08/06/2011 04:46 GMT+7

Sức trẻ của tuyển Đức lại lên tiếng

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Rạng sáng nay 8-6, tuyển Đức đã thắng Azerbaijan 3-1 ngay trên sân khách và đặt một chân đến Euro 2012 năm sau. Đây là trận thắng thứ 7 sau 7 trận của Đức tại bảng A và bỏ xa đội nhì bảng đến 10 điểm. Chỉ cần 3 điểm trong 3 trận còn lại, họ sẽ vượt qua vòng loại.

TTO - Rạng sáng nay 8-6, tuyển Đức đã thắng Azerbaijan 3-1 ngay trên sân khách và đặt một chân đến Euro 2012 năm sau. Đây là trận thắng thứ 7 sau 7 trận của Đức tại bảng A và bỏ xa đội nhì bảng đến 10 điểm. Chỉ cần 3 điểm trong 3 trận còn lại, họ sẽ vượt qua vòng loại.

So với trận thắng cách đây vài ngày, HLV Joachim Loew đã có vài thay đổi bắt buộc trong đó các cầu thủ như Bastian Schweinsteiger, Miroslav Klose và Sami Khedira đã được cho nghỉ vì chấn thương. Điều này khiến cầu thủ già nhất có mặt trên sân của tuyển Đức là đội trưởng Philipp Lahm, mới 27 tuổi.

Độ tuổi trung bình của tuyển Đức trong trận đấu là dưới 24 trong đó có hàng loạt "ngôi sao nhí" ở độ tuổi 20 như Andre Schurrle, Mario Goetze, Kroos, Hummels, Holtby ... Đến như Mesut Oezil cũng đã gọi là già trong đội hình này.

Được bố trí chơi ở vị trí tiền vệ tự do, Oezil đã tỏa sáng trong trận đấu này với một bàn thắng mở tỷ số và đường kiến tạo nâng tỷ số lên 2-0 của Mario Gomez.

Phút 30, từ đường chuyền của Lahm, Hoewedes thoát xuống bên cánh phải, tạt vào giữa nhưng làm lố đà cả hai tiền đạo là Gomez lẫn Podolski. Tuy nhiên Oezil đã nhanh nhẹn băng lên từ tuyến hai, dùng chân trái khống chế bóng, chính bóng một nhịp bằng chân trái rồi sửa bóng cực kỳ điệu nghệ, cũng bằng chân trái, đưa bóng đi từ từ vượt qua hai hậu vệ lẫn thủ môn đối phương, khẽ chạm mép trong cột dọc đi vào lưới.

11 phút sau, cũng lại cái chân trái của Oezil phát huy tác dụng. Từ đường chọc khe vượt tuyến cực kỳ thông minh của hậu vệ Badstuber, Oezil thoát xuống bên cánh trái. Rất bình tĩnh, Oezil quan sát bên trong - nơi Gomez đang băng lên, rồi thực hiện ngay đường căng ngang mà không hề chỉnh bóng. Đường căng ngang đi cực kỳ chính xác, vượt qua hai hậu vệ Azerbaijan rồi tìm đúng vị trí của Gomez. Không quá khó khăn, Gomez đệm bóng ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0.

Đây đã là bàn thắng thứ 4 trong vòng 3 trận quốc tế gần nhất của Gomez. Trong đội hình thiên về kỹ thuật như tuyển Đức hiện nay, Gomez với lối chơi mạnh mẽ và sử dụng thể lực là một sự bổ sung hoàn hảo. Chơi bên cạnh Gomez trong trận đấu ngày hôm nay là hai tiền đạo có kỹ thuật rất tốt là Mueller và Podolski.

Hộ công cho bộ ba này là Oezil và người đồng đội trẻ Toni Kroos. Không quá nổi bật như Oezil nhưng Toni Kroos cũng đã hoàn thành tốt vai trò tấn công của mình, trong đó đáng chú ý có cú sút dội xà ở phút thứ 18 của trận đấu, khi tỷ số đang là 0-0.

Bất ngờ nhất trong đội hình này việc Philipp Lahm được đôn lên đá tiền vệ phòng ngự thay Khedira và anh đã có một trận đấu tốt. Nhưng trước đối thủ yếu như Azerbaijan, chưa thể nói được rằng liệu Lahm có chơi tốt ở vị trí này hay không?

Bàn thắng ấn định tỷ số 3-1 ở phút 90 của tuyển Đức là sự phối hợp giữa những cầu thủ trẻ. Mario Goetze băng xuống bên cánh trái, tạt vào giữa cho Gomez dứt điểm bị thủ môn Agayev đẩy ra nhưng Schuerrle đã có mặt kịp thời, sửa bóng khéo léo vào lưới.

Tuy nhiên trước đó ở phút thứ 89, tuyển Azerbaijan đã có bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 trong đó có thể nói là thảm họa phòng ngự của tuyển Đức. Đầu tiên phải kể đến pha ra bóng không hợp lý của thủ môn Neuer, rồi kế đến là hàng loạt pha phá bóng và thi đấu không quyết liệt của các hậu vệ để cuối cùng Hueseynov ghi bàn từ cự ly gần.

Trong các trận đấu khác, đáng chú ý có chiến thắng 5-0 của Thụy Điển trước người láng giếng Phần Lan. Tiền đạo Ibrahimovic đã tỏa sáng bằng một hattrick sau khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị. Thắng trận này Thụy Điển vươn lên nhì bảng, còn kém Hà Lan 3 điểm.

Đ.K.L.

Ngoài các trận vòng loại Euro 2012, còn diễn ra các trận giao hữu trong đó bất ngờ nhất là việc Ý thất thủ 0-2 trên sân của Ireland. Ý là đội chiếm ưu thế với nhiều cơ hội hơn nhưng không thể ghi bàn và phải nhận hai bàn thua từ Keith Andrews và Simon Cox.

Trong một trận đấu khác, trong chuyến du đấu sang châu Mỹ,  Tây Ban Nha dễ dàng thắng Venezuela 3-0. David Villa, Pedro và Alonso đã lập công cho các nhà đương kim vô địch thế giới và châu Âu.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên