11/07/2012 18:24 GMT+7

Sukhoi vẫn bán được 40 máy bay cho châu Á

H.N. (Theo NYT)
H.N. (Theo NYT)

TTO - Sau màn chào hàng bi kịch, Hãng Sukhoi dự kiến vẫn bán được 40 máy bay chở khách Superjet 100 cho các hãng hàng không châu Á vào cuối năm 2012.

Theo giám đốc của công ty mẹ Sukhoi, vụ tai nạn thảm khốc trong chuyến chào hàng ở Indonesia hai tháng trước không ảnh hưởng nhiều tới quyết định của các đối tác hay khách hàng của hãng.

Tìm thấy hộp đen chiếc SukhoiHãng Sukhoi hủy buổi trình diễn tại Việt NamTìm thấy mảnh vỡ máy bay Nga mất tích

akXKnNLj.jpgPhóng to
Chiếc Sukhoi Superjet 100 tại triển lãm hàng không Farnborough 2012 ở Anh ngày 8-7 - Ảnh: Reuters

Sukhoi Superjet 100 là máy bay dân dụng đầu tiên được sản xuất ở Nga kể từ khi Liên Xô tan vỡ.

Theo Mikhail Pogosyan - giám đốc điều hành United Aircraft (công ty mẹ của Sukhoi), các đơn hàng đến từ ba hãng hàng không Đông Nam Á. Tháng trước, Sukhoi đã có đơn hàng mua sáu chiếc Superjet 100, giá hơn 212 triệu USD từ hãng hàng không lớn thứ hai của Nga TransAero. Sukhoi cho biết hãng đã có đơn hàng mua tổng cộng hơn 200 máy bay.

Chiếc Superjet 100 trong màn bay trình diễn ở Indonesia đã đâm vào sườn núi hôm 9-5, làm toàn bộ 45 hành khách thiệt mạng. Đây là tai nạn bị cho là ảnh hưởng lớn tới hình ảnh mà ngành hàng không Nga đang cố gắng tạo dựng để lấy lại thời hoàng kim của mình.

Dự kiến cuối năm 2012, nhà chức trách Indonesia sẽ công bố kết quả điều tra cuối cùng. Điều tra ban đầu cho thấy không có sai sót về kỹ thuật đối với hoạt động của máy bay khi gặp nạn. Các chuyên gia an toàn hàng không nhận định nhiều khả năng nguyên nhân nằm ở lỗi con người, có thể do phi công không thông thạo địa hình ở Tây Java, hoặc do bên kiểm soát không lưu.

Superjet 100 có thể chở được 75-100 người, bắt đầu phục vụ thương mại năm 2011 và hiện có hai hãng sử dụng là Aeroflot (Nga, tám chiếc) và Armavia (Armenia, một chiếc).

Theo Trung tâm Phân tích thương mại vũ khí thế giới (SAMTO), máy bay tiêm kích thương hiệu Su của Hãng Sukhoi (Nga) hiện chiếm vị trí số 1 về số lượng trên thị trường máy bay tiêm kích thế giới giai đoạn 2008-2015.

SAMTO dự báo trong giai đoạn 2012-2015, Su chiếm 15,7% về tổng giá trị máy bay tiêm kích xuất khẩu của thế giới và 21,9% về số lượng. Trong đó, riêng Ấn Độ đặt mua 109 chiếc Su với giá 5,33 tỉ USD.

H.N. (Theo NYT)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên