg
TRUNG TÂN - VĨNH HÀ - NGỌC HÀ - HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên