Đề án “Hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2013 -2015” do Trung tâm khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp – Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long thực hiện đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Khi thực hiện đề án, Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long xác định có ba đối tượng quan trọng tham gia thực hiện đó là: Nhà nước – Doanh nghiệp – Đơn vị tư vấn, do vậy Sở Công Thương cũng đã phối hợp với Viện Quản Trị Quốc Tế tư vấn phát triển thương hiệu cho các doanh nghiệp, xây dựng lại chiến lược thương hiệu, phát triển kinh doanh nhằm giúp các doanh nghiệp tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thị trường tăng sức cạnh tranh.
Những thương hiệu được chọn là thương hiệu tiêu biểu và được hỗ trợ trong hai năm 2014 – 2015 gồm: Nước mắm Gia Hỷ, Gạo Phước Thành IV, Bánh kẹo Sơn Hải, Bún và Bánh phở Ba Khánh, Cam sành Tam Bình, Bưởi 5 Roi Mỹ Hoà, Gạch Gốm Vĩnh Long.
Các doanh nghiệp này có cùng điểm chung là sản phẩm sạch, chất lượng vượt trội, hoạt động kinh doanh và giá trị thương hiệu ngày càng được nâng cao, mở rộng hệ thống phân phối và tăng trưởng doanh thu. Bảy doanh nghiệp này là tấm gương điển hình trong công tác đầu tư phát triển thương hiệu, phát triển kinh doanh nhằm hướng đến hội nhập.
DNTN chế biến thực phẩm và thương mại Hồng Hương
Là một doanh nghiệp kinh doanh lâu năm trong ngành chế biến và sản xuất nước mắm, DNTN chế biến thực phẩm và thương mại Hồng Hương với thương hiệu nước mắm Gia Hỷ được cam kết là nước mắm sạch, nguyên liệu tự nhiên trên quy trình sản xuất được kiểm soát bằng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000.
Ông Nguyễn Tường Nam – Giám đốc công ty Hồng Hương chia sẻ “Sản phẩm Gia Hỷ luôn tâm huyết đem lại sản phẩm nước mắm không chỉ ngon mà còn tuyệt đối an toàn để bảo vệ cho sức khỏe người Việt”.
Công ty TNHH SX & TM Phước Thành IV
Với các loại gạo sạch có chất lượng cao được xử lý trên hệ thống máy móc hiện đại như Tài Nguyên, Jasmin, Hàm Trâu, 64 Thơm, Lài sữa, gạo 504, Công ty TNHH SX & TM Phước Thành IV ngày càng đạt được sự tín nhiệm của người tiêu dùng.
Tiếng lành đồn xa, các đại lý gạo ở tận miền Trung, miền Bắc tự tìm đến Phước Thành IV để có thể nhập và phân phối gạo sạch cung cấp cho người tiêu dùng có bữa cơm ngon. Doanh nghiệp đã đạt được nhiều danh hiệu về chất lượng như Thương Hiệu Việt Uy Tín do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cấp.
Đầu năm 2015, công ty chính thức được cấp chứng nhận về hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000:2005.
Hợp tác xã Bưởi Năm Roi Mỹ Hòa
Trong các loại trái cây trọng điểm, Bưởi Năm Roi Mỹ Hòa được xem như một thế mạnh trong nông nghiệp của tỉnh Vĩnh Long. Với diện tích vùng chuyên canh hơn 1,300 ha tại khu vực Mỹ Hòa, Bình Minh, bưởi Năm roi đã đến được mọi miền Tổ quốc nhờ bản thân trái không có hạt và vị ngon ngọt, xen lẫn vị chua dịu đặc trưng của mình. Là loại cây ăn trái đặc sản có thế mạnh và tiềm năng xuất khẩu của tỉnh nên HTX Bưởi Năm Roi Mỹ Hòa được thành lập, các xã viên sử dụng chung thương hiệu để cung ứng cho thị trường.
Tiêu biểu nhất là HTX Bưởi Năm Roi Mỹ Hòa, được thành lập từ năm 2006 có tổng diện tích là 26,3 ha, hàng năm HTX có thể cung ứng cho thị trường khoảng 1000 tấn. Với chứng nhận Global GAP, Bưởi Năm Roi Mỹ Hòa đã nổi tiếng trên toàn quốc và xuất khẩu sang các nước ở Châu Âu, Mỹ, Trung Đông.
Công ty TNHH Sơn Hải – Vĩnh Long
Công ty lựa chọn một sản phẩm kinh doanh với nguyên liệu không hẳn là thế mạnh của tỉnh nhưng đã xây dựng được thương hiệu đặc sản cho Vĩnh Long. Kẹo đậu phộng, kẹo hạt điều, kẹo mè,… là những món nhâm nhi không thể thiếu trong ngày Tết được công ty chăm chút từ việc đầu tư công nghệ sản xuất để mang đến sản phẩm chất lượng vượt trội trên thị trường.
Từ năm 1976 khi công ty được thành lập, Ông Lê Văn Hoàng – Giám đốc công ty vẫn luôn hàng ngày “chăm sóc” nhà máy để đảm bảo chất lượng sản phẩm đạt yêu cầu khắc khe của khách hàng, đúc kết kinh nghiệm quản lý chất lượng cùng với chiến lược đầu tư công nghệ sản xuất và đóng gói trên dây chuyền tự động nhằm giữ lại trọn vẹn hương vị tự nhiên của mỗi sản phẩm.
Cơ sở Sản xuất Bún và Bánh phở Ba Khánh
Khẳng định chất lượng bằng sự tâm huyết của những người sáng lập, bà Lưu Kim Phụng và ông Trương Nhựt Khánh chủ cơ sở Ba Khánh luôn tìm tòi và phát triển công nghệ làm bún sách hiện đại và an toàn, tạo được sự tín nhiệm của người tiêu dùng.
Từ một cơ sở sản xuất, đến nay Ba Khánh đã phát triển thêm hai cơ sở sản xuất và triển khai các điểm phân phối rộng khắp trong địa bàn tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Cần Thơ và Tp.HCM.
Với máy móc sản xuất hiện đại trị giá hàng tỉ đồng, các sản phẩm tươi sạch như bún, bánh phở, bánh canh, bún bò huế, bánh hỏi, bánh lọt,… được đưa đến tận các bạn hàng mỗi ngày. Ba Khánh đã trở thành thương hiệu tiêu biểu của tỉnh Vĩnh Long năm 2013 và 2014 và nhiều danh hiệu khác.
Hiệp Hội Gạch Gốm Mỹ Nghệ Vĩnh Long
Được thành lập năm 2002, Hiệp hội Gạch - Gốm mỹ nghệ Vĩnh Long với tên gọi tiền thân là “Hội nghề Gốm mỹ nghệ xuất khẩu Vĩnh Long” và số hội viên ban đầu là 29 hội viên hoạt động với mục đích tập hợp khối đại đoàn kết các đơn vị sản xuất gạch gốm, chia sẻ kinh nghiệm, thông tin công nghệ nhằm phát triển làng nghề truyền thống của tỉnh.
Đến tháng 6-2014, “Hiệp Hội gạch gốm mỹ nghệ xuất khẩu Vĩnh Long” có 33 hội viên, hoạt động sản xuất kinh doanh gạch và gốm. Các Hội viên đang ứng dụng công nghệ nung mới “Lò nung liên hoàn” để giảm ô nhiễm môi trường và tiết giảm chi phí trong sản xuất. Gốm Vĩnh Long đã xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Nhật , Úc …
HTX Thương mại Dịch vụ Hoàn Thiện – Cam Sành Tam Bình
Cam sành Tam Bình nổi tiếng trên cả nước về chất lượng thơm ngon và ngọt với đặc điểm trái to, trọng lượng từ 300-400 g/quả, vỏ sần sùi có màu xanh đậm, nước nhiều và có vị ngọt thanh, nên cam sành Tam Bình được thị trường ưa chuộng, nhất là các buôn lái “sành nghề”.
Nhằm nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường tiêu thụ hướng đến xuất khẩu cho cam sành Tam Bình, ông Lê Văn Chiến - Phó trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Tam Bình cho biết: “Huyện đang khuyến khích nông dân thực hiện đề án phát triển cam sành theo hướng chuyên canh, gia tăng sản xuất, đến năm 2015 đạt diện tích 2.000 ha theo mô hình Jica của Nhật Bản nhằm nâng cao chất lượng cam”.
Cuối tháng 7-2013 Ban tổ chức chương trình khảo sát thương hiệu - nhãn hiệu nổi tiếng năm 2013 cấp chứng thư thẩm định nhãn hiệu cam sành Tam Bình trong top 50 thương hiệu - nhãn hiệu nổi tiếng trong cả nước.
Đến nay, nhiều thương hiệu của Vĩnh Long không chỉ có mặt ở nhiều tỉnh thành trên cả nước mà đã từng bước vươn ra thế giới, tạo uy tín vững chắc và động lực cho doanh nghiệp Vĩnh Long tự tin phát triển giao thương, đầu tư vào công nghệ để đẩy mạnh phân phối.
Thiết nghĩ, mỗi tỉnh thành cần lắm những doanh nghiệp tiêu biểu, sản phẩm chất lượng hướng đến cộng đồng để vừa khai thác thế mạnh của vùng tạo ra bản sắc cho địa phương, vừa xây dựng kinh tế tỉnh nhà vững mạnh trước thềm hội nhập cộng đồng kinh tế ASEAN.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận