16/10/2017 07:55 GMT+7

​Sun Group "chơi" nhạc giao hưởng

KIM HÂN
KIM HÂN

TTO - Sun Symphony Orchestra là dàn nhạc giao hưởng tư nhân được thành lập bởi những sáng lập viên là những doanh nhân am hiểu về âm nhạc cổ điển và những người yêu âm nhạc cổ điển.

Ông Olivier Fabrice Ochanine về làm Giám đốc âm nhạc, đồng thời là nhạc trưởng của Sun Symphony Orchestra. Ảnh K.HÂN

Những ngày này, chương trình chiêu mộ nhân tài cho Sun Symphony Orchestra đã được công bố, sau khi Hội đồng điều hành Sun Symphony Orchestra-dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời tại Việt Nam chính thức ra mắt cuối tháng 9 vừa qua.

Với mục tiêu hướng đến một dàn nhạc tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam, hiện thực hóa khát vọng mang âm nhạc hàn lâm đến gần hơn với công chúng, đồng thời thu hút những tài năng âm nhạc cổ điển nước nhà để nâng tầm, đưa nghệ thuật biểu diễn nhạc cổ điển Việt Nam hội nhập thế giới, Sun Symphony Orchestra sẽ do Tập đoàn Sun Group bảo trợ chính cùng một số nhà bảo trợ khác và hoạt động theo hình thức phi lợi nhuận.

Hội đồng điều hành đã mời được ông Olivier Fabrice Ochanine- người đã xuất sắc vượt qua gần 120 nhạc trưởng từ 23 nước trên thế giới để giành giải nhất Cuộc thi nhạc trưởng quốc tế Antal Dorati International Conducting Competition năm 2015 tại Budapest, Hungary về làm Giám đốc âm nhạc, đồng thời là nhạc trưởng của Sun Symphony Orchestra.

Dự kiến môi trường làm việc và biểu diễn của Sun Symphony Orchestra sẽ là một nhà hát Opera độc đáo, với những trang thiết bị âm thanh, nhạc cụ và điều kiện cơ sở vật chất được đầu tư mới theo tiêu chuẩn quốc tế. Nhà hát Opera sẽ được thiết kế bởi kiến trúc sư lừng danh Renzo Piano- người được Hội đồng giám khảo Pritzker Prize và là tác giả của những công trình nhà hát như Auditorium Parco della Musica tại Rome (Italy) hay Auditorium Niccolò Paganini tại Parma (Italy)… Nhà hát Opera trong tương lai sẽ gắn liền với tên tuổi dàn nhạc riêng của nhà hát là Sun Symphony Orchestra.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Thành viên Hội đồng điều hành, Tổng Giám đốc Sun Symphony Orchestra cho biết: “Sự ra đời của Sun Symphony Orchestra gắn liền với nhà hát Opera trong tương lai và không nằm ngoài mục đích tạo nên một môi trường âm nhạc giao hưởng mang tính quốc tế, với những điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất có thể, để các nghệ sỹ toàn tâm toàn ý chăm lo sự nghiệp và cống hiến cho âm nhạc”.

Ngậm ngùi giao hưởng

Nhạc sỹ Thiếu Hoa đã thẳng thắn nói ra ngay trong Lễ ra mắt Hội đồng điều hành dàn nhạc giao hưởng Sun Symphony Orchestra: “Những năm 1995, tôi trở về từ Nhạc viện Tchaikovsky sau một thời gian sống và làm việc, phải nói là khi đó nghệ sỹ nhạc cổ điển của Việt Nam còn rất nhiều, rất chuyên nghiệp và chất lượng. Cho tới giờ thì cứ mất dần, vì sao thì chắc ai cũng hiểu. Để mưu sinh bằng âm nhạc giao hưởng cổ điển thì quả thực là khó quá, không đủ để nuôi bản thân chứ chưa nói tới nhu cầu của gia đình”.

Nhạc sỹ Thiếu Hoa
Nhạc sỹ Thiếu Hoa.  Ảnh K.HÂN

“Tôi biết có nhiều nghệ sỹ violin rất xuất sắc đã phải bỏ nghề để đi làm đàn, có những nghệ sỹ khác may mắn hơn thì bỏ xứ để ra nước ngoài mới mong theo nghề”, nghệ sỹ trăn trở.

Chương trình chiêu mộ nhân tài cho dàn nhạc SSO chính thức bắt đầu từ 19-22/10/2017, với hình thức tuyển chọn trực tiếp. Theo đó, các nhạc công, nghệ sỹ sau khi đăng ký và điền đầy đủ thông tin cá nhân theo yêu cầu trên website của dàn nhạc (www.sunsymphony.vn) sẽ được Hội đồng nghệ thuật gửi thư mời biểu diễn cũng như các yêu cầu chuẩn bị khác qua mail nếu đạt tiêu chuẩn qua vòng sơ loại hồ sơ. Sau buổi biểu diễn trước Hội đồng nghệ thuật, kết quả đánh giá sẽ được SSO gửi tới từng nghệ sỹ.

"Với sự tuyển chọn công khai, minh bạch của Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời, tôi thiết nghĩ các dàn nhạc hiện nay sẽ có sự cạnh tranh công bằng và hấp dẫn. Sự bảo trợ thiết thực và có ý nghĩa này của Tập đoàn Sun Group sẽ giúp các nghệ sĩ trẻ sẽ có cơ hội theo đuổi tiếp giấc mơ giao hưởng và những tài năng trước đây từng phải xa quê hương để duy trì ước mơ nghề có thể trở về Việt Nam”, nhạc sỹ Thiếu Hoa nói.

Nuôi dưỡng khán giả cho giao hưởng

Cái khó của nhạc giao hưởng cũng một phần là bởi nó kén khán giả. Thể loại âm nhạc từ lâu đã gắn với những từ không mấy gần gũi, dễ nghe như “nhạc bác học”, “nhạc hàn lâm”… này từng chỉ dành cho… giới quý tộc. Thế nên, sự “khó sống với nghề” của người nghệ sỹ âu cũng dễ hiểu, khi có những buổi hòa nhạc trống vắng cả hàng ghế khách mời. 

Trăn trở, bởi thế hệ những khán giả cũ đã và đang ít dần, Phó giáo sư- Tiến Sĩ- Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân- Chủ tịch hội nhạc sĩ Việt Nam đã đặt kỳ vọng vào sự ra đời của Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời: “Dàn nhạc hãy dành thời gian tới các trường học để giới thiệu cho các bạn học sinh về những nhạc cụ, những phần nho nhỏ về âm nhạc cổ điển thì trong tương lai chính khán giả trẻ sẽ cùng chúng ta nuôi dưỡng thế giới âm nhạc kinh điển”.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân. Ảnh K.HÂN

Nuôi dưỡng khán giả cho giao hưởng là việc vô cùng quan trọng thứ hai sau gây dựng một dàn nhạc và tổ chức những buổi hòa nhạc chất lượng. Đó cũng là điều mà nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân kỳ vọng ở Sun Symphony Orchestra: “Thế hệ chúng tôi có thể không được thưởng thức nhiều đêm nhạc kinh điển nữa nhưng hy vọng thế hệ con, cháu chúng ta sẽ tung tăng tới nhà hát với niềm hào hứng và biết đâu sẽ có lúc coi đó là giá trị tinh thần không thể thiếu trong đời sống của công dân Việt Nam tương lai”.

Greg Sandow - nhà phê bình âm nhạc của New York Times từng nói trong buổi giao lưu với khán giả Việt về nhạc giao hưởng: “Ngay cả ở Mỹ, để tổ chức cho dàn nhạc biểu diễn thì chi phí vô cùng tốn kém, lại còn ngày một bị cắt giảm đi”.

Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân đã nói trước Hội đồng điều hành của dàn nhạc: “Tôi thấy đây là một quyết định quá dũng cảm trong một thời đại mà cơn bão văn hóa đang tạo nên những làn sóng rất mạnh trong tất cả các lĩnh vực”. Ông thậm chí ví Sun Group như một “bà đỡ” phúc hậu và có tầm nhìn khi đã dự định xây dựng một “ngôi nhà vững chãi” cho những đứa trẻ của mình, đó là một nhà hát cho các nghệ sĩ biểu diễn.

Anh Tuấn sẽ làm MC cho chương trình. Ảnh K.HÂN

Với sự bảo trợ lâu dài của Sun Group, dàn nhạc đã mời các giám khảo quốc tế dày dặn kinh nghiệm để tuyển chọn nhân tài, đã chọn một nhạc trưởng Pháp có tiếng như Olivier Ochanine về làm giám đốc âm nhạc, và cũng định hướng đưa Sun Symphony trở thành dàn nhạc giao hưởng tiêu chuẩn quốc tế của Việt Nam. Tương lai, sẽ có một nhà hát quy mô quốc tế cho dàn nhạc. Thu nhập tốt và ổn định, Sun Symphony Orchestra đang đem đến cho nghệ sỹ nhạc cổ điển Việt Nam những cơ hội mà chính Giám đốc điều hành của dàn nhạc, anh Vũ Anh Tuấn, cũng phải thừa nhận: “Quyền lợi tối thiểu cho các nhạc công của dàn nhạc là những quyền lợi mà ngày xưa chúng tôi thậm chí không dám mơ đến”.

Phát biểu tại buổi ra mắt Hội đồng điều hành Sun Symphony Orchestra, Giám đốc âm nhạc Olivier Ochanine đã tin tưởng: “Chúng ta sẽ ghi tên Việt Nam vào bản đồ nhạc giao hưởng thế giới. Đây là cơ hội để chúng tôi thực hiện giấc mơ khi mà thế giới hiện nay đã chứng kiến sự đóng cửa của nhiều dàn nhạc giao hưởng”.

KIM HÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên