11/02/2015 10:12 GMT+7

​Sức trẻ mùa kịch tết

HOÀNG OANH
HOÀNG OANH

TT - Số ngày nghỉ tết được tăng, sợ khán giả đi chơi xa mà không xem kịch, mùa kịch tết năm nay các bầu sô đã chăm chút thêm nhiều yếu tố mới để thu hút khán giả.

Cảnh trong vở Ai là tỉ phú của sân khấu kịch Idecaf - Ảnh: Gia Tiến
Cảnh trong vở Ai là tỉ phú của sân khấu kịch Idecaf - Ảnh: Gia Tiến

Nếu như những năm trước kịch tết chủ yếu “một màu”: hoặc là hài hước, hoặc chủ yếu kịch ma, hoặc cá biệt như năm 2014 với trào lưu chính kịch, thì năm nay thị trường kịch tết có hơn 20 vở diễn mới với nhiều nguyên liệu và gia vị khác nhau.

Kịch hài vẫn chiếm đa số để đáp ứng tiêu chí vui vẻ trong mấy ngày tết, nhưng cũng được tổng hợp nhiều kiểu cười: cười hoạt náo thả ga, vừa cười vừa giật mình thon thót, hay kiểu cười châm biếm nhiều ý nghĩa.

Ngoài ra, nhạc kịch cũng đã có sự manh nha và định hình ngày càng rõ ràng hơn với một số vở diễn hấp dẫn. Kịch ma tuy có giảm về số lượng nhưng vẫn góp mặt vào kịch mục chung.

Kịch mới và làm mới kịch... chưa cũ

Dẫn đầu năm nay là sân khấu Idecaf với “kỷ lục” dựng đến sáu vở mới trong một mùa tết gồm nhiều thể loại khác nhau, với phong cách viết và dựng khác nhau của nhiều tác giả và đạo diễn: Cần ai đó để yêu thương, Sơn ca không hót, Ai là tỉ phú, Ngũ quý kỳ phùng, Tình yêu không thiên đườngCướp dâu.

Sân khấu kịch Hồng Vân giảm bớt liều lượng kịch ma với chỉ hai vở là Tầng 13Kẻ thực thi lời nguyền, đồng thời thêm vào đó là hai vở kịch hài nhẹ nhàng Kim sinh thủy và Bóng hồng sa mạc.

Cũng giống như kịch Hồng Vân, nhà hát Thế Giới Trẻ vốn có sở trường kịch ma nhưng năm nay lại chọn dựng hai tác phẩm vui nhộn và hoạt náo với đề tài về giới người mẫu, ca sĩ: Đại chiến mỹ namKhát khao của chàng. Sân khấu kịch Sài Gòn vẫn giữ gu làm kịch kinh dị nhưng đẩy mạnh hơn yếu tố hài qua các vở: Cuộc gọi từ âm ti, Quỷ ám và Gái ám.

Sân khấu nhỏ 5B năm nay không dựng kịch mới cho mùa tết mà “làm mới kịch… chưa cũ” bằng các vở diễn đã ra mắt từ dịp Giáng sinh hay Tết dương lịch: Tuyết Sài Gòn, Tình ca phố, Đêm vượn hú. Trong đó, Tuyết Sài Gòn, Tình ca phố là những vở nhạc kịch với nội dung trẻ trung và lãng mạn qua những màn hát múa quyến rũ; còn Đêm vượn hú là một câu chuyện ly kỳ khiến người xem hồi hộp từ đầu đến cuối.

Cũng với xu hướng làm nhạc kịch, sân khấu Sao Minh Béo giới thiệu vở Giai điệu xanh với nhiều cảnh nhảy múa rộn ràng.

Kiên định với con đường của mình khi chuyển thể vở cải lương Nửa đời hương phấn thành kịch nói, sân khấu Hoàng Thái Thanh còn có vở hài kịch đáng yêu Tình như trang giấy trắng. Sân khấu kịch Tâm Ngọc bên cạnh hai vở kịch kinh dị là Ngã rẽ tử thần Ám ảnh trong ngôi nhà còn có vở Cõi u mê với nội dung sâu sắc, đề cập sự lạc lối của con người trước những cám dỗ.

Trong khi đó, sân khấu Nụ Cười Mới tết này sẽ diễn ở địa chỉ mới là Nhà văn hóa Sinh viên TP.HCM với ba vở mới: Bộ tứ “xì tin”, Ơn giời! Em đây rồiVị khách đầu năm. Cả ba vở đều có nội dung vui nhộn về đề tài tình yêu của người trẻ, câu chuyện kẻ cắp gặp bà già hay thói trưởng giả học làm sang.

Cảnh trong vở Tình như trang giấy trắng của sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh - Ảnh: Gia Tiến
Cảnh trong vở Tình như trang giấy trắng của sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh - Ảnh: Gia Tiến

Trẻ trung từ tác giả đến diễn viên

Có thể nói điểm nhấn của mùa kịch tết năm nay chính là sự trẻ trung trong đội ngũ các nghệ sĩ sáng tạo, từ tác giả, đạo diễn đến diễn viên.

Bên cạnh những cây bút lâu năm trong nghề như Nguyễn Thị Minh Ngọc, Vương Huyền Cơ, Mỹ Dung, đội ngũ viết kịch bản kịch tết đã ghi nhận sự góp mặt những tác giả trẻ: Nguyễn Khắc Duy, Phi Nga, Xuyên Lâm, Tiến Đạt, Bảo Ngọc… Kịch bản của họ được cập nhật khá sát sao với nhịp sống hiện đại và mang tâm tư thực tế của những người trẻ đương thời.

Sự trẻ hóa về công tác dàn dựng cũng cho thấy các bầu sô sân khấu đã ngày càng tin tưởng vào lớp đạo diễn trẻ: Bùi Quốc Bảo, Ngọc Hùng, Văn Long, Tùng Phi, Chánh Trực…

Các kịch bản qua tay đạo diễn trẻ có thể vẫn còn đôi chỗ non trong cách xử lý các tuyến nhân vật, tình huống nhưng đã tạo nên không khí gần gũi, sinh động, không nhàm chán qua những thể nghiệm mới mẻ và liều lĩnh.

Chẳng hạn như sự thành công về thương mại của đạo diễn Ngọc Hùng hay sự ghi nhận của giới chuyên môn dành cho đạo diễn Chánh Trực, Bùi Quốc Bảo.

Kịch tết năm nay còn đánh dấu sự trình làng của dàn diễn viên trẻ cùng những gương mặt mới. Lần đầu tiên Idecaf cho “ra ràng” một dàn diễn viên mới sau một thời gian dài đào tạo: Duy Tuấn, Kiều Nhi, Huỳnh Lập, Dương Cường, Hoàng Mi…

Những gương mặt này sẽ đứng chung sân khấu với những tên tuổi gạo cội như NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu. Sân khấu nhỏ 5B thì dành rất nhiều suất diễn cho các vở Tình ca phố và Tuyết Sài Gòn trong dịp tết với toàn bộ là dàn diễn viên trẻ của nhóm Buffalo và Red Stage: Khả Như, Diễm Phương, Hoàng Quân, Hoàng Oanh…

Trong khi đó, nhà hát Thế Giới Trẻ vẫn tiếp tục lăngxê những gương mặt trẻ trung ăn khách của mình: Thu Trang, Hoàng Phi, La Thành, Lê Phương, Puka…

Còn trong vở diễn Tình như trang giấy trắng của sân khấu Hoàng Thái Thanh, toàn bộ vai chính được giao cho các nghệ sĩ trẻ như Tuyết Mai, Thùy Dương, Cao Tiến, Thái Kim Tùng; còn NSƯT Thành Hội, Ái Như, Xuân Hương chỉ xuất hiện trong những vai phụ duyên dáng.

Hiện chỉ còn hơn một tuần nữa là đến tết, các sân khấu đang gấp rút hoàn thành lịch tập, lịch phúc khảo và lên lịch diễn với 2-3 suất mỗi ngày. Họ sẽ lại có thêm một năm mới đón tết trong cánh gà, vất vả mà vui.

HOÀNG OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên